Hà Tĩnh: Lái xe phản đối đóng phí hạ tầng tại cửa khẩu Cầu Treo

Nguyễn Nam – Hông Văn| 23/09/2018 11:18

Lấy lý do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, mức phí quá cao, một số lái xe khi vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) không chịu thực hiện nghĩa vụ đóng phí sử dụng hạ tầng.

Hà Tĩnh: Lái xe phản đối đóng phí hạ tầng tại cửa khẩu Cầu Treo
Tình trạng ách tắc tại khu vực Cửa khẩu thường xuyên xảy ra
Sự việc đã kéo dài 3 năm nay kể từ khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 44/2015/QĐ - UBND ngày 04.9.2015 về "Quy chế phối hợp thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu quốc tế Cầu Treo". 

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ban hành Quyết định số 95/2014/QĐ-UBND ngày 29.12.2014, quy định về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Theo đó, mức phí đối với phương tiện có tải trọng từ 20 tấn trở lên, xe container 40feet có mức phí là 800 nghìn đồng/xe/lượt.

Hà Tĩnh: Lái xe phản đối đóng phí hạ tầng tại cửa khẩu Cầu Treo

Các tài xế lập nhóm Facebook kêu gọi phản đối đóng phí

Theo thông tin phóng viên có được, mức phí này thấp hơn so với nhiều cửa khẩu biên giới đất liền. Cùng loại phương tiện này tại cửa khẩu Cha Lo thu 1,3 triệu đồng; Lào Cai thu 6 triệu đồng; Tây Ninh thu 2,5 triệu đồng; Lai Châu thu 6 triệu đồng…

Vậy nhưng khi lưu thông, phương tiện vận tải chở hàng hóa, các lái xe thường chống đối lại việc đóng phí là dừng đầu xe để gây ách tắc tại khu vực cửa khẩu. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nay nhưng đỉnh điểm của việc phản ứng là từ tháng 5.2018 trở lại đây khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 18 nhằm thiết lập và tăng cường việc thu phí tại cửa khẩu Cầu Treo. 

Hà Tĩnh: Lái xe phản đối đóng phí hạ tầng tại cửa khẩu Cầu Treo

Tập trung đông người phản đối đóng  phí

Khi bị nhắc nhở, mới đây nhất, vào ngày 2.8.2018, các lái xe này lại dùng mạng xã hội Facebook để kêu gọi các lái xe khác cùng hưởng ứng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực biên giới.

Để tìm hiểu sự việc, ngày 12.9.2018 PV báo Người Hà Nội đã trực tiếp đến khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Qua trao đổi, anh T - lái xe cho Công ty Thành Luân (TP Vinh, Nghệ An) - cho biết: “Một ngày công ty có 15 xe đi và 15 xe về. Công ty bảo nộp thì phải có văn bản của Bộ Tài chính, cần xuất hóa đơn cho doanh nghiệp.Tôi là lái xe thuê, vì vậy chủ bảo đóng thì đóng, chủ bảo không thì thôi, chứ tôi không thể làm khác được”.

Anh Hoàng Công Thiết - lái xe ở Bắc Giang - nói: “Lái xe và chủ công ty không thống nhất được với nhau, tranh luận nhau, nên đậu xe vậy. Bọn em phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp”.

Theo ông Hồ Quốc Long - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và Cung ứng dịch vụ Khu Kinh tế Cầu Treo - cho biết: “Đa số các phương tiện không chịu nộp phí là của doanh nghiệp Nghệ An chở quặng từ Lào ra cảng Cửa Lò để xuất khẩu sang Trung Quốc. Bình quân mỗi ngày có từ 40 – 60 ôtô tải không chịu đóng phí. Đồng nghĩa, mỗi năm hàng tỷ đồng tiền phí sử dụng hạ tầng đang bị thất thoát.

Tuy nhiên, quyền xử lý vi phạm hành chính thuộc chính quyền các cấp, kèm theo chế tài chưa đủ mạnh, sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa đồng bộ nên việc thu phí các phương tiện vận tải qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo còn khó khăn”.

Được biết, Hà Tĩnh đã đầu tư trên 214 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu để phục vụ người dân, doanh nghiệp qua lại cửa khẩu.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì đến ngày hôm nay (22/9) tình trạng này vẫn diễn ra mà cơ quan chức năng chưa có chế tài xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hà Tĩnh: Lái xe phản đối đóng phí hạ tầng tại cửa khẩu Cầu Treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO