Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm

Danh Anh/TTO| 19/10/2017 10:57

Triển lãm tranh nhuộm Katazome của hoạ sĩ Toba Mika (Nhật Bản) tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng bắt đầu từ 20-10 đến 12-11 nhân dịp hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 9 diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 1.

Một tác phẩm tranh nhuộm về phong cảnh Việt Nam tại triển lãm của Toba Mika - Ảnh: VMT

Katazome là kỹ thuật nhuộm độc đáo, có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản. 

Kỹ thuật này vốn được người Nhật Bản sử dụng để tạo sắc màu đa dạng cho những trang phục truyền thống Nhật như gia huy của dòng họ võ sĩ, những tấm áo hay phục sức của các nghệ sĩ trong nghệ thuật biểu diễn Kyogen, các bộ Kimono… được kế thừa qua hàng ngàn năm.

Katazome cũng được tạo nên từ những nguyên liệu tinh túy như giấy Nhật làm thủ công, chất chống thấm màu là hồ gạo Nhật và nhiều công đoạn công phu khác.

Ở triển lãm lần này, kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống Katazome với những đường nét hội hoạ đương đại, nữ hoạ sĩ Toba Mika mang đến những tác phẩm nghệ thuật gần gũi và ấn tượng.

Bộ sưu tập hội họa của Toba Mika chủ yếu lấy cảm hứng từ những rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên và những tinh hoa nghệ thuật ẩn giấu tại nhiều khu di tích cổ tại Việt Nam.

Các tác phẩm mang đến người xem cái nhìn về một Việt Nam chuyển động nhưng tĩnh lặng, được tái hiện trên các bức tranh nhuộm Katazome truyền thống Nhật Bản.

Tốt nghiệp cao học và hiện là giáo sư tại Đại học Kyoto Seika, nữ hoạ sĩ Toba Mika hiện có vị trí đáng kể trong nền hội hoạ đương đại Nhật Bản với 19 giải thưởng khác nhau đã nhận được, trong đó có giải Gương mặt họa sĩ trẻ thành phố Kyoto, Giải thưởng vì sự phát triển văn hóa đô thị…

Bà được Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản trao bằng khen cho những hoạt động văn hóa trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản - Việt Nam. Bà cũng từng được chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương công lao văn hóa.

Tới thăm Việt Nam lần đầu vào năm 1994, nhận thấy một mối liên kết vô hình giữa những bức tranh Katazome với vẻ đẹp của thiên nhiên và di sản văn hoá Việt, nữ hoạ sĩ Toba Mika đã bắt tay vào sáng tác hàng loạt tác phẩm khổ lớn, phác họa phong cảnh của Việt Nam đang chuyển mình trước làn sóng đô thị hóa.

Các triển lãm của nữ hoạ sĩ Toba Mika đã được tổ chức nhiều lần, nhận được sự quan tâm của nhiều người Việt Nam, nổi bật như: 

- Triển lãm các tác phẩm của Toba Mika nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật - Việt năm 2003.

- Triển lãm Huế - Cố đô tràn đầy tình thương tại Điện Thái Hòa trong khu Đại Nội.

- Tiển lãm Nara và Hà Nội- Kết nối những kinh đô vĩnh hằng nhân kỷ niệm 1300 năm Heijo-Nara và 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm 2010...

Triển lãm lần này của Toba Mika được tổ chức tại vảo tàng Chăm để chào đón hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 tại Đà Nẵng là dịp để giới thiệu với công chúng Việt Nam và khách quốc tế về thiên nhiên cũng như những giá trị văn hoá tốt đẹp của con người Nhật Bản và Việt Nam.

Một số tác phẩm tại triển lãm của Toba Mika (Ảnh: VMT):  

Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 3.
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 4.
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 5.
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 6.
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 7.
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm - Ảnh 8.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Nhật triển lãm tranh nhuộm về VN ở bảo tàng Chăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO