(NHN) Nhắc đến Hà Nội là nhắc đến Thủ đô ngà n năm văn hiến, là nơi tụ hội những tinh hoa khắp các vùng miửn. Cùng với các giá trị nghệ thuật khác, những câu hát, những điệu múa cổ đã trở thà nh môn nghệ thuật đặc sắc của đất Kinh kử³, trải qua bao biến cố, múa cổ đang ngà y cà ng được khởi sắc ở chính mảnh đất đã sản sinh ra nó.
Tinh hoa những điệu múa đất Kinh kử³
Có thể nói, người Hà Nội lâu nay khi đi xem hội thường được xem các tiết mục như hát văn, hát xẩm, múa lân, múa rồng, rước kiệu.. mà ít được thưởng thức các là n điệu múa cổ bởi không phải là ng nà o cũng lưu giữ và trình diễn những điệu múa riêng của là ng mình. Hơn nữa, nếu những là ng có tiết mục múa đó thì thường là những là ng có hội từ 3 đến 5 năm mới tổ chức một lần.
Cho tới nay, chưa có nghiên cứu nà o xác định chính xác những điệu múa cổ Hà Nội có từ thời điểm nà o. Tuy nhiên, một trong những tư liệu quan trọng và thuyết phục nhất còn ghi dấu ấn của những điệu múa cổ Hà Nội là những hoa văn, họa tiết trên trống đồng và các thư tịch cổ. Thậm chí, ngay cả trong những câu tục ngữ ca dao cũng nhắc đến những điệu múa cổ Hà Nội.
Theo những nghiên cứu mới nhất thì Hà Nội có tới hơn 50 điệu múa cổ, thuộc ba hình thái là múa dân gian, múa cung đình và múa tín ngườ¡ng. Riêng múa tín ngườ¡ng tôn giáo có điệu Lục cúng hoa đăng, một loại hình nghệ thuật truyửn thống của văn hóa Phật giáo và nhã nhạc cung đình Huế. Điửu đó đã cho thấy múa cổ Hà Nội là kết tinh của rất nhiửu nửn văn hóa.
Cũng là điệu múa Trống bồng độc đáo nhưng Trống bồng ở là ng hoa Nhật Tân mang người xem đến với không khí xuân rộn rà ng qua nhịp vỗ tay uyển chuyển linh hoạt chuyển biến đội hình của các cô gái Kinh kử³ duyên dáng, còn Trống bồng Triửu Khúc lại là hình ảnh ngộ nghĩnh, tinh nghịch của các chà ng trai giả nữ trong trang phục áo mớ ba, mớ bảy, khăn mử quạ chít đầu với động tác phóng khoáng, mạnh, thêm phần sinh động.
Múa Trống Bồng vốn là điệu múa của con gái vì con gái bao giử cũng múa dẻo nhưng do quan niệm từ ngà y xưa con gái không đuợc và o nơi thử cúng thần linh nên múa Trống Bồng chỉ chọn thanh niên trai tráng.
Điệu múa Rồng biểu trưng cho sức mạnh hà o khí của Thăng Long xưa được các chà ng trai là ng Phù Đổng, quê hương của vị anh hùng Thánh Gióng, khơi dậy niửm tự hà o vử sức mạnh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Hay điệu múa Lễ chữ ở là ng Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm lại mang đậm tính nghi lễ của cư dân nông nghiệp, mong ước cuộc sống yên bình, thân ái, ấm no thịnh vượng.
Đặc biệt hơn cả là điệu Thiên Long bát bộ hay còn gọi là múa Đà n Trấn, đây là động tác múa dân gian pha lẫn võ thuật thường được trình diễn trong những dịp lễ hội Phật giáo với mong muốn dân là ng được bình yên, an lạc, quốc thái dân an.
Khôi phục và bảo tồn múa cổ
Thời gian cùng những biến động lịch sử và sự xâm lấn của các loại hình giải trí hiện đại đã khiến Hà Nội mất đi nhiửu điệu múa độc đáo và có nguy cơ thất truyửn. Từ chỗ có hơn 50 điệu thì đến nay chỉ còn chưa đầy 20 điệu.
Vừa qua, nằm trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, lễ hội múa cổ đã trình diễn những điệu múa đặc trưng của múa cổ Thăng Long, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong và ngoà i nước.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát gần đây của Hội nghệ sử¹ múa Hà Nội cho thấy hầu như những điệu múa cung đình chỉ còn rất ít, chủ yếu là hình thái múa dân gian còn tồn tại trong các lễ hội của các là ng cổ ở Hà Nội.
Ẩn đằng sau sự náo nhiệt của phố phường thời mở cửa là những đình là ng cổ kính, nơi lưu giữ những điệu múa truyửn thống. Hội nghệ sử¹ múa Hà Nội đã triển khai dự án khôi phục các điệu múa cổ dưới sự chỉ đạo của Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cùng với Ban chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long nhằm phục hồi toà n bộ múa cổ trên địa bà n Hà Nội.
Các nghệ sử¹ cố gắng sử dụng đội múa không chuyên của các là ng ở Hà Nội để phục hồi và phát huy tính nguyên sơ tự nhiên của các điệu múa cổ, ông Nguyễn Văn Bích, chủ tịch Hội cho biết.
Hội đã không tiếc công sức đến những là ng cổ gặp gỡ từng nghệ nhân để tìm hiểu và đóng góp ý kiến trong việc phục dựng lại những điệu múa, nhưng những nghệ nhân hiểu biết vử múa cổ ngà y cà ng hiếm dần, thời gian và sức khửe đã không cho phép họ dạy lại những điệu múa nà y để bảo lưu, phát triển hay giao lưu giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bước đầu việc sưu tầm, nghiên cứu và phục hồi những điệu múa cổ tại một số xã, phường như Nhật Tân, Lệ Mật, Triửu Khúc... đã được thực hiện và đang ngà y cà ng mở rộng trên toà n địa bà n thà nh phố để từ đó phát triển những tư liệu múa cổ thà nh những tác phẩm vừa có tính dân tộc, vừa có tính hiện đại phù hợp với thẩm thấu của công chúng trong thời đại mới mà vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa Hà Nội.
Anh Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban văn hóa phường Nhật Tân cho biết: Điệu múa Trống bồng, múa Sênh tiửn chỉ hay múa và o dịp hội là ng hay lễ, Tết nhưng hiện chúng tôi cũng lập được một đội múa để có thể biểu diễn và o bất cứ lúc nà o.
Hy vọng rằng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long “ Hà Nội sẽ là dịp ra mắt những điệu múa cổ nà y. Đó là mong ước của những người đã trót mê múa cổ, để hà ng ngà y hà ng giử không tiếc công sức mải miết đi tìm để giữ lại những giá trị nghệ thuật vô giá của đất Kinh kử³.