HĐND thành phố Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật

Việt Tuấn/Hanoimoi| 31/07/2019 07:50

Từ đầu năm 2019 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy để thể chế hóa bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn. Trong đó, hoạt động giám sát, khảo sát, giải trình… tiếp tục được đổi mới, đạt nhiều kết quả nổi bật.

HĐND thành phố Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật
Đông đảo cử tri đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND thành phố. Trong ảnh: Cử tri Hoàng Công Phi (phường Xuân La, quận Tây Hồ) phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố.

Phân công rõ người, rõ việc

Nét nổi bật trong thời gian qua của HĐND thành phố Hà Nội là tổ chức thành công phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền về lĩnh vực này.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố đã phân công rõ người, rõ việc cho các ban, Văn phòng HĐND thành phố tổ chức kiểm tra, khảo sát, xây dựng phóng sự truyền hình và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho phiên giải trình. “Với mục đích tạo sự chuyển động tích cực, nghiêm túc ngay từ cấp cơ sở nên tại phiên giải trình, không chỉ 4 ủy viên UBND thành phố và 6 chủ tịch UBND quận, huyện trả lời mà còn có thêm 7 chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và 3 đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng đô thị các quận, huyện giải trình. Sau đó, khảo sát của Ban Đô thị cho thấy, đã có chuyển biến hơn trước”, ông Nguyễn Nguyên Quân nói.

Hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề cũng được Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố thực hiện sát với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Thường trực HĐND thành phố đã giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017" gắn với việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố về công tác cải cách hành chính. Các ban HĐND thành phố tổ chức 19 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề về vấn đề này.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Qua kiến nghị của cử tri, nhiều chuyên đề đã được giám sát, khảo sát như: Kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng; quản lý chất thải rắn sinh hoạt; đầu tư cơ sở vật chất trường học; đầu tư, khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa thông tin, thể dục thể thao…”.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, bên cạnh hoạt động giám sát của các ban HĐND thành phố, thời gian gần đây, các tổ đại biểu đã tăng cường giám sát, khảo sát những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, Tổ đại biểu Hoàn Kiếm tái giám sát về quản lý và sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Tổ đại biểu Đống Đa giám sát công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Tổ đại biểu Phúc Thọ giám sát về chương trình sữa học đường…

“Cách thức giám sát đều thực hiện theo phương châm giám sát đến cùng, trao đổi khách quan, kết luận sau giám sát nêu rõ ràng, cụ thể từng nội dung, đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả cao”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Tiếp tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV, cử tri các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Oai, Thường Tín… đánh giá cao hoạt động đổi mới của HĐND thành phố, nhất là công việc giám sát trực tiếp tại kỳ họp, giám sát chuyên đề tại các địa phương. Tuy nhiên, cử tri mong muốn, tại các kỳ họp, HĐND thành phố dành thêm thời gian chất vấn và trả lời chất vấn; tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề; chú trọng đôn đốc các cơ quan hữu quan trả lời kịp thời hơn nữa các kiến nghị của cử tri...

“HĐND thành phố cần tăng cường giám sát việc thực hiện đầu tư các dự án giao thông đô thị - vấn đề nổi cộm và liên quan mật thiết với cuộc sống người dân”, cử tri Phùng Thị Sáng (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) kiến nghị.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian tới, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Trong đó, đối với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND thành phố sẽ chú trọng chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi quá trình giải quyết các kết luận giám sát, tái giám sát; tham mưu văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Các nội dung chậm giải quyết, sẽ xem xét đưa vào chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2019, ngoài việc Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố, các ban HĐND thành phố sẽ tổ chức 14 đợt khảo sát, giám sát chuyên đề. Trong đó sẽ giám sát, khảo sát về: Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; việc thực hiện tổ chức bộ máy và cơ chế chính sách cho các thôn, tổ dân phố, lực lượng cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; việc thực hiện di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường theo quy hoạch trên địa bàn nội thành…

Mong rằng, những nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố sẽ tiếp tục lan tỏa tới các quận, huyện, thị xã và cơ sở, tạo thêm nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
HĐND thành phố Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO