Hải Phòng: Tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ trong mùa mưa, lũ

Văn Vũ| 21/11/2017 20:57

Trước tỷ lệ trẻ em trên địa bàn thành phố tử vong do đuối nước có chiều hướng gia tăng, UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản gửi các sở, ngành về việc tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong mùa mưa, bão.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng có chiều hướng gia tăng đã để lại những hậu quả nặng nề cho bản thân và gia đình các em. Đồng thời trở thành thách thức lớn đối với các cơ quan, ban ngành thành phố trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Theo số liệu thống kê từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng, trong 02 năm 2015 và 2016, trên địa bàn thành phố có 63 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, trong đó 61 trẻ bị tử vong do đuối nước. Trong 10 tháng của năm 2017, trên địa bàn thành phố có 35 trẻ bị tử vong, trong đó 33 em tử vong do đuối nước.

Như vậy, đuối nước là nguy cơ hàng đầu dẫn đến các vụ tử vong ở trẻ em trên địa bàn thành phố. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tử vong do đuối nước tăng cao như: môi trường sống không an toàn, thiên tai, lũ lụt; nhận thức và hiểu biết của người dân về tai nạn đuối nước ở trẻ em còn thấp; thiếu sự quan tâm giám sát đầy đủ của gia đình, nhà trường và xã hội; tỷ lệ trẻ em không biết bơi và không có kỹ năng ứng phó khi bị đuối nước cao...

Để tăng cường công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em trên địa bàn, ngày 15/11/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã ra công văn số 8089/UBND-VXNC "Về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trong mùa mưa, bão, lũ".

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện: tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1436/KH-UBND ngày 22/8/2016 về việc phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời thực hiện nghiêm túc công văn số 2458/UBND-VXNC ngày 04/5/2017 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực và đuối nước trẻ em.

Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước trên các phương tiện thông tin đại chúng ở mọi lúc, mọi nơi; tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục, giám sát trẻ em. Qua đó góp phần chủ động phòng, chống và giảm thiểu tai nạn đuối nước.

Tăng cường công tác cảnh báo, rà soát, phát hiện các nguy cơ gây tử vong đuối nước đối với trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa, bão, lũ như: nắp hố ga, các bể, giếng, hố nước sâu, hệ thống cống thoát nước tại các công trình xây dựng, các sông, ao, hồ, đầm... kịp thời có các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em không chỉ trong mùa mưa lũ mà trong cuộc sống hàng ngày của các em. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, có liên quan đến việc không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm và tử vong cho trẻ em trong quá trình lao động sản xuất.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp cần có những hoạt động nhanh chóng, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có trẻ bị thương tích, tử vong do đuối nước gây ra.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ trong mùa mưa, lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO