Hơn 100.000 người dân Hà Nội được tầm soát ung thư đại trực tràng

TTXVN| 19/11/2017 22:51

Ngày 18/11, gần 100 bệnh nhân ở Hà Nội đã được Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (thuộc Bệnh viện Xanh Pôn) thực hiện nội soi đại trực tràng miễn phí.

Hơn 100.000 người dân Hà Nội được tầm soát ung thư đại trực tràng
Thực hiện một ca nội soi tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Nằm trong số hơn 100.000 người dân Thủ đô được tầm soát ung thư đại trực tràng, những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân dương tính, tức là có nguy cơ mắc bệnh. Chi phí cho mỗi ca nội soi đại trực tràng vào khoảng 3,5 triệu đồng/ca, được Trung tâm lấy từ nguồn kinh phí xã hội hóa công tư hợp tác phi lợi nhuận.

Chương trình nội soi để phát hiện sớm những bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng do Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện là một hoạt động nhân văn nhằm giúp người dân Thủ đô phát hiện sớm để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng. Đây là chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng đầu tiên tại Việt Nam được làm một cách đồng bộ từ cộng đồng đến bệnh viện.

Sau khi tầm soát ung thư cho hơn 100.000 người dân Thủ đô, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ tiếp tục khám và nội soi chuyên sâu hơn để phát hiện chính xác bệnh, điều trị sớm cho số trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao.


Theo Bệnh viện Xanh Pôn, kết quả xét nghiệm cho thấy trong gần 100 ca được nội soi tầm soát có trên 80% trường hợp có vấn đề bệnh lý tiêu hóa, trên 40% có polip hay khối u, trong đó hai ca có khối u ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nên có thể mổ nội soi xâm lấm tối thiểu đạt hiệu quả khỏi bệnh cao, trong đó một ca có thể mổ cắt qua đường tự nhiên là qua hậu môn không để lại sẹo, năm ca polyp lớn nguy cơ cao có thể cắt bỏ qua nội soi phòng ngừa tiến triển thành ung thư.

Những trường hợp có khối u đại trực tràng hay nhiều bệnh nhân có polyp ở đại trực tràng đều có nguy cơ dẫn tới ung thư đại trực tràng sau này. Đặc biệt, có những trường hợp không có bất cứ biểu hiện nào nhưng làm test phân phát hiện ra có máu ẩn và được mời đến nội soi thì đã thấy bị u đại tràng. Những trường hợp này đã được tư vấn và làm thủ tục nhập viện để tiến hành phẫu thuật, điều trị kịp thời.

Sau gần một năm thực hiện chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng cho người dân Thủ đô tại cộng đồng bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, kết nối thực hiện xét nghiệm tại trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, đến nay, ngành y tế Thủ đô đã tầm soát ung thư đại trực tràng cho hơn 100.000 người dân Thủ đô. Qua đó phát hiện có khoảng 6% trong số người đã tầm soát dương tính và phải làm tiếp các xét nghiệm, chẩn đoán tiếp theo như nội soi.

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc tương đối cao, việc điều trị khó khăn, tốn kém, nhưng không đem lại hiệu quả nếu phát hiện muộn. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể chữa được và chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện sớm./.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hơn 100.000 người dân Hà Nội được tầm soát ung thư đại trực tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO