Hội nghị vử khí hậu thất bại vì thiếu tiửn

VnExpress| 17/08/2009 09:23

Các nước đang phát triển sẽ cần hà ng chục tỷ USD để giảm bớt tác động của ô nhiễm môi trường và  đối phó với hậu quả của hiệu ứng nhà  kính. Nhưng việc lấy tiửn từ đâu đã trở thà nh vấn đử gây tranh cãi trong các cuộc đà m phán tại Аức.

Hội nghị vử biến đổi khí hậu do Liên Hợp Quốc chủ trì diễn ra tại thà nh phố Bonn (Аức) trong 5 ngà y và  kết thúc hôm qua. Nhiửu đoà n đại biểu đã bà y tử sự giận dữ vì các cuộc thương lượng không đạt được kết quả như mong đợi.

Trong khi đó, hội nghị bà n vử việc ký kết một thửa thuận quốc tế mới vử biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Copenhagen (Аan Mạch) và o tháng 12 năm nay. Nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp, hiệp ước nà y sẽ thay thế nghị định thư Kyoto (hết hiệu lực và o năm 2012).

Hơn 180 quốc gia tham dự hội nghị tại Bonn không thể đạt được thửa thuận vử nội dung bản dự thảo của thửa thuận mới gồm 200 trang. Nhiửu đại biểu thừa nhận tiửn là  một nguyên nhân khiến hội nghị không đạt được kết quả mong muốn.

Không có bất kử³ nước già u nà o đưa ra đử xuất vử hỗ trợ tà i chính cho các đang phát triển. Аiửu đó khiến các cuộc thương lượng trở nên bế tắc, một đại biểu của Thụy Sử¹ cho hay.

Ngoà i ra, các đoà n đại biểu còn không tìm được tiếng nói chung vử tỷ lệ cắt giảm lượng khí thải carbon trước năm 2020 của những nửn kinh tế già u, mức độ rà ng buộc pháp lý của các nước đang phát triển đối với cam kết của họ.

Theo tính toán của Liên Hợp Quốc, chi phí khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu sẽ lên tới 200 tỷ USD mỗi năm trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2020. Ngoà i ra, thế giới còn phải chi khoảng 100 tỷ USD hằng năm để thích nghi với hiệu ứng nhà  kính.

à”ng Yvo de Boer, tổng thư ký ban soạn thảo hiệp định khung vử biến đối khí hậu của Liên Hợp Quốc, kêu gọi các nước già u đưa ra cam kết viện trợ 10 tỷ USD cho các nước nghèo trong hội nghị tại Copenhagen. Khoản tiửn đó sẽ giúp các nước nghèo vạch ra những chiến lược nhằm khống chế mức tăng lượng khí thải carbon.

Nhưng con số 10 tỷ USD khiến các nước già u do dự, bởi họ cũng đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiửu thập kỷ. Ngoà i ra, chính phủ các nước già u cũng lo ngại rằng tình trạng tham nhũng và  năng lực điửu hà nh yếu kém ở các nước nghèo có thể khiến tiửn viện trợ của họ không được sử­ dụng hiệu quả.

Một số đại biểu cho rằng, kết quả tốt nhất trong hội nghị sẽ diễn ra và o tháng 12 là  một thửa thuận tạm thời với những điửu khoản cơ bản. Những điửu khoản cụ thể có thể được hoà n tất và o năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị vử khí hậu thất bại vì thiếu tiửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO