Hải tặc Somali thử báo thù

Ngọc Thiện| 13/04/2009 10:50

(NHN) Những tên cướp biển Somali hôm nay đã thử sẽ trả thù cho cái chết của những kẻ đồng đảng bị Hải quân Mử¹ bắn chết trong cuộc đột kích liửu lĩnh và o buổi đêm hôm trước và  giải thoát cho viên thuyửn trưởng người Mử¹.

Lực lượng Hải quân Mử¹ và o cuối ngà y 12/4 đã giải thoát cho Thuyửn trưởng một tà u chở hà ng “ Richard Phillips, người đã bị hải tặc bắt giữ trên một chiếc xuồng ở khu vực biển Ấn Аộ Dương trong 5 ngà y.

Tất cả các nước sẽ bị đối xử­ giống như cách mà  họ đối xử­ với chúng tôi, Abdullahi Lami, một trong số những tên cướp biển đang chiếm giữ một con tà u Hy Lạp thả neo tại sà o huyệt cướp biển ở Gaan, một thị trấn miửn trung Somali, nói.

Trong tương lai, Mử¹ mới là  kẻ phải rên rỉ và  than khóc, tên nà y nói quan điện thoại. Chúng ta sẽ trả thù cho cái chết của những người đồng đội.

Tên nà y không đưa ra chi tiết nà o hơn và  vẫn chưa rõ những tên cướp biển sẽ trả thù bằng cách nà o, mặc dù có lo ngại rằng chúng có thể trút sự giận dữ lên hà ng trăm người bị bắt là m con tin trên những chuyến tà u đã bị cướp.

Vụ giải cứu con tin thà nh công đã giáng một đòn và o những tên cướp biển vẫn thường tấn công các con tà u đi qua khu vực nà y và  giữ các con tin cho đến khi đòi được các khoản tiửn chuộc trị giá nhiửu tỷ đô la. Tuy nhiên, có vẻ như nó không giúp dẹp yêu được mối đe doạ từ những tên cướp biển đang ngà y cà ng tăng cao ở khu vực nà y, điửu khiến cho Vịnh Aden và  cá khu vực giao thương hà ng hải dọc bử biển Somalia trở thà nh nhiửu trong số những tuyến giao thương đường biển nguy hiểm nhất hà nh tinh.

Trước khi diễn ra vụ giải cứu thuyửn trưởng Phillips, và o hôm thứ Sáu tuần trước, Hải quân Pháp cũng giải thoát thà nh công một du thuyửn bị cướp biển bắt giữ, giết chết 2 cướp biển và  cứu 4 con tin người Pháp. Tuy nhiên, chủ sở hữu của con thuyửn cũng bị thiệt mạng trong vụ đột kích.

Thị trưởng của thị trấn Harardhere, Somali cho biết, căng thẳng tại khu vực nà y đang lên cao.

Abdullahi Haji Jama, chủ sở hữu của một cử­a hà ng bán quần áo ở thị trấn nói: Chúng tôi sợ rằng những tên cướp biển sẽ trả đũa lên những người ngoại quốc mà  chúng đang bắt giữ. Tuy nhiên ông cũng lo sợ bất kử³ sự trả thù nà o của cướp biển lên những người ngoại quốc cũng có thể khiến cho hải quân quốc tế tấn công, có thể là  lên các thị trấn của họ.

Phó đô đốc Bill Gortney, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung ương các lực lượng Hải quân Mử¹ nói rằng, hà nh động của Mử¹ có thể khiến bạo lực ở khu vực nà y leo thang.

Thủ tướng Somali đã hoan nghênh các hoạt động của Hải quân Mử¹ và o hôm 12/4, và  cho rằng đó sẽ là  một bà i học tốt cho những tên cướp biển dính dáng đến các vụ là m tiửn bẩn thỉu.

Những tên cướp biển cũng tử ra thách thức, thử rằng những sự việc trên sẽ không ngăn chúng bắt giữ thêm những con tà u khác.

Chỉ có việc giết chết 3 người và  bắt giữ 1 người trong chúng ta sẽ không là m thay đổi suy nghĩ của chúng ta, một tên cướp biển nói, từ chối cung cấp tên tuổi. Chúng ta đã quyết định sẽ tiếp tục công việc của mình bất chấp thương vong và  sự bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hải tặc Somali thử báo thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO