Hơn 200 tình nguyện viên tham gia chiến dịch dọn dẹp sông Hồng và cầu Long Biên

Thanh Bình| 23/10/2019 17:44

Trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, vừa qua, Phái đoàn Liên minh châu Âu đã hỗ trợ Keep Hanoi Clean trong việc tổ chức chiến dịch dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của 200 tình nguyện viên trong đó có đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu, đại diện các nước thành viên EU và giới trẻ tại Hà Nội.

Hơn 200 tình nguyện viên tham gia chiến dịch dọn dẹp sông Hồng và cầu Long Biên
Chiến dịch dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên thu hút đông đảo các tình nguyện viên tham gia
Khu vực triển khai chiến dịch là phía sau của chợ Long Biên. Đây là nơi có một cộng đồng nhỏ với khoảng 300 - 500 người sinh sống trong các căn nhà tôn mà không được hưởng các dịch vụ dọn rác thải. Ngõ nhỏ dẫn tới các căn nhà quá dài và hẹp nên công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận để thu dọn rác do các cư dân thải ra. Do không có nơi đổ, phần lớn người dân vứt rác ra khu vực trũng ngay cạnh sông, khi nước dâng lên thì khu vực này tràn ra sông Hồng. Khi không đổ rác ra sông thì người dân thường đốt rác.

Từ tháng 11/2017, Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác và đạt được kết quả đáng khích lệ. Công ty môi trường đô thị ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi trong chiến dịch. Khu vực được dọn dẹp giữ được sạch sẽ trong năm tháng sau khi dọn rác, nhưng dần dần trở lại tình trạng ban đầu.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti cho biết: “Dù tôi mới tới Hà Nội một thời gian ngắn, nhưng tôi biết cầu Long Biên là một trong những công trình mang tính biểu tượng quan trọng nhất ở Hà Nội. Do đó, EU tự hào vì được hỗ trợ chiến dịch này. EU đang tham gia chiến dịch hàng năm trên toàn cầu để dọn dẹp các bãi biển. Mặc dù Hà Nội không có bãi biển, nhưng việc dọn dẹp quanh nơi sống của chúng ta là một ví dụ tốt về hành động mà tự ta có thể thực hiện. Nếu muốn phát triển bền vững hơn, chúng ta phải đảm bảo làm sao để thiên nhiên có thể tiếp tục cung cấp được những lợi ích cho ta như không khí sạch, nước sạch, thực phẩm sạch và thuốc nhờ nguồn đất và đại dương lành mạnh. Để đạt được điều này, chúng ta phải thay đổi hành vi và trân trọng thiên nhiên hơn. Mục tiêu của chiến dịch không những là để dọn dẹp mà còn để nâng cao nhận thức về vấn đề này”.

Người sáng lập của Keep Hanoi Clean, ông James Joseph Kendall chia sẻ: “Bước đầu tiên trong kế hoạch của chúng tôi để giải quyết tận gốc tình trạng tệ hại này là tổ chức một chiến dịch dọn rác nữa, để thu hút sự chú ý. Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hệ thống thu dọn rác với sự tham gia của chính quyền và người dân, đảm bảo hệ thống thu dọn rác sẽ được triển khai trước tháng 4/2020. Sau đó, một chiến dịch dọn dẹp nữa sẽ được tổ chức vào tháng tư năm sau”.

Được biết trong phạm vi chương trình, khu dân cư đã được cung cấp các thùng rác lớn và các hộ sẽ chia sẻ nhiệm vụ hàng ngày để đảm bảo các thùng rác lớn được đẩy ra khu phố, nơi việc thu dọn rác có thể thực hiện. Ở khu vực chân cầu Long Biên có rất nhiều hộ nghèo, nên việc thực hiện chương trình như một phần thưởng dành cho các hộ dân gánh trách nhiệm giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, có lợi về mặt chi phí đối với cộng đồng cũng như làm giảm lượng rác thải xả ra sông Hồng. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 tình nguyện viên tham gia chiến dịch dọn dẹp sông Hồng và cầu Long Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO