Hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái: "Chính sách nhân văn"

Theo danviet.vn| 19/04/2019 08:09

Theo đại diện Sở LĐTBXH TP.Hà Nội thì mặc dù vấp phải khá nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng đây là chính sách nhân văn.

Bà Ngô Thị Minh Hằng - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn (quận Ba Đình, TP.Hà Nội) vừa xác nhận, phường đã rà soát những người cao tuổi sinh con một bề là gái theo văn bản số 666 của Sở LĐTBXH TP.Hà Nội.

Hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái: Hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái: ho tro nguoi cao tuoi sinh con mot be la gai:

                                           Nhiều người đang bày tỏ quan điểm rất khác nhau về nội dung của văn bản này. Ảnh: M.N

Mới đây, mạng xã hội đã lan chuyền văn bản số 24 của UBND phường Đội Cấn gửi đến các tổ dân phố trên địa bàn về việc báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái không có lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công để có chính sách hỗ trợ.

Văn bản này được thực hiện theo sự chỉ đạo tại văn bản số 666 ngày 12.3.2019 của Sở LĐTBXH TP.Hà Nội về việc báo cáo, rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái không có lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công để xây dựng chính sách hỗ trợ.

UBND phường để nghị các ông bà tổ trưởng tổ dân phố rà soát, báo cáo chính xác số người cao tuổi sinh con một bề là gái và nhu cầu cần trợ giúp gửi về UBND phường trước ngày 10.4.2019 để tổng hợp, báo cáo UBND quận Ba Đình.

Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết thêm, những người cao tuổi sinh con một bề là gái này đều phải chưa được hưởng bất cứ một chế độ gì như không có lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công… Trên địa bàn phường đã rà soát được “khá nhiều”, tuy nhiên con số cụ thể thì đang tổng hợp lại.

Trong khi đó bà Dương Tuyết Nhung - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH TP.Hà Nội - cho biết, hiện mới đang rà soát số lượng, thăm dò lấy ý kiến của người dân xác định nhu cầu đời sống của đối tượng gặp khó khăn như thế nào để nghiên cứu xây dựng chính sách rồi đề xuất lên ỦBND thành phố. “Đây là hoạt động khá nhạy cảm, vì nếu làm không khéo sẽ bị cho là bất bình đẳng giới, phản tác dụng” - bà Hằng nói.

Trước đó, Theo Đề án kiểm soát mất cân băng giới tính khi sinh đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 468/QĐ-TTg cũng có đề cập tới việc hỗ trợ các gia đình có sinh con gái. Cụ thể 4 trường hợp sinh con gái một bề được hỗ trợ gồm: Cặp vợ chồng sinh con một bề gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo; cặp vợ chồng sinh con một bề gái là người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; cặp vợ chồng sinh con một bề gái đang sống tại các xã đảo, huyện đảo; cặp vợ chồng sinh con một bề gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu.

Theo đại diện Sở LĐTBXH TP.Hà Nội thì mặc dù vấp phải khá nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng đây là chính sách nhân văn. Trước đó chính sách hỗ trợ sinh con gái một bề đã được Hà Nội đề cập đến tại Kế hoạch 4868/KH-UBND năm 2016.

Theo kế hoạch này, bên cạnh việc hỗ trợ những trường hợp sinh con gái một bề, Hà Nội cũng sẽ có những chính sách khác nhằm giảm áp lực về việc phải có con trai để phụng dưỡng tuổi già, nhất là người cao tuổi sinh con một bề là gái không có lương hưu và trợ cấp xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái: "Chính sách nhân văn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO