HETEC tổ chức hội thảo Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về xử lý nước, môi trường và thành lập Ban Quản lý Dự án Nước sạch nông thôn

Sơn Dương| 13/06/2020 03:52

Sáng ngày 12.6, Viện Công nghệ và Sức khỏe (Hetec) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Công nghệ lọc nước CDI - Bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường và công bố Quyết định, ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch nông thôn.

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Tiến sĩ Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tiến sĩ Vương Văn Việt – Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng, Tiến sĩ Trịnh Ngọc Tuấn – Chuyên gia Đại học Điện lực, Tiến sĩ Ngô Thị Thúy Hường - Chuyên gia Đại họcPhenikaa, Tiến sĩ Trịnh Bảo Sơn Chuyên gia Đại học Istanbul UK và hơn 30 Doanh nghiệp họat động kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị lọc nước và xử lý nước ở khu vực miền Bắc cùng các phóng viên, báo chí của Trung ương và Hà Nội đến.

Về phía Ban tổ chức có Thạc sĩ Lê Hữu Thi – Viện trưởng Viện Công nghệ và Sức khỏe - Trưởng ban tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Linh – Chủ tịch Hội đồng khoa học viện Công nghệ và Sức khỏe, ông Nguyễn Thanh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Vietdream , Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết – Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty Vietdream- Chủ nhiệm đề tài khoa học.
Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các vị khách mời 

Phát biểu khai mạc Hội thảo Thạc sĩ Lê Hữu Thi – Viện trưởng Viện Công nghệ và Sức khỏe cho biết: Trước thực trạng tại Việt Nam hiện nay nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nề ở các khu vực thành thị và nông thôn cùng với sự biến đổi khí hậu tại các khu vực hạ lưu Đồng bằng Sông Cửu Long, dẫn tới nguồn nước ở các khu vực nêu trên đang có thực trạng bị xâm mặn. Bên cạnh đó cùng với những khát khao cháy bỏng xây dựng nên một công nghệ lọc nước made in Việt Nam, sau nhiều năm nghiên cứu sinh tại Hoa Kỳ, TS Đỗ Hữu Quyết đã tiếp cận nền tảng công nghệ CDI và khi trở về Việt Nam Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết đã tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng, cho ra đời máy lọc nước dựa trên nền tảng công nghệ lọc CDI với made in Việt Nam. Công nghệ mang lại nguồn nước uống trực tiếp đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, không những giảm thiểu tối đa lượng nước thải trong quá trình hoạt động, mà còn khắc phục những hạn chế về công nghệ đối với các thiết bị lọc nước hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Chính vì vậy buổi hội thảo “công nghệ Lọc nước CDI – Bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường” nhằm đưa công nghệ lọc nước CDI phổ biến rộng rãi hơn tại Việt Nam và tạo ra nguồn nước sạch đáng tin cậy chăm sóc sức khỏe cộng đồng...

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
Ths. Lê Hữu Thi - Viện trưởng Viện Công nghệ và Sức khỏe phát biểu khai mạc Hội Thảo

Chia sẻ về công nghệ lọc nước CDI, TS. Đỗ Hữu Quyết – Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty Vietdream- Chủ nhiệm đề tài khoa học cho biết, hiện nay nhiều mẫu nước sinh hoạt TP HCM không đạt tiêu chuẩn, một số bộ phận người dân Hà Nội chưa có nước sạch dùng, nguồn nước ngầm đồng bằng sông Hồng trước thực trạng bị ô nhiễm. Trong khi đó, các công nghệ lọc nước hiện nay như lọc thô (than, cát, sỏi) tuy giảm được chất bẩn, hữu cơ, phèn Fe, Mn, một phần As, chi phí đầu tư thấp, nhưng phải xả ngược, thay vật liệu định kỳ, không lọc được vi khuẩn và hầu hết các chất hòa tan khác. Công nghệ lọc trao đổi ion (dùng muối ăn trong hạt nhựa để trao đổi với các ion khác như Ca2+, Mg2+, Fe3+ ... chứa trong nước đầu vào) có ưu điểm như loại ion vô cơ hiệu quả, có thể tái sinh, đầu tư ban đầu không quá cao. Tuy nhiên, công nghệ này không loại được chất lơ lửng, vi sinh, các hạt nhựa có thể bong ra gây độc nước, là chỗ dựa cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, chi phí vận hành cao, dễ bị thoái hóa dần, cần muối đậm đặc tái sinh, làm ô nhiễm nguồn nước, đất và không lọc được nước lợ.

Đối với các công nghệ như lọc cơ học, lọc micro (UF), lọc nano, lọc RO là sử dụng lực để ép nước nguồn qua một màng có các lỗ nhỏ để loại chất bẩn lớn, cho các chất nhỏ hơn và nước đi qua. Ưu điểm chung của các công nghệ này là có kết cấu đa dạng từ đơn giản đến phức tạp, có tính tùy chọn cao để phù hợp với từng loại nước, chi phí thấp. Nhưng nhược điểm chung là không giữ khoáng (trừ UF, nhưng không lọc được vi sinh), chưa điều chỉnh được lượng khoáng, tuổi thọ thấp, phải thay lõi thường xuyên.

TS Quyết cho biết, CDI là công nghệ mới nhất hiện nay trên thế giới để xử lý các chất hòa tan trong nước, bao gồm muối và các chất gây ô nhiễm. CDI dùng phương pháp điện phân, dùng điện cực để hút các ion hòa tan trong nước như ion kim loại nặng, các chất độc,… Nguyên lý của CDI là cho nước đi song song với màng điện cực, nên không gây áp lực cao làm rách màng gây thất thoát vi khuẩn và chất độc hại, vì thế tuổi thọ màng khá cao (khoảng 10 năm). Nước qua màng điện cực được lọc sạch chất lơ lửng (> 1µm), hấp thu 100% các chất độc như thuốc trừ sâu, phân bón, kim loại nặng, chất oxi hóa gây ung thư, loại trên 99% vi khuẩn, trung tính hóa độ pH. Ngoài ra, CDI còn giúp lưu giữ trên 50% các dưỡng chất cần thiết như Na, K, Li, một phần Ca, Mg, Fe, P,…“Nước lọc đầu ra theo công nghệ này có thể uống trực tiếp và có thể xử lý được nhiều loại nước đầu nguồn như nước sinh hoạt, nông nghiệp, nước thải công nghiệp, nước nhiễm mặn, nước lợ,… mà theo công nghệ RO không giải quyết được” – TS Quyết cho biết thêm, do được nghiên cứu và sản xuất trong nước nên thiết bị lọc có giá thành giảm hơn 50% so với ngoại nhập.

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
TS. Đỗ Hữu Quyết chia sẻ về công nghệ lọc nước CDI tại Hội thảo
Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
TS. Đỗ Hữu Quyết tiến hành thực nghiệm công nghệ lọc nước CDI ưu việt hơn rất nhiều so v
ới công nghệ lọc nước hiện đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học, chuyên gia có uy tín, các cán bộ quản lý trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực lọc nước cũng đưa ra các ý kiến phản biện, đóng góp nhằm cải tiến công nghệ.

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
TS. Đỗ Hữu Quyết và ông Nguyễn Thanh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Vietdream trả lời những phản biện của các chuyên gia.

Cũng tại hội thảo, Viện Công nghệ và Sức khỏe tổ chức công bố quyết định ra mắt Ban Quản lý Dự án nước sạch nông thôn. Ban Quản lý dự án nước sạch nông thôn là ban có chuyên môn phụ trách công tác quản lý dự án của Viện Công nghệ và Sức khỏe. Ông Vũ Ngọc Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban, Phó trưởng ban là ông Nguyễn Văn Khiêm. 


Ban này có nhiệm vụ thực hiện: Triển khai các dự án khảo sát nguồn nước tại các khu vực nông thôn, miền núi làm cơ sở cho dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Viện; Tư vấn các giải pháp nước sạch vệ sinh môi trường, triển khai phổ biến và giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ; Lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ nước sạch cho cộng đồng dân cư, các điểm trường học ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và các khu vực và các khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn thông qua việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa. 

Trong năm 2020, Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành hoạt động khảo sát đánh giá sơ bộ về nguồn nước ngầm sử dụng trong sinh hoạt của cộng đồng ở các tỉnh nông thôn, miền núi phía bắc để thu thập dữ liệu về nguồn nước để làm cơ sở nghiên cứu phát triển công nghệ trong lĩnh vực xử lý nước và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về công nghệ trong xử lý nước và môi trường
Tại hội thảo, Viện Công nghệ và Sức khỏe đã ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lọc và xử lý nước 
ở Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
HETEC tổ chức hội thảo Công nghệ lọc nước CDI - bước đột phá về xử lý nước, môi trường và thành lập Ban Quản lý Dự án Nước sạch nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO