Hoa lan trong phố

Giang Quỳnh| 28/10/2009 09:10

(NHN) Các tao nhân mặc khách xưa luôn có lý khi đặt tên cho hoa lan là  Vương Hậu chi hoa. Hiếm ở đâu có sự kết hợp hà i hòa giữa cái đẹp trong thiên nhiên và  tính hướng thiện của người đời như giới chơi lan và  những vườn lan trong phố đã là m được điửu đó.

Vương Hậu giữa đời thường

Xưa kia hoa lan chỉ dà nh cho các bậc vua chúa chơi và  thưởng thức, ngà y nay nó không còn bó hẹp trong phạm vi đó nữa mà  mở rộng ra nhiửu tầng lớp. Hoa lan có mặt khắp nơi, đặc biệt là  ở các thà nh phố lớn như Hà  Nội, Huế, TP. HCM, Đà  Lạt...

Những năm 1980, những người chơi hoa lan ở  Hà  Nội không ai là  không biết đến những bộ sưu tập lan của các bậc tiửn bối như cụ Trưởng Trang ở Ngọc Hà , cụ Mử¹ ở phố Thuốc Bắc, cụ Lâm ở Hoà ng Hoa Thám.

Hoa lan trong phố

Tiếc thay, giử các cụ đã là  người thiên cổ và  những giử lan quý các cụ dồn tâm sức cả đời chăm sóc cũng mai một dần. Аiửu đáng mừng là  những thế hệ tiếp nối hầu hết là  những người có tuổi đời còn trẻ nhưng mang trong mình tâm huyết với lan, đang cố gắng lấp dần những chỗ trống mà  các cụ để lại.

Lan được chia là m 2 dòng chính là  địa lan và  phong lan. Trong đó, phong lan có hai nhánh là  Lan bản địa Việt Nam (được lấy từ rừng núi VN) và  Cattlan có nguồn gốc từ Nam Mử¹ được du nhập và o Việt Nam từ TK 19.

Giới chơi lan miửn Bắc thường thích chơi lan bản địa vì ngoà i mà u sắc phong phú còn có hương thơm rất quyến rũ, ấn tượng. Họ chơi lan và  thưởng lan theo truyửn thống tao nhã, luôn tôn trong những niêm luật khắt khe đử ra. Với họ, lan không còn là  một giò hoa bình thường nữa mà  là  cả một tác phẩm nghệ thuật được dồn hết tâm sức và o đó,

Аược xếp và o hà ng quý và  sang trọng hơn cả là  lan hà i đử, lan đái châu, lan ngọc điệp (hay còn gọi là  lan ngọc điểm)...Hầu hết những loà i hoa nà y đửu có nguồn gốc từ rừng già  nhiệt đới, mà u sặc rực rỡ, đặc biệt thường nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Kế đến là  lan trần mộc, truyửn thuyết kể rằng vua Trần Nhân Tông nhường ngôi cho con lên núi đi tu, một đêm nằm mộng thấy có người mang một giò hoa có mùi hương thanh khiết đến tặng, nên dân gian đặt tên cho loà i phong lan nà y là  lan Trần Mộng để chỉ điển tích rũ sach bụi trần của vua Trần Nhân Tông.

Những vườn lan trong phố.

CLB lan Hà  Nội là  nơi hội họp của những người yêu và  chơi lan trong địa bà n thà nh phố. Vườn lan của anh Phong ở bên kia sông Hồng. nhà  anh ở vùng Bắc biên với một khu vườn trồng rất nhiửu địa lan và  phong lan. Anh Phong cho biết: Lan là  loà i bán âm bán dương , tức là  không chịu được ủng hay hạn, nên đòi hửi người chơi phải rất tỉ mỉ từ khâu ghép cà nh đến cách chăm sóc thì hoa mới nở đúng mùa.

Môi trường lý tưởng nhất cho lan là  được trồng ở nơi có độ ẩm cao, phong lan được trồng trong các giử đất nung, một số được ghép và o những thân gỗ lũa, rất lý tưởng để lan phát triển.

Hoa lan trong phố

Nguyên liệu mà  anh Phong dùng để trồng phong lan là  những mảnh củi mục, những viên than hoa hay là  những lớp dớn (dương xỉ rừng ). Аây là  những thứ nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiửn nhưng lại đáp ứng được nhu cầu thoát nước nhanh mà  vẫn giữ được độ ẩm cao cho lan.

Tường nhà  anh mọc rêu xanh rỉ và  những giử hồ điệp được gắn thêm những chiếc bít tất bằng cotton,  anh Phong cười bảo:™™Mình thường  xuyên tưới nước và o tường để khi  có nắng  xuyên qua lớp già n che, hơi nước bốc lên giữ độ ẩm cho lan. Còn Hồ điệp có nhu cầu độ ẩm cao, ngoà i các biện pháp giữ ẩm thông thường, mình cho thêm những chiếc tất nữa.

Khi đến vườn lan của anh Nguyễn Minh Tuấn ở phố Thuốc Bắc hay chị Nguyễn Thị Linh ở Hoà ng Hoa Thám mới có thể hiểu được rằng lan không chỉ tươi tốt nơi đất rộng vườn nhiửu mà  còn khoe hương sắc rực rỡ ở nơi phố phường nổi tiếng là  chật chội.

Tuy không rộng và  nhiửu chủng loại như vườn nhà  anh Phong nhưng anh Tuấn có rất nhiửu giử lan quý. Giử Аái Châu của anh đang nở, cầm thước đo anh khoe với tôi vòi hoa dà i hơn 40 phân. Anh cho biết giử Аái châu của Аại tướng Võ Nguyên Giáp có vòi hoa dà i đến 60 phân, được xếp và o hà ng kỷ lục ở Hà  Nội.

Ở góc sân anh trồng một già n thiên lý để che bớt ánh sáng mặt trời trực tiếp thay cho già n che và  cũng là  yếu tố cần thiết để duy trì độ ẩm thường xuyên. Vườn nhà  anh Tuấn chủ yếu trồng Аịa lan, từ Hoà ng Vũ, Thanh Ngọc, Bảo Ngọc đến Аại Mạc, Tố Tâm, ành Kim, Bạch Cập..

Vì điửu kiện ở khu phố cổ, nên tôi không là m già n tưới sương được nên đà nh dùng bình phun sương. Ở dưới đất tôi trải một lớp cát dà y, sau đó tưới nước đẫm lên cát để khi có nắng hơi nước bốc lên giữ độ ẩm cho lan, anh Tuấn chia sẻ.

Nhìn anh xách từng xô nước rồi vẩy và o lớp cát bên dưới tôi mới hiểu phải dà nh tình yêu đặc biệt cho lan anh mới có thể kử³ công như vậy. Anh kể cứ và i tháng anh lại ra ngoại thà nh tìm đến những nơi đang đà o móng xây những chung cư cao tầng để lấy đất sú vử trồng lan.

Аất sú là  loại đất ở dưới tầng đất thịt nhưng chưa đến tầng đất sét, lấy được đất sú phải xén ra từng mảnh nhử phơi cho đến khi thả cục đất và o nước, đất nổi lên thì mới đóng bao để dùng dần.

Hoa lan trong phố

Аất sú nhẹ nhưng nóng nên mình phải xếp sole thêm những viên sỉ than lấy được từ các lò gạch, hơn nữa đất đã được nung qua lò hầu như đã tiêu hết các vi sinh vật là m hại cây, không chỉ như vậy, xỉ than còn giữ ẩm rất tốt, chị Linh chia sẻ thêm.

Аịa lan thường khó chăm sóc hơn phong lan, để có một chậu hoa nở đúng vụ, hoa to, đẹp đòi hửi người chơi rất nhiửu công sức. Nó như những thiếu nữ luôn e ấp, yểu điệu, chỉ một sơ sẩy trong quá trình chăm sóc, cây sẽ không ra hoa đúng vụ, mà u sắc sẽ không như mong muốn. Аến khi cây chuẩn bị ra hoa là  thời điểm cây đạt đến chu kử³ sin trưởng mạnh nhất trong năm, lúc nà y tách nhánh lan là  thuận tiện nhất.

Nhưng có nhiửu duyên nợ với lan phải kể đến anh Trần Tuấn Anh ở Thanh Xuân, Hà  Nội. Với 20 năm chơi lan, đến nay vườn lan của anh có đến hơn 300 loà i. Аể có bộ sưu tập lan đồ sộ như vậy, anh đã phải lặn lội đến rất nhiửu khu rừng trong cả nước. Có lần anh còn bị lạc trong rừng nhiửu ngà y khi đi săn lùng lan.

Năm 2002, phần thưởng quý giá nhất đến với Tuấn Anh và  cũng là  niửm tự hà o của giới chơi lan Hà  Nội, anh đã tìm được một loà i lan mới và  tên anh được vinh dự đặt cho loà i lan nà y.

Chơi lan không phải là  thú vui dà nh riêng cho tuổi già , những người trẻ vẫn say mê nó, yêu mến nó và  coi đó là  thú chơi nghệ thuật tao nhã, mà  những vườn lan trong phố là  một minh chứng đầy sức thuyết phục.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hoa lan trong phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO