Hết một mùa chất chứa những đầy vơi

Trang Hà| 22/03/2018 08:21

Tháng ba đến ngọt lịm như chiếc kẹo mút của bọn trẻ con, mút mãi đến hết, đến khi chỉ còn trơ lại cái que nhựa mà cái miệng vẫn chu ra, vẫn còn thèm thuồng mút mát...

Hết một mùa chất chứa những đầy vơi

Tháng ba ngọt lắm, ngọt từ từng giọt nắng cho đến bờ môi, ngọt từ từng ánh mắt cho đến vòng tay ai xiết chặt, ngọt từ từng bức ảnh ai đó chụp những cánh hoa rơi nồng nàn đến những tin nhắn chắt chiu từ trái tim luôn chan chứa yêu thương...

Tháng ba về với những triền núi trắng xóa cánh ban rừng chung thủy, với đỏ ối hoa gạo cháy chói chang ngọn lửa tình, nhức nhối cả những ngọn đồi cằn khô, với sắc phớt tím mộc mạc đến nao lòng của những chùm xoan lặng lẽ, với tiếng rúc rích của bầy ong xao xuyến cả một rừng hoa nhãn rực nắng chiều...

Những cánh hoa nhỏ li ti, rụng lả tả như bụi trời theo gió ngọt hương đưa...

Tháng ba rạo rực tầm xuân ẩn mình dưới rặng tre chín nhuộm vàng cả những ngọn đồi. Những nhành lau trắng, trắng hết mình xác xơ mãn nguyện giữa một màu xanh nõn...

Mùa cây thay lá mới!

Đâu đó, những bông hoa rừng nhỏ xíu e thẹn nép mình trong những bụi cây rậm rạp, tỉ tê những câu chuyện bốn phương mà đôi khi, gió mệt nhoài tạm dừng chân kể lại...

Tháng ba, mùa gió!

Gió xao xác trên mái nhà, cây oằn mình rũ bỏ lớp lá vàng khô, con chuồn chuồn giật mình thảng thốt, đàn bướm sặc sỡ nhảy nhót trên những chùm lá non óng ả, chú chim sẻ nhỏ lích chích nhảy lò cò trên nền sân gạch vàng rộm nắng...

Cây chuyển mình,
rì rầm, 
xào xạc.
Mùa lá rụng!
Trút hết lớp lá này đến lớp lá khác.
Chồi non nhú lên nhanh như chớp mắt.

Trời cao vòi vọi. Nắng vàng bàng bạc trải dài trên các sườn đồi, ngọn núi. Cả không gian thanh khiết, trong trẻo đến khôn cùng, ngan ngát hương hoa!

Tháng ba, mùa của vạn vật giao tình, đắm đuối!
Mùa hoa, mùa của hò hẹn!

Vẳng bên tai như tiếng ai đó thì thầm: “Anh sẽ đưa em trở lại nơi đó!”, nơi em tìm lại nụ cười sau bao năm giấu kín, nơi ánh mắt rạng ngời mà bẽn lẽn, nơi em gối đầu lên ngực anh, hai đứa nằm dài trên đám lá khô, ngửa mặt nhìn trời, an nhiên trong tiếng gió rừng vi vút, nhuộm tình yêu trong ánh nắng vàng thơm mùi mật ngọt, soi trong sắc hoa ban tinh khiết đến nghẹn lòng...
Nơi ấy, lần đầu tiên ta hò hẹn!

Và thế rồi...

Hết một mùa chất chứa những đầy vơi...! 
(0) Bình luận
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
  • Tin vào nắng
    Cuối giờ chiều, Diệp gọi cho cô về số máy cơ quan, vừa kịp “Alô” đã nghe đầu kia choe chóe: “Mày còn chết gí ở đấy à? Tuần sau tao cưới rồi, đang túi bụi đưa thiếp mời đây. Mày phải về từ hai hôm trước còn giúp các cụ tiếp khách ở nhà.” Diệp lúc nào cũng thế, cứ ào ào như đi đánh trận. Cầm tấm thiệp được thiết kế khá cầu kỳ, tên chú rể là Biền - không nằm trong số những người quen cũ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Hết một mùa chất chứa những đầy vơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO