Hội thảo phổ biến tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Hoài Thu| 17/06/2018 06:13

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2018 do Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức từ ngày 15-21/6.

Hội thảo phổ biến tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Hoài Thu).


Tham dự hội nghị có các đồng chí, ông Nguyễn Quốc Đạt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Nam, Phó Trưởng ban Hội chợ; ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Bộ Nông Nghiệp và PTNT; ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Nam, Phó Trưởng ban Hội chợ cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Quốc Đạt, Giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nam cho biết, nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo và nâng cao sức khỏe của con người. Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ các vướng mắc, trở ngại về nông nghiệp hữu cơ đã dần được tháo gỡ. Riêng tại Hà Nam, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất. Đến nay, tỉnh có 55 mô hình tập trung ruộng đất với diện tích 578ha, trong đó có 26 mô hình sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa; 29 mô hình sản xuất rau, củ, quả. Nhìn chung các mô hình đều đang mang lại hiệu quả.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về những khó khăn khi áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ ở Việt Nam như: nông dân sản xuất theo phương thức truyền thống, không muốn áp dụng kỹ thuật mới; không có thói quen ghi chép; nhận thức và trình độ chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; người nông dân không muốn áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ vì sản lượng không cao, phức tạp hơn phương thức canh tác truyền thống; chính quyền các địa phương chưa tìm được thị trường ổn định, giá cả phù hợp; chưa khuyến khích vai trò của liên kết chuỗi bền vững, quản lý hoạt động của các cơ sở trong chuỗi, chia sẻ lợi nhuận và trách nhiệm của các bên..
Hội thảo phổ biến tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
Ông Hoàng Bá Nghị - Giám đốc công ty NHO giới thiệu các yêu cầu của tiêu chuẩn 
nông nghiệp hữu cơ (Ảnh: Hoài Thu).

Tại Hội nghị, chủ trang trại Jan’s Farm đã chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc của mọi người canh tác nông nghiệp hữu cơ. Hướng đến việc áp dụng các kỹ thuật luân canh giống cây trồng, kiểm soát dịch hại sinh học, sử dụng xen canh cây trồng khắc chế dịch hại, hay khuyến khích sự tồn tại động vật là thiên địch của sâu bệnh, dịch hại. Do đó, có thể thấy rằng, nông nghiệp hữu cơ là phương thức sản xuất đòi hỏi những yêu cầu khắt khe với người tham gia sản xuất nông nghiệp.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo phổ biến tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO