Honda phải có trách nhiệm đến cùng với người tiêu dùng

Thiên Trường| 25/04/2009 08:37

(NHN) Như tin đã đưa, trong thời gian gần đây hà ng loạt các xe của Honda đã à o ạt tăng giá từ và i trăm đến và i triệu đồng, khiến nhiửu người tiêu dùng rất bức xúc. Trước vấn đử nà y, ông Hồ Tất Thắng “ Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và  bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo giới.

Là  Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và  bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông có quan điểm như thế nà o vử việc xe Honda đang tăng giá rất cao?

Chúng tôi đã nhiửu  lần nói vử câu chuyện của xe máy Honda, phải nói doanh nghiệp Honda là  một doanh nghiệp nước ngoà i lớn, nhiửu năm hoạt động ở Việt Nam với thương hiệu cũng rất nổi tiếng trong thị trường tiêu dùng . Vừa rồi theo thông báo của Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam thì Honda là  1 trong 10 thưong hiệu nổi tiếng được bình chọn, qua đó cho thấy người tiêu dùng rất gử­i ngắm và o Honda.  

Nhưng rất tiếc trong thời gian vừa qua, công luận và  người tiêu dùng phản ánh rất nhiửu vử giá cả của Honda. Cụ thể là  mạng lưới Head của Honda đã bán xe của hãng nà y với giá cao hơn rất nhiửu giá đử xuất. Chính hội của chúng tôi cũng đã có văn bản gử­i cho Honda Việt Nam và  Honda cũng đã có văn bản gử­i trả lời chúng tôi. Riêng tôi cũng có phát biểu nhiửu lần, đử nghị Honda Việt Nam phải có 1 chính sách công khai rõ rà ng, vì quyửn lợi của người tiêu dùng Việt Nam. 

Vậy nội dung  văn bản mà  Honda VN trả lời Hội tiêu chuẩn và  bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là  gì, thưa ông? 

Văn bản đó trả lời rằng, Head không phải đại lý của công ty, quan hệ giữa hai bên là  quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập, "mua đứt bán đoạn". Khi HVN bán sản phẩm cho Head, sản phẩm đó đã trở thà nh tà i sản của Head chứ không còn là  của Honda Việt Nam nữa. 

à”ng có bình luận gì vử quan điểm trên của HАVN? 

Theo tôi việc giải thích nà y không thoả đáng, vì trước khi trở thà nh các Head của Honda họ phải đảm bảo được nhiửu điửu kiện. Mặt khác, người tiêu dùng sử­ dụng xe máy Honda thì người ta chỉ biết đó là  xe của Honda sản xuất, chứ không ai quan tâm đó là  xe của Head nà y hay Head kia. Rõ rà ng Honda phải có trách nhiệm đến cùng đến cùng với người tiêu dùng, chứ không thể nói đây là  trách nhiệm của các Head.  

Mặt khác, Honda đã công bố giá công khai rồi thì các Head phải có trách nhiệm với giá đã công bố chứ, nếu không Honda công bố giá đó để là m cái gì. Vậy nên hoặc là  Honda không công bố hoặc là  Honda qui định một cái giá rồi trừ chiết khấu cho các Head. Còn nếu như nhu cầu của loại xe nà o đó đang tăng cao, là m khan hiếm hà ng, sao Honda không quan tâm đến để đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng... Honda nên có cách giải thích thửa đáng để là m rõ, không nên né tránh người tiêu dùng. 

Trước sự việc trên ông  muốn nói gì với người tiêu dùng? 

Người người tiêu dùng Việt Nam, đừng vì thị hiếu tiêu dùng có tính chất riêng lẻ để phải chấp nhận một giá nó quá với thực tế hiện nay, để là m ảnh hưởng chung đến giá cả của thị trường, nó tác hại đến nhiửu người tiêu dùng. 

à”ng đánh giá  thế nà o vử mối quan hệ giữa người tiêu dùng Việt Nam với các doanh nghiệp  và o thời điểm hiện nay? 

Như tôi đã nói, người tiêu dùng với các doanh nghiệp luôn ở thế yếu, người ta đòi hửi cần phải có sự bảo vệ từ các cơ quan nhà  nước, từ chính các doanh nghiệp và  đặc biệt là  người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình thông qua các hiệp hội. Trong đó, việc người tiêu dùng tự bảo vệ mình là  rất quan trọng. 

Аể là m được điửu đó, người tiêu dùng phải có đầy đủ thông tin. Аó là  trách nhiệm của các tổ chức xã hội, trách nhiệm của các cơ quan nhà  nước cần phải hướng dẫn tư vấn cho họ. Có đủ thông tin thì người tiêu dùng mới có thể phân biệt được hà ng thật, hà ng giả, hà ng kém chất lượng, an toà n và  không an toà n... 

Còn các doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải có một tấm nhìn xa, phải hiểu được tâm lý của người tiêu dùng trong từng giai đoạn và  hoà n cảnh nhất định. Tuy nhiên, cũng có không ít các doanh nghiệp là m ăn theo kiểu chộp giật, lừa người tiêu dùng, đưa ra sản phẩm kém chất lượng... Chính những điửu nà y đang tự huỷ hoại họ. Vì người tiêu dùng người ta cũng chỉ bị lừa một lần, lần sau họ sẽ không bao giử mua hà ng đó nữa, mà  đến khi cơ quan nhà  nước phát hiện ra thì họ cũng sẽ bị xử­ lý. Cho nên điửu quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay là  anh phải thoả mãn được người tiêu dùng, được người tiêu dùng ủng hộ. 

Xin cám ơn ông !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Honda phải có trách nhiệm đến cùng với người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO