Hải Phòng: Người dân khóc ròng vì ngao chết hàng loạt

Theo tamnhin.net.vn| 16/06/2017 15:25

Hơn một tuần trở lại đây, tại khu vực bãi bồi cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thuỵ, TP. Hải Phòng trên 500 ha ngao của người dân sắp đến thời kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, ước tính thiệt hại ban đầu lên đến 100 tỷ đồng.

Tại khu vực bãi nuôi, ngao chết há miệng nằm trắng xóa. Không chỉ ngao nuôi bị chết, mà cả loại ngao đỏ tự nhiên cũng cùng chung số phận. Ở các bãi ngập nước, người dân đang dùng các phương tiện hút ngao chuyên dụng hút dọn ngao bị chết dưới bãi, hàng chục tấn ngao được hút đổ lên tàu gần như chỉ còn toàn vỏ.

Anh Nguyễn Văn Thu, chủ bãi ngao 50 ha tại khu vực bãi bồi cửa sông Văn Úc, buồn rầu cho biết: “Anh em, gia đình tôi chung vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng nuôi thả ngao đã được hơn 1 năm, ngao đang phát triển rất tốt, sắp được thu hoạch khoảng một tuần trở lại đây ngao bỗng nhiên bị chết hàng loạt, chúng tôi đã tập trung thăm dò toàn bộ diện tích bãi của mình, qua đó phát hiện tỷ lệ ngao chết gần như 100%, hiện chúng tôi phải bỏ tiền thuê người hút dọn ngao chết dưới bãi, mất ít là 3 tháng mới dọn xong, tốn thêm gần 1 tỷ đồng nữa, nếu không dọn sạch vỏ ngao chết thì không thể nuôi thả trở lại”.

cd6fa9e9-e772-4f36-b39b-4bee258a47b0

Ngao chết trắng trên bãi 

Tương tự như vậy ông Trần Văn Hiệp HTX Huy Duy Khánh chia sẻ: số diện tích ngao bị chết trên ở toàn bộ khu vực, gồm của hàng chục hộ dân và 2 HTX phải tới trên 500 ha, số diện tích ngao còn lại chưa bị chết không dám chắc là sẽ không bị ảnh hưởng...Những diện tích ngao bị chết không những thiệt hại trông thấy, bà con chúng tôi còn mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để thu dọn vỏ ngao chết, nhiều bà con xong vụ này chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn vì nhiều người phải cắm nhà cửa, vay vốn mua giống...nay coi như trắng tay.

Ông Nguyễn Văn Trường, HTX Nam Hải cho biết, ngao của gia đình ông bị chết mất một nửa, thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng, đây là đợt ngao chết nhiều nhất từ trước tới nay. Hiện chưa xác định được nguyên nhân vì sao ngao chết. Để tìm ra nguyên nhân vì sao ngao chết hàng loạt như hiện nay, người dân nơi đây phải nhờ đến sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Một thực trạng nữa đang là nỗi lo của những người dân nuôi ngao, theo anh Trần Võ, một chủ bãi còn lại một số diện tích ngao sống sót cho biết, số ngao còn sống nằm dưới bãi hiện cũng không thể đánh bắt để tiêu thụ được vì bị ảnh hưởng bởi những số đã chết lên ngao rất yếu, do đó các thương lái cũng không mua vì sợ vận chuyển đi xa ngao sẽ hỏng, nếu cứ để nằm lại bãi thì nguy cơ ngao sẽ tiếp tục chết rất cao.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy - ông Phạm Hồng Cương cho biết: đã nắm được thông tin ngao chết hàng loạt và đã báo cáo lên huyện để tìm giải pháp khắc phục, chia sẻ khó khăn với người dân.

IMG20170614154732

 Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá đang trao đổi với PV về hiện tượng ngao chết hàng loạt

Hiện, số lượng ngao chết chưa dừng lại, người dân nuôi ngao tại khu vực cửa sông Văn Úc đang ngày đêm đứng ngồi không yên vì cả cơ nghiệp đang dần chìm dưới bãi ngao.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng khẩn trương vào cuộc tìm ra nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt và sớm có biện pháp khắc phục, giải quyết khó khăn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Người dân khóc ròng vì ngao chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO