Hội Vật lý trị liệu Việt Nam: hoạt động thiện nguyện vì thế hệ tương lai của đất nước

Ly Ly| 29/03/2020 15:07

Cột sống có vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động sống của con người. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên thế giới cũng như ở Việt Nam, hiện tỷ lệ học sinh bị mắc cong vẹo cột sống khá cao và đang có xu hướng gia tăng. Cong vẹo cột sống, nếu không được phát hiện sớm, sẽ dẫn tới cong vẹo nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sau này.

Nhận thức được tầm quan trọng của cột sống cũng như những mối nguy hại tiềm ẩn của cong vẹo cột sống đối với thế hệ tương lai của đất nước, Hội Vật lý trị liệu Việt Nam thường xuyên tổ chức chương trình khám sàng lọc và tư vấn miễn phí cong vẹo cột sống cho trẻ em, học sinh, sinh viên tại số 219 Lê Duẩn, Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và nước ngoài như Pháp…

Hội Vật lý trị liệu Việt Nam: hoạt động thiện nguyện vì thế hệ tương lai của đất nước

Ông Trần Văn Dần – Chủ tịch Hội VLTL Việt Nam và Chuyên gia người Pháp trong một lần khám sàng lọc miễn phí cong vẹo cột sống cho trẻ em

Hội Vật lý trị liệu Việt Nam thành lập vào tháng 1/2019 và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 5/2019 dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ y tế và Bộ Nội vụ. Hội có trụ sở tại Hà Nội và văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, có con dấu, tài khoản riêng và trang thông tin riêng.

Hội Vật lý trị liệu Việt Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành vật lý trị liệu ở Việt Nam. Hội là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp của những cá nhân, tổ chức Việt Nam làm công tác nghiên cứu khoa học hay chuyên môn nghiệp vụ thuộc chuyên ngành vật lý trị liệu. Hội thành lập nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; động viên, khuyến khích cá nhân, tổ chức, hội viên học tập, công tác và tham gia xây dựng  phát triển công tác khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực vật lý trị liệu, giúp đỡ lẫn nhau không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, thực hành nghề nghiệp đúng theo chuẩn mực về nghĩa vụ và đạo đức, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và tăng cường sức khỏe của nhân dân. Xây dựng một nền y học tiên tiến, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ông Trần Văn Dần, Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam cho biết: “Có thể nói Hội Vật lý trị liệu Việt Nam ra đời là kết tinh tâm huyết trọn đời vì sức khỏe cộng đồng của ông và những ai yêu vật lý trị liệu. Không chỉ phối hợp can thiệp ở giai đoạn phục hồi chức năng, vật lý trị liệu còn có vai trò quan trọng trong việc, điều trị.duy trì  nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật cho tất cả các đối tượng ở mọi lứa tuổi. Vật lý trị liệu thực tế đã tham gia vào cả bốn vai trò quan trọng trong y tế. Đó là: dự phòng, chữa bệnh, phục hồi chức năng và duy trì nâng cao sức khỏe. Một điều mà tôi luôn trăn trở đó là còn có không ít người dân Việt Nam mình chưa có thói quen “phòng bệnh hơn trị bệnh”. Việc phòng bệnh nhằm mục đích ngăn ngừa, không để bệnh chứng xảy ra, hay chẩn đoán để sớm biết và tiêu diệt bệnh chứng vừa mới chớm nở từ đó có thể giúp con người duy trì, nâng cao sức khỏe, giảm thiểu những nguy hiểm, sự tàn phế và tình trạng sớm thiệt mạng đối với con người là điều mà tất cả chúng ta hoàn toàn làm được”.

Với tình trạng cong vẹo cột sống ngày càng gia tăng ở lứa tuổi học đường hiện nay, ông Dần chia sẻ “Có nhiều nguyên nhân gây ra cong vẹo cột sống như: gen, hệ thần kinh, bất thường phát triển cá nhân, hormones, sinh cơ học, môi trường… Ở tuổi học đường, học sinh dễ bị vẹo cột sống do đeo balô quá nặng, ngồi bàn không phù hợp, tư thế ngồi học chưa đúng,… Nếu phát hiện sớm và áp dụng vật lý trị liệu kịp thời và đúng cách sẽ giúp trẻ không bị gù, vẹo sau khi trưởng thành. Mặt khác, khi trẻ bị rồi nếu không được điều trị sớm, cong vẹo cột sống có thể tiến triển nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sau này của các em như hạn chế vận động của hệ thống cơ xương,cơ thể không xấu không cân đói, dị dạng thân hình,tác động xấu đến tâm lý của trẻ, hạn chế khả năng hòa nhập cộng đồng; gây biến dạng xương chậu, đối với các bé gái, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản khi trưởng thành. Do vậy, Hội Vật lý trị liệu Việt Nam lựa chọn triển khai hoạt động thiện nguyện khám và tư vấn miễn phí cong vẹo cột song cho trẻ em, học sinh, sinh viên chính là chúng tôi muốn góp phần nâng cao dáng vóc và chất lượng cuộc sống cho thế hệ tương lai của đất nước”.

Để sớm phát hiện và khắc phục tình trạng cong vẹo cột sống có nhiều cách. Có thể chọn phẫu thuật và vật lý trị liệu. Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật chi phí khá tốn kém và phức tạp. “Các ông bố, bà mẹ khi tắm cùng con nên để ý xem con có biểu hiện bất thường về cột sống không, ngồi có thẳng lưng không, hai vai có bằng nhau không, mặt có cân đối không, dáng đi bình thường không…Đặc biệt, bố mẹ nên định kỳ 3 đến 6 tháng/1 lần đưa con đến các nhà vật lý trị liệu (Physical Therapist) khám để được tư vấn và điều trị đúng cách nhất”, Ông Dần khuyến cáo thêm. “Ví dụ, trẻ sinh ra bị vẹo bàn chân bẩm sinh hoặc vẹo cổ do tư thế bào thai chật, nếu can thiệp ngay ở giai đoạn sơ sinh bằng vật lý trị liệu trẻ lớn lên sẽ không bị khuyết tật”.

Trong giai đoạn này, tình hình dịch COVID – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu và trên đất nước ta. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm với quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng giặc dịch COVID – 19. Là một trong những cán bộ của ngành y tế với vai trò là chiến sĩ nơi tuyến đầu chống giặc dịch COVID – 19 và bảo vệ cho sức khỏe cho nhân dân, ông Trần Văn Dần và rất nhiều đồng nghiệp khác luôn sẵn sàng quên mình chăm sóc người bệnh tại các khu vực điều trị, cách ly hay miệt mài trong phòng xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm, nghiên cứu về vi rút... đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc, được nhân dân cả nước khen ngợi. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chiến sĩ áo trắng như ông Dần không những đã phát huy truyền thống, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh rất đáng tự hào của ngành y tế mà còn góp phần quan trọng tạo dựng niềm tin, sự an tâm, tiếp thêm động lực để cả nước đồng sức, chung lòng phòng chống dịch thành công. “Do đại dịch COVID - 19 đang lan rộng trên toàn thế giới với tính chất ngày càng phức tạp nên mong muốn của vị Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam vì thế hệ tương lai của đất nước phải tạm gác lại cho việc cấp bách hơn, nguy hiểm hơn đó là chống dịch, dập dịch và phải thắng dịch”, Ông Trần Văn Dần trăn trở. “Trong thời gian tới, sau khi đất nước ta hết giặc COVID – 19, Hội Vật lý trị liệu Việt Nam dự kiến có kế hoạch tổ chức khám hướng dẫn các phương pháp tự phát hiện cong vẹo cột sống cho bố mẹ, thầy cô giáo trên phạm vi cả nước”, Ông Trần Văn Dần chia sẻ thêm.

Hội Vật lý trị liệu Việt Nam: hoạt động thiện nguyện vì thế hệ tương lai của đất nước

Ông Trần Văn Dần đang tập hô hấp cho bệnh nhân 93 tuổi tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Hội Vật lý trị liệu Việt Nam: hoạt động thiện nguyện vì thế hệ tương lai của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO