Hành trình một phần tư thế kỷ của báo Người Hà Nội

Hồ Sĩ Tá| 04/06/2017 10:28

Cuộc đời ai cũng trải qua những thăng trầm ,đi lên với bao thử thách, con đường đi có bao giờ bằng phẳng - ấy là quy luật . Một tờ báo cũng vậy.

Tôi -  một đọc giả yêu mến tờ báo Người  Hà Nội, nhân  kỷ niệm   ngày sinh của quý báo xin có đôi điều cảm nghĩ  về hành trình một phần tư thế kỷ  của báo Người Hà Nội.  Báo là cơ quan ngôn luận  của Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội hiện nay có trụ sở tại 126 Nam Cao gần phố Núi Trúc , ra đời năm 1985. Lúc đầu có trụ ở ở 19 Hàng Buồm quận Hoàn Kiếm do nhà Văn Tô Hoài sáng lập và là Tổng Biên Tập đầu tiên.  Tiếp đó là các Tổng biên tập: Nhà thơ Bằng Việt, Nhà thơ Vũ Quần Phương, Nhà thơ Nguyễn thị Thanh Nhàn (quyền tổng biên tập), Nhà báo Hồ Xuân Sơn,  nhà thơ Bế Kiến Quốc, nhà thơ Vũ Xuân Hoát và hiện nay nhà thơ Bùi Việt Mỹ.

Báo Người Hà Nội  thân yêu của chúng ta đã  đã  tròn 25 tuổi. Nếu không ở trong nghề ta sẽ thấy bình thường. Nhưng tờ báo ngôn luận , thách thức với thời gian, sống theo nhịp thở nghiệt ngã của cuộc đời , của kinh tế thị trường hối hả . Những  năm tháng thăng trầm  trên suốt chặng đường  nhưng tờ báo vẫn vươn lên  khỏe khoắn .  Một tờ báo chết yểu đâu còn là chuyện lạ. May thay đội ngũ biên tập  của báo  Người Hà Nội  trong từng thời kỳ vẫn đứng vững , yêu nghề yêu tờ báo để chúng ta có ngày  hôm nay.

Đâu chỉ có báo viết Ngày 29/11/2008, Báo Người Hà Nội điện tử (www. nguoihanoi.com.vn) đã được khai trương. Báo cập nhật nhanh và có nhiều bài hay.

Báo Người Hà Nội đã tập trung phản ánh nêu bật những thành tựu về kinh tế- chính trị- xã hội- văn hoá của thành phố và cả nước cùng các hoạt động chính yếu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hà Nội. Ngoài ra, báo còn giới thiệu các thành tựu sáng tạo VHNT của hội viên tiến tới 1000 năm Thăng Long. Báo luôn có dung lượng bài vở lớn để giới thiệu sáng tác thơ và hoạt động VHNT của văn nghệ sỹ và đời sống muôn mặt của nhân dân Thủ đô… đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội, Sở Giáo dục Hà Nội tổ chức cuộc thi viết ký, phóng sự về Hà Nội có chủ đề “Hà Nội trong trái tim em”. Báo mở thêm chuyên mục Hà Nội của tôi và văn nghệ sỹ với ngàn năm Thăng Long, nâng cấp tờ Tuần Báo Người Hà Nội và tờ Báo Người Hà Nội cuối tuần. Báo phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam làm những công tác từ thiện như giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, các chuyên mục “Hà Nội của tôi”, “văn nghệ sỹ với ngàn năm Thăng Long”, “Diễn đàn thế hệ nhà văn hậu đánh Mỹ” trên Báo Người Hà Nội đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều đọc giả trong và ngoài nước. Hơn nữa, Báo Người Hà Nội cũng không ngừng cải tiến, gia tăng các chuyên mục, tạo sự gần gũi với đời sống nhân dân. Báo Người Hà Nội đã tăng thêm 4 trang (từ 16 trang lên 20 trang); thay đổi dần cách trình bày, bố trí hợp lý  tạo nét đặc trưng của một tờ báo văn nghệ Thủ đô được bạn đọc tiếp nhận và đánh giá cao…

Tờ báo còn rất trẻ , nhưng đã khẳng định mình bằng sự trưởng thành của tuổi 25.  Tổng Biên tập và Ban biên tập, Ban Trị sự rất quan tâm tới đội ngũ cộng tác viên : chính nhờ sự quan tâm và vô tư này, các bài có chất lượng đã được  ban Trị sự  gửi đi dự thi " Giải báo Chí Toàn quốc về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội " do Ban tuyên giáo Trung ương,  Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Nhà báo Việt Nam  tổ chức  .  Trong cuộc thi đó cộng tác viên của  báo Người Hà Nội đã vinh dự được nhận một giải Ba, hai giải Khuyến khích. Những sự quan tâm đó   đã động viên các cộng tác viên nói chung thêm quan tâm đóng góp cho tờ báo .

Báo còn là kênh thông tin tuyên truyền của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về các hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Sự phát triển của Báo Người Hà Nội sẽ tạo ra môi trường trao đổi thông tin, sự kiện và hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân trong toàn xã hội.

Báo Người Hà Nội  có nhiều cộng tác viên thân thiết góp phần làm cho tờ báo càng ngày càng được tin yêu trong lòng đọc giả như  Nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch điện ảnh Đoàn Minh Tuấn - tác giả của những truyện ngắn, ghi chép,  ông tâm sự : Cụ Tô Hoài là người sinh ra tờ báo Người Hà Nội, tiếng nói của văn nghệ sĩ, tri thức của nhân dân Hà Nội cái tên tờ báo hay quá và ở phạm vi rộng. Chúng ta  phải cảm ơn cụ Tô Hoài ! Tờ báo Người Hà Nội của thủ đô ngàn năm văn hiến, không chỉ cho Hà Nội mà phải lan tỏa rộng rãi, muốn lan tỏa rộng rãi đến với công chúng thì nội dung phải phong phú mà Hà Nội là cái nôi của văn hóa, là trung tâm của trí tuệ là kinh đô văn hiến. Còn sức để viết, tôi vẫn viết cho Người Hà Nội! Viết về ân tình của thủ đô.

Nhân dịp Báo Người Hà nội tròn 25 tuổi. Chúc Tổng biên tập và các anh chị  Ban biên tập, Ban trị sự và mọi thành viên của Báo thêm sức khỏe, trí tuệ để  củng cố và nâng tầm tờ báo  ngày một hay và phong phú hơn. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hành trình một phần tư thế kỷ của báo Người Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO