Hội đồng Bảo an không đạt được thoả thuận vử Triửu Tiên

DT| 06/04/2009 08:00

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kết thúc phiên họp đầu tiên mà  không đạt được thoả thuận nà o vử cách thức phản ứng đối với vụ phóng vệ tinh của Triửu Tiên, mà  Mử¹ và  các đồng minh cho rằng đã vi phạm nghị quyết của hội đồng nà y.

Các nguồn thạo tin cho biết Hội đồng gồm 15 nước thà nh viên không thể đi đến một thoả thuận sau 3 giử họp kín đêm qua (giử Việt Nam). Cuộc họp sẽ được nối lại trong ngà y hôm nay, 6/4. 

 Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Nhật Bản chưa đầy 24 giử sau khi Triửu Tiên thực hiện vụ phóng mà  họ tuyên bố là  đưa vệ tinh viễn thông và o quử¹ đạo. Tuy nhiên, bất đồng quan điểm giữa một bên là  Mử¹ cùng đồng minh và  bên kia là  Nga và  Trung Quốc khiến phiên họp không thể đem đến một biện pháp cụ thể như phía Mử¹, Nhật Bản và  Hà n Quốc mong muốn. 

 Mử¹ tuyên bố không có vệ tinh nà o được phóng và o quử¹ đạo và  xem hà nh động của Triửu Tiên là  cuộc thử­ nghiệm tên lử­a đạn đạo. Và i giử trước phiên họp, đại sứ Mử¹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice tuyên bố với báo giới rằng Mử¹ sẽ nỗ lực để đạt được một biện pháp mạnh và  thích đáng nhất (đáp trả hà nh động của Bình Nhườ¡ng). 

 Trung Quốc và  Nga, hai nước có quyửn phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, đã thúc giục các bên liên quan kiửm chế và  tử ý ủng hộ tuyên bố của Triửu Tiên rằng nước nà y có quyửn phát triển các chương trình vũ trụ vì mục đích hoà  bình. Từ Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói các bên nên tránh những hà nh động có thể khiến tình hình thêm căng thẳng, trong khi tại Mátxcơva, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các bên kiửm chế.

Vụ thử­ - thà nh công hay thất bại?

 Các quan chức Mử¹ và  Hà n Quốc hôm qua khẳng định Triửu Tiên đã thất bại trong những nỗ lực của họ đưa vệ tinh và o vũ trụ, cho dù trước đó và i giử, Bình Nhườ¡ng tuyên bố vệ tinh đã được đưa và o quử¹ đạo thà nh công và  đang truyửn dữ liệu.

 Trong một tuyên bố trên trang mạng của Mử¹, Bộ chỉ huy miửn Bắc nói Triửu Tiên đã phóng tên lử­a Taepodong-2 lúc 02 giử 30 (giử GMT).

 "Tầng một của hửa tiễn rơi xuống biển Nhật Bản. Phần còn lại rơi xuống Thái Bình Dương. Không có vật nà o bay và o quử¹ đạo và  không có bộ phận nà o rơi xuống Nhật Bản", Mử¹ tuyên bố.

 Giới chức quân sự Mử¹ "đánh giá bộ phận phóng vệ tinh nà y không phải là  một mối đe dọa cho vùng Bắc Mử¹ hay Hawaii và  không có hà nh động phản ứng trước việc phóng nà y.

 Trước đó, giới truyửn thông nhà  nước tại Triửu Tiên cho biết vệ tinh Quang Minh Tinh-2 đã bay và o vũ trụ. Vệ tinh nà y đang truyửn các dữ liệu và  "Bà i hát vử Lãnh tụ Kim Il-sung" và  "Bà i hát vử Lãnh tụ Kim Jong-il" - bản tin cho biết.

 Lần đầu tiên Triửu Tiên thử­ hửa tiễn Taepodong-2 là  và o tháng 7/2006 và  đã thất bại ngay khi phóng đi. Ba tháng sau, Triửu Tiên thực hiện thử­ nghiệm hạt nhân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an không đạt được thoả thuận vử Triửu Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO