Cả hai nhà khai thác di động là Vietnamobile và GTel đửu tuyên bố đang triển khai những khâu cuối cùng để gia nhập thị trường viễn thông Việt Nam trong năm nay.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường di động đang dần bão hòa thì cơ hội nà o cho hai doanh nghiệp non trẻ nà y vẫn là một ẩn số.
Theo dự kiến, ngay trong quý I, mạng di động HT Mobile cũ nay là Vietnamobile của Hanoi Telecom sẽ gia nhập thị trường. Với giá cước dự kiến sẽ mửm hơn so với mức mà các doanh nghiệp đang khai thác, cùng với lối đi riêng, nhà khai thác nà y hy vọng sẽ nhanh chóng thu hút ít nhất là 1 triệu thuê bao di động trong giai đoạn đầu.
Sau cú "ngã ngựa" vử công nghệ CDMA, liên doanh Hanoi Telecom và Hutchinson phải dốc thêm 700 triệu đôla để đặt và o công nghệ mới - eGSM với mong muốn sẽ trở thà nh nhà cung cấp di động có chất lượng tốt nhất VN.
Trao đổi với báo chí, một quan chức của Vietnamobile cho biết hãng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng và dự kiến đến tháng 6 hoặc chậm nhất là tháng 9 sẽ đạt được khoảng 5.000 trạm thu phát sóng BTS.
Mạng di động thứ 7 tại VN - GTel Mobile, dự định khai trương dịch vụ trong năm nay cũng vừa ký hợp đồng mua thiết bị mạng của Alcatel Lucent cho khu vực miửn Bắc, miửn Trung. Hiện GTel Mobile đã tiến hà nh đấu thầu xong để chọn ra nhà cung cấp thiết bị cho mạng di động của mình.
Mặc dù GTel Mobile đang ấp ủ hy vọng có thể sớm cung cấp dịch vụ trong năm 2009, nhưng nhiửu ý kiến tử ra nghi ngử vử tính khả thi của mục tiêu nà y. Trong lịch sử ngà nh di động Việt Nam cho thấy tất cả tuyên bố vử thời gian cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác đửu bị lỗi hẹn. Từ trước đến nay cũng chưa có bất kử³ mạng di động nà o của Việt Nam có thể xây dựng xong một mạng di động và cung cấp dịch vụ tới khách hà ng trong vòng một năm.
Trên thực tế, việc lắp đặt các trạm BTS và o thời điểm nà y rất khó khăn, trong khi đó GTel Mobile vẫn chưa có nhiửu kinh nghiệm triển khai tại Việt Nam. Đây cũng chính là khó khăn mà hầu hết các nhà khai thác di động tại VN đang gặp phải.
Giới chuyên môn nhìn nhận trong bối cảnh thị trường di động đang dần bão hòa với số thuê bao di động vượt ngườ¡ng 70 triệu thuê bao trên đất nước trên 80 triệu dân thì cơ hội nà o cho hai "lính mới" - Vietnamobile và GTel Mobile. 2009 được dự báo là năm tình hình kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, tất các các nhà khai thác di động đửu phải chạy đua bằng các chiến dịch giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ để "vét" khách hà ng. Giá cước được dự báo tiếp tục giảm mạnh, các chương trình khuyến mãi cũng sẽ nở rộ để kích cầu. Với tốc độ phát triển như hiện nay, năm 2009, mật độ điện thoại của Việt Nam sẽ đạt tới 80% dân số sử dụng điện thoại di động nên sẽ rất khó tăng trưởng thuê bao.
Như vậy, Vietnamobile và cả GTel Mobile đang chạy đua với thời gian để già nh được miếng bánh thị phần còn lại của thị trường nà y. Bởi nếu chậm chân thì một trong hai doanh nghiệp hầu như không còn cơ hội để cho dự án nà y có thể đứng chân trên thị trường di động tuy có lợi nhuận cao nhưng cũng đầy khắc nghiệt.