Hơn 80% doanh nghiệp môi giới bất động sản không có doanh thu

KTĐT| 13/09/2021 07:17

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều tỉnh, TP trên cả nước liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt tại đô thị lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa... Nhiều công trình xây dựng phải dừng hoặc giãn tiến độ xây dựng. Người dân giảm thu nhập, có tâm lý chờ đợi đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản (BĐS) nói chung và lĩnh vực môi giới BĐS nói riêng.

Vì vậy, doanh nghiệp (DN) môi giới BĐS rất cần sự hỗ trợ từ cơ chế Nhà nước để vượt qua giai đoạn khủng khoảng, Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu bài viết của Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thực trạng khó khăn
Sức ảnh hưởng của Covid-19 đến DN môi giới BĐS vô cùng lớn, 28% đơn vị có nguy cơ giải thể, phá sản, 32% đơn vị đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, rất cần sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô, cộng đồng và 40% DN còn khả năng chống đỡ, nhưng không cao. Nếu phải duy trì thêm một, hai tháng nữa để chống dịch thì tỷ lệ nguy cơ phá sản sẽ tiếp tục tăng cao. Hiện tại, hơn 80% DN môi giới BĐS không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp.
Cùng với đó là khó khăn về vay vốn, lãi suất vay, 89% DN môi giới BĐS không được hưởng chính sách cho vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ từ các ngân hàng cũng rất hạn chế.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng chung, doanh thu sụt giảm, thậm chí mất hết nguồn thu nhưng hơn 70% DN môi giới BĐS không được giảm chi phí thuê mặt bằng. Thậm chí, nhiều DN phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để chống dịch cũng không được giảm.
Tình hình thụ hưởng chính sách từ nhà nước
Thông qua khảo sát về tình hình thụ hưởng chính sách từ nhà nước, Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận được kết quả như sau:
Lý do không được hưởng theo các chính sách của nhà nước được các đơn vị đưa ra:
Ngoài ra, DN môi giới BĐS cũng không được chính sách hoãn nộp Bảo hiểm xã hội. Như vậy, mặc dù DN môi giới BĐS đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh về thích ứng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong bán hàng nhưng không đủ để vượt khó. Đặc biệt đối với DN quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính thấp, sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.
Tổng hợp chung lại những vấn đề khó khăn nhất của DN môi giới BĐS hiện nay, gồm: Chi phí duy trì DN không giảm trong khi không có nguồn thu ảnh, tạo áp lực rất lớn; Rủi ro bồi thường hợp đồng, liên đới chịu trách nhiệm, mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam kết tiến độ; Khả năng phạt, bị xử lý từ cơ quan chức năng vì đến hạn không thể nộp thuế, bảo hiểm xã hội…; Rủi ro bị chủ cho thuê đòi mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện…
Cần chính sách hỗ trợ giãn, giảm thuế
Với những lý do đã đề cập ở phần trên, đề nghị Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan quan tâm xem xét, trình Chính Phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ DN đầu tư, kinh doanh dịch vụ BĐS nói chung và DN môi giới BĐS nói riêng nhằm vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19, cụ thể: Bổ sung nhóm ngành BĐS trong đó có lĩnh vực dịch vụ môi giới BĐS được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Đề nghị gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất trong năm 2021 và những nghĩa vụ khác đối với Nhà nước để DN có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch. Đề xuất, giảm 50% thuế thu nhập cho DN cho DN môi giới BĐS phát sinh giao dịch từ tháng 5 đến hết năm 2021 tạo điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp cộng đồng DN nói chung và DN môi giới BĐS giảm bớt áp lực cho phí, chống đỡ khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19; Các Bộ, ngành chuyên môn thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn chương trình điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc trong quy trình pháp luật đối với thủ tục đầu tư nhằm cải thiện giải quyết thủ tục hành chính những dự án đầu tư BĐS làm tăng nguồn cung cho thị trường, kích thích hoạt động đầu tư cho toàn xã hội.
Ngoài ra, để đồng hành, hỗ trợ DN, nhà môi giới BĐS, đề nghị chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu DN, nhà môi giới BĐS không thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do thực hiện giãn cách xã hội; Sớm thanh toán hoặc thanh toán 1 phần để DN môi giới có nguồn kinh phí duy trì hoạt động; Chủ mặt bằng chia sẻ, hỗ trợ thiết thực bằng việc hỗ trợ một phần tiền nhà, giãn nộp tiền thuê cho DN trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội.
(0) Bình luận
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
  • Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị: “Nhà hát Opera Hà Nội là sự cộng thêm cho sự phát triển của thủ đô”
    Là một kiến trúc sư nổi tiếng tại Việt Nam và từng là thành viên của hội Kiến trúc sư Pháp, Hồ Thiệu Trị được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam với dự án tu bổ Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới đây là những nhìn nhận và chia sẻ của ông về quy hoạch xây dựng nhà hát Opera tại khu vực Hồ Tây.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hơn 80% doanh nghiệp môi giới bất động sản không có doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO