Học cách kết nối tấm lòng từ nhà sáng lập IYF

Hoàng Anh| 18/04/2019 08:18

Vừa qua, hơn 2000 sinh viên trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội và hơn 1000 sinh viên trường Đại học Thủy lợi đã được nghe nhà sáng lập Hội Liên hiệp thanh niên quốc tế (IYF) TS. Park Ork Soo trò chuyện về cách kết nối tấm lòng với những thông điệp yêu thương và nhân ái trong chương trình IYF WORLD CAMP 2019.

Học cách kết nối tấm lòng từ nhà sáng lập IYF

Tiến sĩ Park Ork Soo đã kể cho các bạn sinh viên nghe những câu chuyện thực tế đầy sinh động. Kể về một người nông dân Hàn Quốc đã không chịu thất bát mùa lê khi mùa đông lạnh giá đến vì ông đã nghĩ ra cách lai tạo giống lê mới (lai giữa lê và bí); hay câu chuyện thuở ban đầu đầy chông gai và có phần “không tưởng” của các nhà sáng lập Samsung, TS. Park Ork Soo chỉ ra rằng, đừng tự ti vì mình làm nghề gì, đừng chùn bước trước trở ngại. Điều quan trọng là mỗi người phải nâng cao khả năng tư duy; học cách suy ngẫm thì ắt sẽ vượt qua được mọi khó khăn và thành công sẽ luôn đến. 

Cũng ở buổi trò chuyện này, TS. Park Ork Soo đưa ra quan niệm về hạnh phúc. Theo ông, hạnh phúc, niềm vui hay nỗi buồn đều do tấm lòng cảm nhận. Nếu ở vị trí thật cao và làm những điều to lớn hay có thật nhiều tiền nhưng tấm lòng không cảm nhận được thì sẽ luôn cảm thấy buồn chán, không hạnh phúc.  

TS. Park Ork Soo còn nêu vấn đề về sự vướng vào tệ nạn xã hội như ma túy, game, cờ bạc, bạo lực… của giới trẻ hiện nay. Theo ông, cách các phụ huynh, thầy cô hàng ngày khuyên bảo con em mình: học hành chăm chỉ đi, đừng chích ma túy, ngừng chơi game nữa cũng là một cách, nhưng dường như kết quả thu được còn nhiều hạn chế. Vậy nên, ông đã đưa ra cách của riêng mình để giúp thanh thiếu niên thay đổi, rời xa tệ nạn. Đấy là cách đem đến cho thanh thiếu niên những niềm đam mê mới, niềm hạnh phúc mới, thay đổi nhận thức của họ, để họ thấy rằng, chích ma túy hay chơi game là một thú vui tệ hại trong khi cuộc sống còn có rất nhiều thú vui khác tốt đẹp hơn, tại sao không hướng đến?. Với cách này, ông đã từng bỏ ra 6 tháng giúp một thanh niên ở Mỹ từ bỏ thú vui chích ma túy để đến với những niềm vui mới trong cuộc đời. 

Nhưng bản chất sâu xa của việc này, theo TS. Park Ork Soo là cần quan tâm đến giáo dục tâm thức từ thế giới của tấm lòng, thứ mà hầu hết các trường học đang “bỏ quên”. Thế giới tấm lòng được TS. Park Ork Soo ví như một dòng sông, luôn tuôn chảy. Dòng chảy ấy có thể hiền hòa, đúng hướng nhưng cũng có thể lệch hướng và dữ dội. Vậy nên, thanh thiếu niên hôm nay rất cần được giáo dục về thế giới tấm lòng để tự lái tấm lòng của mình không bị lệch. “Cuộc sống giống như chúng ta lái xe trên đường, không thể tránh khỏi chướng ngại vật, ổ gà… Khi đó, chúng ta sẽ bị chếnh choáng, chệch lái. Vậy thì, chúng ta cần xoay lái. Cũng như vậy, khi lòng mình đang đau khổ thì mình phải chuyển sang nơi hạnh phúc. Khi chúng ta tức giận, bực bội hãy chuyển tay lái sang nơi có nhiều niềm vui… Tôi muốn giúp các bạn thanh thiếu niên trên toàn thế giới nói chung và thanh thiếu niên Việt Nam nói riêng gỡ những điều khó ấy trong tâm hồn và giúp họ trở thành người với tinh thần mạnh mẽ và có tấm lòng tươi sáng. Tôi đang viết giáo trình về vấn đề này để đến năm 2020 mở chuyên ngành đào tạo. Cùng với đó tôi đã viết sách và mở một trung tâm thương mại bán tấm lòng. IYF được tôi sáng lập cũng từ những ý tưởng này.” – TS. Park Ork Soo nhấn mạnh.

Cùng với những giai điệu ngọt ngào của âm nhạc được các nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng IYF Việt Nam mang đến hay lời phát biểu đầy ý nghĩa của các đại diện IYF tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện, có thể thấy, dù trò chuyện trong thời gian ngắn (1 giờ đồng hồ) nhưng TS. Park Ork Soo đã truyền cảm hứng đến sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam về cách sống, cách suy nghĩ sáng tạo và hướng thiện.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Học cách kết nối tấm lòng từ nhà sáng lập IYF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO