Hà Nội xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại: Để miền quê là nơi đáng sống

HNM| 16/10/2021 07:35

Là những yếu tố không thể tách rời qua “nghìn năm lịch sử” - nông nghiệp, nông thôn, nông dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Cùng với cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập cho nông dân, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa... là những miền quê đáng sống của mỗi người dân.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại: Để miền quê là nơi đáng sống
Diện mạo nông thôn mới khang trang, trù phú ở xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng). Ảnh: Mai Nguyễn

Tạo dựng không gian mới cho các làng quê

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tháp Thượng (xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) Nguyễn Thị Thỏa cho biết, nhằm tạo dựng nên những miền quê đáng sống, các hội viên phụ nữ trong thôn đã chung sức trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Từ khi có những tuyến đường nở hoa, người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không còn xả rác bừa bãi ra đường như trước nữa…

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt thông tin, gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các xã thuộc huyện Đan Phượng đều tiến hành chỉnh trang nông thôn, trồng cây, vẽ tranh tường tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp, văn minh...

Tại huyện Phúc Thọ, trước khi xây dựng nông thôn mới (năm 2010), đường làng, ngõ xóm còn lầy lội; công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải chưa được quan tâm thì đến nay, các xã đều đạt tiêu chí về môi trường. Cùng với chính quyền, các hội đoàn thể đã vào cuộc tích cực nên bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay. Hiện huyện Phúc Thọ có 84 đoạn đường trồng hoa, 45 điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp, 69 mô hình “Sạch đồng ruộng”...

Gắn xây dựng nông thôn mới với việc bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, tạo dựng cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp, hiện đại…, nếp sống mới trong mỗi làng quê đang hình thành từ sự hội tụ của truyền thống và hiện đại. Đây là yếu tố cốt lõi để nông thôn mới Hà Nội mang bản sắc của đất ngàn năm văn hiến và trở thành những miền quê đáng sống của mỗi người dân.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đến nay, thành phố đã có 12/18 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, Hà Nội có 368/382 xã (chiếm 96,3%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...

Hà Nội xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại: Để miền quê là nơi đáng sống
Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) thí điểm mô hình trồng sâm Bố Chính mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xây dựng nông thôn mới ở một tầm mức mới

Tiếp tục phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân, Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở một tầm mức mới - đó là xây dựng theo hướng phát triển đô thị với quan điểm xây dựng nông thôn mới cần thực hiện thực chất hơn, thiết thực hơn, hiệu quả và bền vững...

Thực hiện mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, năm 2021, huyện Đan Phượng có 5 xã đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, xã Đan Phượng phấn đấu xây dựng nông thôn mới “Kiểu mẫu Thủ đô” và 4 xã: Song Phượng, Tân Hội, Liên Hà, Thọ Xuân đạt kiểu mẫu trên các lĩnh vực văn hóa, y tế và giáo dục. Huyện Đan Phượng chú trọng xây dựng các quy ước, hương ước, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm... qua đó làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần cho mỗi người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn, hiện nay, Mê Linh đang hoàn thiện các tiêu chí và hồ sơ trình các cấp đánh giá, công nhận huyện nông thôn mới năm 2021. Sau khi đạt chuẩn, Mê Linh sẽ từng bước xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu... Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, huyện tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng nông thôn, phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, có từ 10 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trở lên.

Trong khi đó, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, thị xã yêu cầu các xã, phường trên địa bàn tiếp tục rà soát diện tích đất nông nghiệp, xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết sản xuất với nông dân thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm... để phát triển sản xuất bền vững.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành kế hoạch triển khai các quy hoạch chi tiết trung tâm xã, điểm dân cư, không gian sản xuất; ban hành và thực hiện quy chế quản lý kiến trúc cho khu vực điểm dân cư nông thôn; đồng thời tập trung đầu tư hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở và công viên, cây xanh theo hướng văn minh, hiện đại... Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tập trung thực hiện tiêu chí môi trường trong nông thôn mới; phát triển các mô hình thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội dự kiến đầu tư cho khu vực nông thôn khoảng 92.680 tỷ đồng (tăng khoảng 15% so với giai đoạn 2016-2020). Với nguồn kinh phí này, thành phố tiếp tục phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí đô thị... nhằm xây dựng nông thôn mới Hà Nội văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại: Để miền quê là nơi đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO