Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội: Tạo đà phát triển bằng những hoạt động đa dạng

Thanh Bình| 02/08/2019 10:18

Sáng 23/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Hội Liên hiệp, Chủ tịch các hội chuyên ngành cùng đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội.

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội: Tạo đà phát triển bằng những hoạt động đa dạng
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Đặng Thủy
Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng

Theo báo cáo sơ kết tình hình hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT, 6 tháng đầu năm 2019, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã rất nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị - nghề nghiệp của mình, giữ vững tính định hướng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, vươn tới các giá trị nhân văn chân chính trong hoạt động sáng tạo, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn chiến đấu và xây dựng Thủ đô đang lớn mạnh và đổi mới từng ngày. Hội đã thường xuyên trau dồi việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, quan tâm gìn giữ và xây dựng lối sống người Hà Nội, phong cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phục vụ cho mục tiêu phát triển Thủ đô toàn diện và bền vững. 

Trong hoạt động chuyên môn, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp cũng như Ban Chấp hành 9 Hội chuyên ngành đã nỗ lực rất lớn trong việc định hướng và tổ chức sáng tác cho hội viên. Các cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm học thuật, các chuyến đi thực tế được các hội chuyên ngành tổ chức tạo được tiếng vang về học thuật và không khí phấn khởi sáng tác trong toàn thể các hội viên. Hoạt động triển lãm và liên hoan nghệ thuật cũng rất phong phú và đa dạng. Sinh hoạt chuyên môn thường kỳ hàng tháng được các Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Văn nghệ dân gian duy trì thường xuyên, nhằm mở rộng cho kiến thức sáng tác cho hội viên. Các tập sách nghiên cứu, các công trình khoa học, các tuyển tập về VHNT được các Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Văn nghệ dân gian quan tâm đầu tư và triển khai có hiệu quả. Ngoài ra, các hội chuyên ngành cũng đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn tùy theo đặc thù của ngành mình và đạt được những kết quả đáng ghi nhận…

Tiếp tục củng cố, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, trong 6 tháng cuối năm 2018, Hội Liên hiệp tiếp tục triển khai các kế hoạch hoạt động của Liên hiệp và 9 hội thành viên theo chương trình đã dự kiến. 

Về tổ chức sáng tác, Hội tiếp tục tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề, tọa đàm sáng tác, trao đổi về tác phẩm mới sáng tác của hội viên, đặc biệt chú trọng và đề cao chất lượng tư tưởng và giá trị thẩm mỹ của tác phẩm. Cụ thể, Hội đã lên kế hoạch tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Văn học Nghệ thuật kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô (1954 - 2019); Tổng kết đợt sáng tác Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - kỷ niệm 50 ngày mất của Bác Hồ (1969 - 2019); Thành lập Ban Biên tập sách Tổng tập Văn học nghệ thuật Hà Nội để tiến hành biên tập, xuất bản sách Tổng tập Văn học Nghệ thuật Hà Nội; Hội thảo về các yếu tố đổi mới trong sáng tác của văn nghệ sĩ trẻ; Tổ chức trại sáng tác, đi thực tế, giao lưu với một số Hội bạn; Tổ chức Cuộc thi Sáng tác các tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật hướng tới lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội…

Về đầu tư sáng tác, Hội chủ trương tập trung đầu tư có trọng điểm, tích cực vận dụng cơ chế “ký hợp đồng làm tác phẩm theo điều kiện thỏa thuận” để phát huy tối đa sáng kiến và sự năng động của hội viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả tài năng phát huy được hết năng lực và tâm huyết, tạo điều kiện tối ưu cho các tác phẩm xuất sắc. 

Góp ý cho dự thảo báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, nhiều thành viên trong Ban chấp hành Hội đánh giá cao các kết quả mà Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nêu một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động của Hội. Tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Ban chấp hành, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho biết, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục củng cố, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo điều kiện tối ưu cho các hội chuyên ngành phát huy tiềm năng, thế mạnh để góp sức cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Thủ đô. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội: Tạo đà phát triển bằng những hoạt động đa dạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO