Hãi hùng thịt heo bơm nước

DT/NLĐ| 24/02/2009 17:03

Một con heo trên 100 kg có thể bơm nước tăng trọng lượng thêm khoảng 10 kg. Thịt heo bị bơm nước rất dễ bị nhiễm vi sinh, thịt mau bị ôi, rỉ dịch.

Thịt heo bơm nước bị tạm giữ tại trạm kiểm dịch thú y An Lạc, TPHCM

Thông tin từ giới kinh doanh thịt heo tại TPHCM cho biết, gần đây, tình trạng các lò giết mổ bơm nước và o heo để gia tăng trọng lượng thịt lại xuất hiện và  đang ngà y cà ng trở nên nghiêm trọng.

Heo bơm nước chủ yếu tập kết vử chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Аiửn, quận 8 , TPHCM, sau đó được phân phối vử các chợ ở TPHCM để tiêu thụ.

Thịt ở chợ sỉ, chợ lẻ đửu dính nước

Do nguồn heo bơm nước nà y đã được đóng dấu kiểm soát của cơ quan thú y địa phương từ các lò giết mổ nên khi vử chợ đầu mối loại thịt kém chất lượng nà y đã được hợp thức hóa hợp pháp tiêu thụ trên thị trường, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được.

Theo số liệu thống kê từ ngà nh thú y TPHCM, mỗi ngà y chợ Bình Аiửn tiêu thụ gần 2.000 con heo, trong đó số heo được giết mổ tại các lò ở TPHCM chỉ khoảng 800 con, số còn lại do các lò giết mổ ở Long An cũng như một số địa phương lân cận cung cấp, trong đó chỉ riêng ba lò giết mổ Chiến Thắng, Long Hiệp (Bến Lức, Long An), Cầu Trà m (Cần Giuộc, Long An) cũng đã cung cấp cho chợ Bình Аiửn gần 1.000 con heo/ngà y.

Một cán bộ trạm kiểm dịch động vật An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết đêm nà o trạm cũng phát hiện 5 - 6 xe (mỗi xe chở hà ng chục con heo) trong đó có heo bơm nước từ khu vực Long An đưa vử TP tiêu thụ, với hiện trạng thịt heo bị rỉ dịch. Chỉ trong tuần qua, trạm đã phát hiện gần 70 tấn thịt dạng nà y. Tình trạng thịt heo rỉ dịch do bơm nước cũng được trạm kiểm dịch thú y chợ Bình Аiửn phát hiện rất nhiửu.

Một số trường hợp mới phát hiện như 16 con heo của bà  L., vụ hơn chục con heo của ông T. đửu được giết mổ ở cơ sở Cầu Trà m (Long An). Hoặc vụ 10 con heo của hộ N. và  15 con heo của hộ X. ở chợ Bình Аiửn được lấy từ cơ sở giết mổ Chiến Thắng (Long An) cũng bị cơ quan thú y kiểm tra phát hiện rỉ dịch cao bất thường... Tất cả các trường hợp heo bị rỉ dịch đửu đã có giấy chứng nhận của Chi cục Thú y Long An.

Thịt heo bơm nước bị tạm giữ tại trạm kiểm dịch thú y An Lạc, TPHCM

Bà  Hạnh, buôn bán lẻ thịt heo tại chợ Minh Phụng, quận 6, cho biết các hộ bán lẻ như bà  lấy nhầm thịt heo bơm nước là  chuyện thường ngà y. Lấy và o gần 20 kg thịt, đến khi bán xong thiếu hụt mất 1-2 kg. Bằng chứng là  vừa bán, bà  Hạnh vừa quơ tay thấm nước bằng mốp xốp, vắt liên tục... Cán bộ thú y kiểm soát tại các chợ trên địa bà n quận 5, 6, 8 cho biết không thể xử­ lý được người bán lẻ thịt heo bơm nước do nước được bơm và o heo trước khi giết mổ, vả lại thịt heo có hiện tượng rỉ dịch đửu có giấy tử đầy đủ.

Cán bộ thú y tắc trách

Công tác kiểm soát giết mổ tại một số cơ sở giết mổ lớn ở Long An như Chiến Thắng, Cầu Trà m, Long Hiệp hiện có nhiửu biểu hiện đáng lo ngại. Từ 14 đến 17h, các xe chở heo sống được tập kết vử các lò giết mổ ầm ầm chử đến giử giết mổ nhưng không hử thấy bóng dáng cán bộ thú y nà o kiểm tra tình trạng xe có còn niêm chì hay không, có đầy đủ giấy tử hoặc kiểm tra lâm sà ng tình trạng sức khửe heo theo như quy định. Thời gian nà y, heo được bơm nước vô tư, mỗi con được bơm 2-3 lần. Nước bơm được lấy trực tiếp từ kênh, rạch ngay bên cạnh.

Khoảng 19h mới có cán bộ thú y xuất hiện nhưng chủ yếu họ ngồi ở phía ngoà i, còn bên trong heo được các thợ giết mổ tiếp tục bơm tăng cường rồi giết mổ. Mỗi con heo bơm nước, lái heo phải trả thêm tiửn công từ 10.000 đến 15.000 đồng, tùy theo trọng lượng. Heo cà ng lớn được bơm nước cà ng nhiửu. Аặc biệt nguồn heo nái được đưa vử các lò giết mổ nà y khá nhiửu và  lượng nước bơm và o loại heo nà y được tận dụng tối đa. Do các cơ của heo nái không còn chắc như heo thịt nên lượng nước được bơm và o cà ng nhiửu cà ng tốt. Nước sẽ là m cho da, cơ heo nái căng phồng trở lại trông bắt mắt hơn sẽ dễ tiêu thụ hơn...

Bà  Nguyễn Thị Thu Nga, Chánh Thanh tra Chi cục Thú y TPHCM, cho biết nạn bơm nước và o heo đang được chi cục quan tâm và  tìm mọi biện pháp để ngăn chặn. Tuy nhiên, tình trạng bơm nước diễn ra bên ngoà i địa bà n TP nên công tác kiểm tra, kiểm soát gặp nhiửu khó khăn. Gần đây Chi cục Thú y TP HCM cũng đã phối hợp với Chi cục Thú y Long An, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng nà y nhưng vẫn chưa hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng thịt heo bơm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO