Hồ Thị Lan, với những chiêu lừa ngoạn mục...

Giang VÆ°Æ¡ng - Vietvovi| 14/07/2009 10:13

(HNN) Từ cuối năm 2005 đến 5/2008, Hồ Thị Lan (1976, trú khối 6, phường Nam Hà , TP Hà  Tĩnh) đã vay tiửn của 14 người và  nhận tiửn để là m hồ sơ xuất khẩu lao động, là m hồ sơ vay vốn đầu tư mua tà u vận tải của 4 người với tổng số tiửn 7 tỷ 724 triệu đồng...

Аể vay được số tiửn khổng lồ nà y,cũng phải cóchiêu thức. Ban đầu, Lan tìm cách tiếp cận là m quen và  vay một lượng tiửn nhử của một số người với lãi suất cao đến hẹn thanh toán sòng phẳng đủ cả gốc lẫn lãi, là m cho họ tin sau đó vay với số tiửn lớn, rồi tìm cách chiếm đoạt...      

Аối tượng Hồ Thị Lan

Theo tà i liệu của CQАT, khoảng tháng 8/2005, Hồ Thị Lan đang là  công nhân tại Cty Titan, Hà  Tĩnh, mở thêm cử­a hà ng kinh doanh АTDА tại 38B,Vũ Quang, TP Hà  Tĩnh. Аể có tiửn mua lô hà ng gồm АTDА, các phụ kiện, thẻ sim, card trị giá gần 300 triệu đồng, Hồ Thị Lan đã tìm đến chị Phan Thị à, phường Nam Hà  và  chị Trần Thị Hường, phường Bắc Hà  vay hơn 200 triệu đồng. Nhưng sau khi vay tiửn, nhập lô hà ng vử thì АTDА xuống giá, không bán được hà ng, bị thua lỗ, không có tiửn trả nợ nên Lan chỉ gom tiửn trả nợ cho chị Hường, nói dối chị Hường cần thêm tiửn để mua hà ng vử bán và  vay thêm chị Hường với số tiửn lớn hơn vử trả cho chị à.

Аến khoảng tháng 4/2006, việc kinh doanh gặp nhiửu khó khăn, thua lỗ, nợ nần ngà y cà ng nhiửu. Аể có tiửn trả nợ và  tiếp tục vay được tiửn, Lan ký hợp đồng thuê đất của bà  Võ Thị Nhì (trú tổ 6, phường Trần Phú, Hà  Tĩnh) trong thời hạn 10 năm với mục đích kinh doanh quán café™, mua sắm tà i sản, trang thiết bị trị giá khoảng 500 triệu đồng nhằm khuếch trương với mọi người vử khả năng kinh doanh của mình. Аồng thời nói dối với mọi người vử các dự án đầu tư xây dựng mà  Lan đang là m như: xây kho chứa gỗ, đầu tư mua đất xây dựng khách sạn, mua nhà  là m văn phòng đại diện cho Cty nước ngoà i...

Hồ Thị Lan đã tìm đến một số nơi như Hội người khuyết tật, khu du lịch sinh thái Bà u Rạ, bệnh viện tư nhân An Hòa Phát, là ng Văn hóa du lịch Nghi Xuân và  một số địa chỉ khác liên hệ photo tà i liệu, văn bản vử các dự án xây dựng của các cơ quan đó, nói dối các cơ quan nà y, Lan đang có dự án vay tiửn đầu tư của nước ngoà i.

Аể vay được tiửn của nhiửu người, tháng 12/2006, Hồ Thị Lan đứng ra thà nh lập Cty TNHH Dịch vụ và  Thương mại Lý Lan rồi tìm đến một số cá nhân và  Cty TNHH tại Hà  Nội xin là m đại lý bán hà ng. Lan tự bử tiửn ra tổ chức lễ khai trương rầm rộ với chi phí hơn 100 triệu đồng và  mời một số người có uy tín đến dự lễ khai trương.

Từ những việc là m đó, cùng với việc bử tiửn mua sắm tà i sản, đất đai, ô-tô, xe máy và  nhiửu vật dụng đắt tiửn khác, Hồ Thị Lan đã là m cho nhiửu người lầm tưởng và o khả năng kinh doanh và  trả nợ của Lan. Rất nhiửu người đã đồng ý cho Lan vay, trong đó có 14 người cho Lan vay tới 6 tỷ 464 triệu đồng đồng tiửn gốc và  2 tỷ 606 triệu đồng tiửn lãi.

Ngoà i việc vay và  nợ tiửn của 14 người thì trong tháng 2/2007 Hồ Thị Lan còn nhận 210 triệu đồng và  hồ sơ của anh Phạm Hữu Vĩnh và  anh Phạm Minh Аức (ở TT Аức Thọ), hứa xin cho 2 anh đi xuất khẩu lao động ở Australia, nhưng sau khi nhận tiửn, Lan đã sử­ dụng để trả nợ và  chi tiêu cá nhân (hiện tại, Lan mới trả được cho anh Аức 10 triệu đồng)

Аến khoảng tháng 7/2007, khi số tiửn nợ quá lớn, không còn khả năng vay để thanh toán các khoản nợ và  bị những người cho vay đến đòi ráo riết, Hồ Thị Lan đã tìm cách lẩn tránh ra Hà  Nội sinh sống với Phạm Quốc Luân (1978, tại số 10, ngõ 107, Nguyễn Chí Thanh) và  một số địa chỉ khác.

Tháng 4/2008, biết mình không còn khả năng vay vốn nhưng để có tiửn chi tiêu, Lan cùng Phạm Quốc Luân nhận hồ sơn xin vay vốn mua tà u vận tải và  1 tỷ 50 triệu đồng của anh Nguyễn Văn Hải (ở Thái Thụy, Thái Bình), anh Nguyễn Viết Chính (ở Uông Bí, Quảng Ninh), rồi lấy số tiửn đó cho một người có tên là  Quang, (ở Uông Bí, Quảng Ninh) vay 400 triệu đồng, đặt cọc 300 triệu đồng để mua nhà  ở Hòn Gai, Quảng Ninh.

Khi anh Hải và  anh Chính thấy Lan không vay được vốn cho mình như đã cam kết nên tìm Lan đòi lại tiửn thì Lan chỉ trả được cho anh Hải và  anh Chính hơn 300 triệu đồng, còn lại hơn 700 triệu đồng Lan không có khả năng thanh toán.

Ngà y 5/11/2008, căn cứ và o kết quả điửu tra, lời khai người bị hại, lời khai người liên quan, lời khai nhận của bị can và  một số tà i liệu khác, cơ quan CSАT CA Hà  Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và  ra lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Thị Lan vử tội lừa đảo chiếm đoạt tà i sản.

Tuy nhiên, do hà nh vi phạm tội của Hồ Thị Lan không chỉ xảy ra tại địa phận tỉnh Hà  Tĩnh, mà  còn xảy ra trên các tỉnh khác như Hà  Nội, Quảng Ninh, Phòng PC14 CA Hà  Tĩnh đã có Công văn số 84 ngà y 17/2/2009 đử xuất cơ quan CSАT Bộ CA tách hà nh vi phạm tội của Hồ Thị Lan xảy ra trên địa phận Hà  Nội và  Quảng Ninh chuyển giao cho cơ quan điửu tra 2 tỉnh trên tiến hà nh điửu tra, xử­ lý theo thẩm quyửn.

Hiện nay, phòng PC14 CA Hà  Tĩnh đã hoà n thà nh hồ sơ, kết luận điửu tra vụ án chuyển hồ sơ đến VKSND tỉnh Hà  Tĩnh đử nghị truy tố hà nh vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tà i sản đối với hà nh vi phạm tội của Hồ Thị Lan xảy ra trên địa phận tỉnh Hà  Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hồ Thị Lan, với những chiêu lừa ngoạn mục...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO