Hỗ trợ nghệ nhân trao truyền di sản

Nguyễn Thanh/HNM| 26/05/2019 18:47

Sau đợt phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số nghệ nhân được vinh danh. Đây là vinh dự, tự hào, đồng thời là thách thức không nhỏ cho Thủ đô trong việc hỗ trợ nghệ nhân gìn giữ, trao truyền di sản.

Hỗ trợ nghệ nhân trao truyền di sản
Nghệ nhân múa rối Phạm Công Bằng (huyện Mỹ Đức). Ảnh: Bá Hoạt

Tiếp lửa cho tình yêu di sản

Đã hơn một tuần kể từ sự kiện thành phố Hà Nội tổ chức lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể (ngày 17-5), nghệ nhân hò cửa đình Lương Tất Tố ở huyện Phú Xuyên vẫn nguyên vẹn niềm hân hoan, xúc động. Ông chia sẻ: “Tôi rất cảm kích trước những ghi nhận của Nhà nước dành cho mình. Mừng hơn nữa là sau hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật hò cửa đình ở địa phương, hiện giờ tôi vẫn còn sức khỏe, có thể tham gia các hoạt động quảng bá, trao truyền di sản tới đông đảo người dân. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là nguyện vọng lớn nhất của tôi dành cho di sản văn hóa quê nhà”. 

Là nghệ nhân trẻ nhất được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của Hà Nội, nghệ nhân múa rối Phạm Công Bằng ở huyện Mỹ Đức có những cảm xúc đặc biệt về vinh dự to lớn vừa nhận được. Anh chia sẻ: “Tôi là con trai út của nghệ nhân Phạm Văn Bể, người đã dành cả đời mình gìn giữ, phát huy di sản múa rối nước Tế Tiêu. Chính vì vậy, danh hiệu Nhà nước vừa trao tặng không chỉ là động lực để tiếp tục hoạt động, cống hiến mà còn giúp tôi hoàn thành tâm nguyện mà cha tôi hằng mong mỏi khi còn sống”. 

Nghệ nhân Lương Tất Tố và nghệ nhân Phạm Công Bằng là 2 trong số 44 cá nhân của Hà Nội được phong tặng các danh hiệu nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2. Đợt phong tặng này cũng đưa tổng số nghệ nhân được vinh danh của Hà Nội lên 76 người, trong đó có 7 Nghệ nhân nhân dân và 69 Nghệ nhân ưu tú. 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết: Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên di sản phong phú và đồ sộ nhất cả nước. Cùng với gần 6 nghìn di tích lịch sử, văn hóa, Hà Nội còn có gần 1,8 nghìn di sản văn hóa phi vật thể ở nhiều loại hình: Ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn, tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian… Việc vinh danh các nghệ nhân không chỉ là dịp ghi nhận những cống hiến của lớp người hết lòng vì di sản mà còn là nguồn động viên, tiếp lửa để các thế hệ sau tiếp tục nỗ lực gìn giữ, trao truyền vốn văn hóa quý báu của cha ông.

Còn đó những nỗi lo

Việc vinh danh các nghệ nhân cũng tiếp tục khẳng định vị thế Thủ đô di sản của Hà Nội, đồng thời mở ra không ít thách thức ở lĩnh vực này khi những nghệ nhân được vinh danh, số đông đều đã ở tuổi xưa nay hiếm; chế độ dành cho lớp người này còn tồn tại những bất cập; kinh phí hoạt động, chính sách bảo đảm an sinh xã hội… còn bấp bênh. Nghệ nhân hò cửa đình Lương Tất Tố cho biết: “Tôi năm nay đã 77 tuổi nhưng vẫn được tính là trẻ so với lớp nghệ nhân vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân của Hà Nội, trong đó có tới gần nửa số nghệ nhân đã ngoài 90 tuổi. Không ít người, hiện đang đau yếu vẫn luôn đau đáu với nỗi lo thất truyền di sản. Mong rằng, cơ quan chức năng sớm có những hỗ trợ ghi chép, tư liệu hóa bài bản, cách thức trình diễn để lưu giữ, trao truyền về sau".

Bên cạnh nỗi lo lớp nghệ nhân tuổi cao, sức yếu, nghệ nhân Lương Tất Tố còn có những nỗi niềm về chế độ đãi ngộ dành cho các nghệ nhân. Ông cho biết: “Hiện nay, chỉ các nghệ nhân có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn mới được hưởng trợ cấp theo Nghị định 109/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, số người được hưởng không nhiều. Với mức thu nhập gần 1,3 triệu đồng/tháng, tôi cũng không thuộc diện được hỗ trợ vì vượt ngưỡng quy định 60 nghìn đồng. Với số tiền ít ỏi này, tôi phải co kéo rất nhiều mới đủ sống. Mong rằng Nhà nước sẽ có những điều chỉnh để nghệ nhân bớt khó khăn, có thể toàn tâm, toàn ý với việc gìn giữ, trao truyền di sản”.

Cùng chung nguyện vọng với nghệ nhân hò cửa đình Lương Tất Tố, nghệ nhân hát dô Nguyễn Thị Lan, huyện Quốc Oai bày tỏ hy vọng Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ nghệ nhân duy trì các lớp bồi dưỡng, trao truyền di sản. Hiện nay, khoản hỗ trợ này đang trong tình trạng nơi có, nơi không, tùy thuộc vào sự quan tâm và điều kiện kinh tế của từng địa phương. Như vậy sẽ rất khó cho nghệ nhân trao truyền lại những tinh túy cho thế hệ mai sau, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả quảng bá, tôn vinh giá trị di sản văn hóa. 

Nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Bùi Trọng Hiền, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng: Việc phong tặng danh hiệu mới mang lại hiệu quả ở mức động viên tinh thần. Cùng với Nghị định 109/2015/NĐ-CP của Chính phủ hỗ trợ nghệ nhân có thu nhập thấp, nghệ nhân có hoàn cảnh khó khăn, Nhà nước còn cần có thêm nhiều chính sách đồng bộ, cụ thể khác, như: Chính sách bảo đảm an sinh cho nghệ nhân duy trì cuộc sống vật chất, sức khỏe, tinh thần; chính sách tri ân công lao, công sức nắm giữ, thực hành di sản của nghệ nhân, hỗ trợ nghệ nhân thực hành biểu diễn, sáng tạo văn hóa; chính sách phát huy trí tuệ giúp nghệ nhân sử dụng, phát huy hiệu quả các tri thức mình đang nắm giữ... Những hỗ trợ này sẽ góp phần lấp “lỗ hổng” chế độ đãi ngộ nghệ nhân, làm nhẹ gánh mưu sinh, tiếp sức nghệ nhân trên con đường gìn giữ, phát huy di sản.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
  • Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội
    Phát biểu khai mạc Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, khẳng định, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô...
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • "Giấc mơ Hà Nội" của những đứa trẻ miền quê
    Năm lớp 2, lần đầu tiên mình được ra Hà Nội một tuần dịp nghỉ hè, được người nhà dẫn đi thăm Lăng Bác, thăm Chùa Một Cột, công viên Thủ Lệ, ăn kem Tràng Tiền... tất cả đều là trải nghiệm mới lạ đầy thích thú. Từ đó, mình luôn ao ước lớn thật nhanh để “đi Hà Nội”, để trải nghiệm tất cả những điều thú vị ở Thủ đô.
Hỗ trợ nghệ nhân trao truyền di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO