Hội Điện ảnh Hà Nội: Tiếp tục kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn

Đặng Thủy| 16/12/2020 09:48

Sáng ngày 12/12/2020, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Hội Điện ảnh Hà Nội: Tiếp tục kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn
Đông đảo các hội viên đã tới dự Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Hội Điện ảnh Hà Nội. Ảnh: ĐT

Báo cáo tổng kết hoạt động của Hội Điện ảnh Hà Nội trong năm 2020, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Điện ảnh Hà Nội cho biết trong năm qua BCH Hội Điện ảnh Hà Nội đã luôn đoàn kết, nhất trí trên nguyên tắc dân chủ, công khai, tập trung làm hết sức mình để đẩy mạnh toàn diện các mặt hoạt động của hội. Cùng với việc kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động của các chi hội trực thuộc, BCH Hội cũng hết sức chú trọng vào hoạt động chuyên môn.

Để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các hội viên, Hội đã tổ chức 4 chuyến đi thực tế tại cụm di tích lịch sử văn hóa làng Nôm (Hưng Yên), làng văn hóa sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên) và chuyến đi thực tế một số di tích, danh thắng tại 2 tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh.

Cùng với các chuyến đi thực tế, Hội còn đẩy mạnh công tác chuyên môn thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm. Trong năm qua, nhiều cuộc tọa đàm do Hội tổ chức đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Có thể kể tới tọa đàm “Nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô sáng tác về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam với đề tài chiến tranh cách mạng”; đặc biệt là tọa đàm “Điện ảnh với công nghệ 4.0 cơ hội và thách thức”…

Đáng chú ý, hưởng ứng đợt vận động sáng tác các tác phẩm VHNT về đề tài Thăng Long - Hà Nội của UBND Thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã có 4 trên 6 tác phẩm được đề nghị tặng giải thưởng. Đó là: bộ phim tài liệu “Chín mươi năm Đảng bộ Hà Nội” của đạo diễn Trịnh Quang Tùng, phim tài liệu “Đài Nghiên, Tháp Bút chưa sờn” của đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn, phim tài liệu “Cụ Bùi Bằng Đoàn” của đạo diễn Trịnh Thanh Tùng và phim tài liệu “Nhà báo Hồ Chí Minh” của đạo diễn Bùi Thanh Hải. Ngoài ra, Hội cũng đã phát động các hội viên đẩy mạnh các sáng tác về đề tài Hà Nội, đề tài biển đảo biên cương Tổ quốc và cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cũng trong năm 2020, BCH Hội đã hoàn thành việc biên soạn cuốn Kỷ yếu hội viên Hội Điện ảnh Hà Nội. Sách đã được xuất bản dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hội và sẽ gửi tặng cho hội viên vào dịp Đại hội Hội Điện ảnh Hà Nội tới đây. 

Đề cập tới công tác chuẩn bị cho Đại hội khóa VI (nhiệm kỳ 2021 - 2025), NSƯT Nguyễn Thị Thanh Loan cho biết, công tác chuẩn bị cho đại hội đã được BCH Hội chú trọng ngay từ quý II/2020 theo chỉ đạo của Sở Nội vụ và các cơ quan cấp trên, đặc biệt là việc hoàn thiện hồ sơ cho Đại hội. BCH Hội đã họp và triển khai, phân công cụ thể cho các thành viên trong hội. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho đại hội vẫn đang được hoàn thiện và Hội dự kiến sẽ tổ chức đại hội vào cuối tháng 12/2020. 

“Về phương hướng nhiệm vụ hoạt động năm 2021, Hội sẽ vẫn tiếp tục duy trì các chuyến đi thực tế tại các tỉnh thành, tổ chức các buổi tọa đàm theo chuyên đề, đồng thời tổ chức mở trại sáng tác cho hội viên theo kế hoạch đã được Bộ VHTT&DL phê duyệt. Bên cạnh đó, từ năm 2021, BCH Hội cũng sẽ phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập ngành điện ảnh cách mạng Việt Nam với nhiều hoạt động như: tọa đàm, giao lưu gặp gỡ và kết nạp hội viên mới. Ngoài ra, Hội cũng sẽ triển khai trình kế hoạch sản xuất phim tài liệu “Bác Hồ với Thủ đô” theo đặt hàng của UBND Thành phố đồng thời củng cố và sắp xếp lại Hãng phim Sao Khuê theo hướng xã hội hóa” - NSƯT Nguyễn Thị Thanh Loan cho biết.

Đến dự Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Hội Điện ảnh Hà Nội, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm qua của Hội Điện ảnh Hà Nội. Theo NSND Trần Quốc Chiêm, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hoạt động của Hội Điện ảnh Hà Nội còn tồn tại nhiều bất cập như: kế hoạch bị cắt bớt về kinh phí, hoạt động chuyên môn tuy tích cực nhưng vẫn chưa có tác phẩm như mong muốn, Hãng phim Sao Khuê hoạt động chưa hiệu quả… 

Để việc triển khai phương hướng hoạt động của Hội hiệu quả hơn, NSND Trần Quốc Chiêm mong muốn BCH Hội Điện ảnh Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên môn để có thêm nhiều tác phẩm hay và có giá trị. Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cũng lưu ý, Hội Điện ảnh Hà Nội cần chuẩn bị thật tốt cho đại hội sắp tới để làm sao có thể bầu ra một tập thể BCH đoàn kết, nhiệt huyết và năng động từ đó triển khai hiệu quả các kế hoạch hoạt động trong nhiệm kỳ, góp phần sát cánh cùng với sự trưởng thành và phát triển của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Điện ảnh Hà Nội: Tiếp tục kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO