Hoãn phiên tòa xét xử 17 bị cáo vụ sai phạm tại dự án Thủy điện Sơn La

Hữu Quyết-Nguyễn Chiến (TTXVN/VIETNAM+)| 10/12/2018 15:09

Sáng 10-12, sau phần báo cáo danh sách những người được triệu tập và kiểm tra căn cước, do một số bị cáo, người làm chứng và luật sư vắng mặt, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã ra quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử 17 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm về đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Hoãn phiên tòa xét xử 17 bị cáo vụ sai phạm tại dự án Thủy điện Sơn La
Thủy điện Sơn La. (Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN)

Thay mặt Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Tòng Thị Hiền đã đọc quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 155 ngày 25-10-2018 đối với bị cáo Trương Tuấn Dũng (sinh năm 1960) và đồng phạm, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại điều 165 và điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Lý do hoãn phiên tòa là các bị cáo Triệu Ngọc Hoan, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La Sòi Ngọc Hùng; 8 người bào chữa cho các bị cáo và 6 người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa xét xử vụ án sẽ được ấn định lại sau.

Trước đó, trong phần báo cáo những người có mặt, thư ký phiên tòa đã thông báo bị cáo Triệu Ngọc Hoan, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La (bị cáo được tại ngoại) xin vắng mặt; bị cáo Sòi Ngọc Hùng, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La được gia đình thông báo phải đi cấp cứu nên vắng mặt.

Vụ án này có 17 bị cáo, trong đó 13 bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo gồm Trương Tuấn Dũng (sinh năm 1960), nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường La, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sơn La; Phan Tiến Diện (sinh năm 1975), nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường La, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Phan Đức Chính (sinh năm 1961), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Phan Xuân Khoa (sinh năm 1974), nguyên Phó Trưởng ban di dân huyện Mường La; Trần Mạnh Trì (sinh năm 1977), nguyên Phó Trưởng ban di dân huyện Mường La; Tòng Văn Thành (sinh năm 1979), nguyên Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Hoa, huyện Mường La; Lê Quang Duy, (sinh năm 1986), nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường La.

Ngô Xuân Vân (sinh năm 1965), nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường La; Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1970), nguyên Phó Trưởng phòng Kĩ thuật – Trung tâm Kĩ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Sơn La; Đèo Văn Ban (sinh năm 1956), nguyên Phó Bí thư chi bộ bản Co Chai, xã Mường Chùm, huyện Mường La; Mai Văn Quang (sinh năm 1973), nguyên Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Bùi Văn Tân, (sinh năm 1979), Tổ trưởng tổ đo đạc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Vũ Hồng Giang (sinh năm 1984), cán bộ đo đạc Công ty Cổ phần tư vấn và đo đạc Bảo Bình.

Các bị cáo bị buộc tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Triệu Ngọc Hoan (sinh năm 1958), nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Sòi Ngọc Hùng (sinh năm 1967), nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Đỗ Tiến Đồng (sinh năm 1978), nguyên Giám đốc Trung tâm Kĩ thuật tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Cà Văn Tỉnh (sinh năm 1979), nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Tạ Bú, huyện Mường La.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, năm 2013, khi trả tiền bồi thường, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi tại khu vực mặt bằng công trường Nhà máy Thủy điện Sơn La không đồng ý vì cho rằng còn thiếu nhiều diện tích chưa được bồi thường, hỗ trợ. Để xác định, tỉnh Sơn La chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Mường La đo đạc lại, thống kê diện tích đất từng hộ và đưa phương án bồi thường trên diện tích chưa được bồi thường trước đó. 

Năm 2014, Trương Tuấn Dũng, khi đó là Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân huyện Mường La, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư ký ban hành Kế hoạch số 41 để triển khai thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai và Công ty Bảo Bình có trụ sở tại Hà Nội đo đạc, lập bản đồ địa chính.

Cơ quan tố tụng xác định, Kế hoạch 41 được ban hành sai quy định; chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đo đạc trước, hoàn thiện hồ sơ pháp lý sau...

Khi thực hiện Kế hoạch 41, tại Sơn La xuất hiện nhiều đơn thư vượt cấp, đặc biệt là đơn của Đèo Văn Ban, một cá nhân nằm trong diện được đền bù đã gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, buộc công an phải điều tra.

Kết quả cho thấy, Đèo Văn Ban từng được cấp 1 thửa đất rộng 32.400 m2 tại xã Tạ Bú và đã nhận đủ tiền đền bù từ dự án thủy điện. Tuy vậy, Ban liên tục gửi đơn thư vượt cấp, đề nghị được bồi thường theo khung giá đất năm 2015 thay vì giá năm 2013. Năm 2014, khi đo đạc lại theo Kế hoạch 41 nói trên, Đèo Văn Ban đã tự ý khoanh vùng đất của mình trên bản đồ với diện tích lớn hơn nhiều lần thực tế. 

Ban cũng đề nghị và được bị cáo Bùi Văn Tân, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển loại đất để được bồi thường giá cao. Đèo Văn Ban cũng được Vũ Hồng Giang, lúc này làm việc cho Công ty Bảo Bình chia, số hóa đất trên bản đồ thành 97 thửa trong khi thực tế Ban chỉ có 1 thửa. Ban còn tự nhận là Trưởng bản để ký xác nhận hồ sơ cho chính mình. Kết quả, Đèo Văn Ban được huyện Mường La phê duyệt thu hồi gần 170.000m2, với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Tiến Diện thời điểm phạm tội là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường La (sau khi kiện toàn là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La thay ông Dũng) tiếp tục chỉ đạo công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân.

Bị cáo Diện biết, Kế hoạch số 41 của Ủy ban nhân dân huyện Mường La có nhiều nội dung không đúng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên nhưng vẫn ký các quyết định phương án thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ, dẫn đến việc bồi thường hỗ trợ sai cho các hộ dân, trong đó có hộ ông Đèo Văn Ban.

Với chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, ông Triệu Ngọc Hoan có thẩm quyền ký ban hành bản đồ địa chính do đơn vị chuyên môn và Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện.

Tuy nhiên, đã không thực hiện đúng quy trình, quy định, không kiểm tra hồ sơ, không biết kết quả đo đạc, bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai lập đúng hay sai, nhưng vẫn ký xác nhận để ban hành phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, dẫn đến việc hỗ trợ sai.

Các bị cáo khác dù biết Kế hoạch số 41 của Ủy ban Nhân dân huyện Mường La trái với văn bản chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng vẫn thực hiện dẫn đến việc thất thoát ngân sách nhà nước số tiền lớn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử 17 bị cáo vụ sai phạm tại dự án Thủy điện Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO