Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh

Thanh Lâm/Hanoimoi| 27/08/2019 12:16

Chủ đề "Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh" đang ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, kết quả thực hiện chủ đề đã tạo nên những thay đổi đáng kể về diện mạo đô thị. Một Long Biên với 4 thành tố: Xanh - sạch - đẹp - văn minh đang ngày càng hiện hữu.

Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh
Việc thực hiện tốt chủ đề “Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh” đã tạo ra những thay đổi đáng kể về diện mạo đô thị.  Ảnh: Mạnh Hà

Thực hiện Kế hoạch số 174-KH/QU ngày 22-1-2018 của Quận ủy Long Biên về triển khai thực hiện chủ đề "Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh", HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã ban hành 4 kế hoạch; các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ban hành 5 kế hoạch, 2 chuyên mục; 14 phường đều triển khai thực hiện.

Sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị thể hiện trước hết là ở công tác tuyên truyền. Hoạt động tuyên truyền được triển khai sâu rộng từ quận xuống cơ sở với sự tham gia tích cực của cả hệ thống tuyên giáo, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các hình thức tuyên truyền hết sức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, niêm yết tại 221 nhà văn hóa tổ dân phố...; tuyên truyền trong các hội nghị hội thảo, sinh hoạt chi bộ; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử quận, phường; tuyên truyền qua đài truyền thanh 14 phường; trên các bản tin nội bộ...

Nhờ vậy, chủ đề “Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh” ngày càng thấm sâu vào đời sống, được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là lý do giúp từng thành tố trong chủ đề hành động đã sớm được thực hiện, có nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện nội dung “xanh”, quận Long Biên đã phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh trồng mới 906 cây tại các tuyến đường do thành phố quản lý; phân cấp và duy trì quản lý, cải tạo, nâng cấp 23 vườn hoa; hoàn thiện quy định về quản lý hệ thống vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ. Bên cạnh đó, quận đã triển khai trồng mới 499 cây xanh tại các dự án. Triển khai Tết trồng cây năm 2019, cán bộ và nhân dân 14/14 phường đã trồng 200 cây xanh; trồng, duy trì 800 cây hoa các loại, 50 chậu hoa cảnh, duy trì 1.500m2 cây hoa, thảm cỏ. Các trường học trên địa bàn được làm xanh thêm với 150 cây bóng mát, 224 cây ăn quả, 19.368 chậu  hoa và cây cảnh. Liên đoàn Lao động quận đã triển khai phong trào thi đua xây dựng trụ sở xanh - sạch - đẹp - văn minh đến 118 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Thực hiện nội dung “sạch”, quận đã điều chỉnh và triển khai thực hiện từ ngày 1-1-2019 quy trình thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, triển khai thực hiện phương án thu gom rác đối với các hộ kinh doanh tập trung trên 12 tuyến phố chính thực hiện văn minh đô thị, trọng tâm là các hộ kinh doanh hàng hoa, nhà hàng ăn uống... UBND quận còn tiến hành rà soát và thống nhất với UBND các phường, đồng thời thông báo công khai đến nhân dân để biết về địa điểm, vị trí và thời gian tiếp nhận, thu gom phế thải vô chủ, các đồ vật gia dụng hư hỏng. Quận cũng hoàn thành, bàn giao cho đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trạm trung chuyển rác tại phường Đức Giang; kiểm tra, rà soát đề xuất xử lý chống ô nhiễm 6/27 ao, hồ nước theo phân cấp...

Sáu tháng đầu năm nay, Thường trực HĐND quận đã xây dựng và triển khai 4 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề; Thường trực, các ban HĐND các phường đã thực hiện 209 cuộc khảo sát, giám sát về trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tiến hành rà soát, bổ sung quy chế, xây dựng kế hoạch hoạt động của 18 câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường, tăng các tổ nhóm và số lượng hội viên tham gia. Hội Cựu chiến binh quận nhận tự quản góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường đối với 29 tuyến đường... Hội Liên hiệp phụ nữ quận xây dựng 294 tổ phụ nữ tự quản với 1.229 thành viên tham gia giám sát quy trình thu gom rác bằng xe cơ giới... Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức phát động và ra quân Tháng Thanh niên năm 2019 thực hiện công trình “Vườn hoa thanh niên”, duy trì “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... Liên đoàn Lao động quận thành lập 3 tổ kiểm tra, giám sát, thực hiện kiểm tra, giám sát 12 buổi tại 55 đơn vị về thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp - văn minh...

Về nội dung “đẹp”, ngoài thực hiện việc cắt tỉa cây xanh trên các tuyến phố, thống nhất các vị trí lắp đặt biển chỉ dẫn, sửa chữa hè đường, hạ ngầm, bó gọn dây viễn thông, quận Long Biên đã thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đặc biệt đã xử lý qua camera an ninh 69 trường hợp; xử phạt 17 trường hợp với số tiền 8,05 triệu đồng với hành vi vứt rác không đúng nơi quy định.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các tổ chức chính trị - xã hội quận đã tham gia chăm sóc, duy trì, cắt tỉa hàng nghìn cây xanh, cây hoa, hàng nghìn mét vuông vườn hoa, dải phân cách... 14/14 phường đã rà soát, đánh giá và tổ chức đăng ký thực hiện xây dựng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh. Kết quả, đã có 247/294 tổ đăng ký tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, đạt tỷ lệ 84,01%. Các phường tiếp tục duy trì 13 tuyến phố hoa; tổ chức vận động nhân dân chỉnh trang mặt tiền, trồng hoa trong khuôn viên và các bờ tường nhà; vệ sinh môi trường, quét vôi ve, trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên khu vực nhà văn hóa...

Thực hiện nội dung “văn minh”, quận đã ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 4-5-2019 triển khai các mô hình tuyên truyền hai quy tắc ứng xử do UBND thành phố Hà Nội ban hành. Kết quả đã triển khai thí điểm 2 mô hình tuyên truyền các quy tắc ứng xử tại bộ phận “một cửa” UBND phường Thạch Bàn và chung cư Green House, tổ 14, phường Việt Hưng làm cơ sở để nhân rộng ra toàn quận. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các tổ chức chính trị - xã hội quận chủ động tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về các quy tắc ứng xử. Đáng chú ý, 100% các trường học phát động thi đua, tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh, học sinh của các trường mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn quận ký cam kết và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong nhà trường, xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - văn minh”...

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, chủ đề “Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh” đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường và các cơ sở; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể, chính trị xã hội, các phường và đặc biệt phong trào đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nội dung của chủ đề hành động vẫn tồn tại một số hạn chế, khó khăn. Đây là vấn đề được lãnh đạo quận đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tập trung khắc phục trong thời gian tới.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO