Hải Bối, Đông Anh: Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp

Nguyễn Huyền/ Nguyễn Trường| 11/11/2019 22:47

Tại xã Hải Bối, Đông Anh tình trạng đất nông nghiệp bị lấn chiếm hoặc sử dụng không đúng mục đích diễn ra phổ biến, nhưng chưa được chính quyền ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Hải Bối, Đông Anh: Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp
Thôn Yên Hà, ngay sát mép sông Hồng và mương tiêu nước, tồn tại 2 cái nhà xưởng dựng trên đất nông nghiệp, đất bãi bồi ven sông, cạnh đó nhà cao tầng xây trên đất vườn
Nhằm tăng cường việc quản lý đất nông nghiệp, đất công, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ thị 04/CT-UBND, ngày 14/01/2014. Chỉ thị nêu rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép), theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.
Hải Bối, Đông Anh: Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp
Khu đất nông nghiệp sát chân đê Sông Hồng. Tại xóm 3, thôn Cổ Điển, Hải Bối. Đang dựng xưởng xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp. 
Chỉ thị là vậy nhưng những gì đang diễn ra thực tế trên địa bàn xã Hải Bối, huyện Đông Anh – Hà Nội dường như hoàn toàn ngược lại. Phản ánh đến toà soạn, người dân thôn Cổ Điển, thôn Yên Hà, huyện Đông Anh, cho biết tình trạng buông lỏng quản lý trong đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương đang trở thành “điều kiện” dẫn đến hàng loạt những sai phạm trên địa bàn.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại xóm 3 thôn Cổ Điển khu đất sát chân đê sông Hồng, một khu xưởng rộng lớn được quay tôn kín mít, bên trong đang được xây dựng công trình kiên cố. Còn tại thôn Yên Hà ngay sát bờ sông Hồng và mương tiêu thoát nước đã mọc lên hai khu xưởng với diện tích lên đến hàng trăm mét vuông. Từ cánh đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nơi đây đã nhanh chóng biến thành khu dân cư đông đúc và những "cụm công nghiệp" tự phát, hàng ngày hàng giờ gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận.

Người dân ở đây cho biết, trong những năm qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị lấn chiếm và sử dụng xây dựng nhà kiên cố.Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô, sang nhượng, mua bán công khai nhưng chính quyền xã vẫn không hề có biện pháp ngăn chặn.

“Vài năm gần đây, việc xây dựng này diễn ra khá phổ biến, chỉ trong một thời gian rất ngắn đã thành những công trình kiên cố, họ xây dựng rất nhanh. Nhiều người còn dựng cả kho xưởng sản xuất ở đó. Chắc là xã phải đồng ý thì họ mới dám xây dựng như vậy, chứ cấm rồi thì ai dám xây, đất đấy là đất sản xuất nông nghiệp mà” Một người dân bức xúc nói.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã xuống UBND xã Hải Bối để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày trôi qua,  PV không hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND xã để có câu trả lời chính thức về vấn đề này. Phải chăng việc làm rõ sự thật của phóng viên gặp khó khăn vì quá nhạy cảm do các vi phạm có thể đang nằm trong “mối quan hệ” này?
Hải Bối, Đông Anh: Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp
Khu đất nông nghiệp sát chân đê Sông Hồng. Tại xóm 3, thôn Cổ Điển, Hải Bối. Đang dựng xưởng xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp. 
Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã Hải Bối cố tình làm ngơ, tiếp tay cho các cá nhân, tổ chức xây dựng công trình và nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp? Trách nhiệm của UBND huyện Đông Anh, thanh tra xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã Hải Bối mà không có biện pháp ngăn chặn?.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên, tránh tiền lệ xấu trong trật tự xây dựng và bức xúc trong dư luận.

Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc: 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hải Bối, Đông Anh: Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO