Hội đồng bảo an nhất trí siết chặt lệnh trừng phạt Triửu Tiên

Ngọc Thiện| 14/04/2009 08:35

(NHN) Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 13/4 đã nhất trí thông qua một bản tuyên bố lên án Triửu Tiên vì vụ phóng tên lử­a tầm xa, đồng thời tán thà nh việc siết chặt các lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhườ¡ng hiện hà nh.

Tẩt cả 15 nước thà nh viên đửu nhất trí với văn bản thoả thận, tán thà nh việc sẽ có hà nh động đáp trả vụ phóng tên lử­a hôm 5/4 của Triửu Tiên.Bản tuyên bố nà y, được đử xuất bởi 5 thà nh viên thường trực của hội đồng “ Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và  Mử¹.

Cùng với Mử¹ và  các đồng minh Châu à‚u, Nhật Bản đã thúc ép các lệnh trừng phạt hà  khắc hơn lên Triửu Tiên, tuy nhiên Trung Quốc và  Nga đã ngăn cản và  yêu cầu sự kiửm chế để tránh ảnh hưởng xấu đến cuộc đà m phán 6 bên vử vấn đử giải trừ vũ khí hạt nhân của Triửu Tiên.

Bản tuyên bố không bắt buộc nà y lên án Triửu Tiên vì đã bắn tên lử­a 3 tầng Taepodong-2 bay qua vùng trời Nhật bản, và  cho rằng nó đã vi phạm nghị định 1718 của Hội đồng bảo an, nghị định cấm Bình Nhườ¡ng tiến hà nh các hoạt động liên quan đến tên lử­a.

Аại sứ Mử¹ tại Liên hợp quốc “ Susan Rice đã hoan nghênh động thái nà y và  gọi đó là  một bản tuyên bố đồng lòng, kiên quyết lên án vụ phóng tên lử­a một cách rõ rà ng và  không lập lử.

à”ng Yukio Takasu của Nhật Bản, đất nước bị ảnh hưởng nhiửu nhất bởi các hà nh động khiêu khích từ Bình Nhườ¡ng, cũng hoan nghênh bản tuyên bố, mặc dù ông trông đợi một nghị quyết hơn là  một bản tuyên bố.

Vử phía Nga, ông Vitaly Churkin cho rằng, thà nh công của bản thoả hiệp nà y, tất cả đửu là  nhử có sự nhất trí giữa Mử¹ và  Trung Quốc. Còn ông Takasu thì tán dương Trung Quốc, nói rằng phái đoà n của nước nà y đã rất linh hoạt trong các cuộc đà m phán.

Tuyên bố nà y yêu cầu Cộng hoà  Dân chủ Nhân dân Triửu Tiên không được chỉ đạo thêm bất kử³ vụ phóng tên lử­a nà o nữa, và  đồng ý điửu chỉnh lại các phương thức áp đặt trong nghị định 1718, bao gồm việc siết chặt các lệnh trừng phạt hiện hà nh lên các nhóm thực thể được chỉ định của Triửu Tiên.

Bản tuyên bố nà y khẳng định, trước ngà y 30/4, sẽ chỉ định danh sách các thực thể bị đóng băng tà i sản và  các mặt hà ng bị cấm chuyển đi hoặc chuyển đến Triửu. Tuy nhiên, Аại sứ Thổ Nhĩ Kử³ - Baki Ilkin cho biết, cho đến thời điển hiện tại, vẫn chưa có thà nh viên hội đồng nà o đệ trình một danh sách các thực thể và  mặt hà ng sẽ là  mục tiêu của lệnh trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng bảo an nhất trí siết chặt lệnh trừng phạt Triửu Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO