Hợp tác và hội nhập quốc tế về An sinh Xã hội trong tình hình mới

vietnamhoinhap| 28/11/2019 23:15

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh sẽ có các cuộc tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo cấp cao của các cơ quan an sinh xã hội (ASXH) Hàn Quốc và ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (KCOMWEL).

Được biết, từ ngày 24 đến 28/11/2019, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam sẽ tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc, Mekong-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc.

Phối hợp hiệu quả

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đi vào chiều sâu và thực chất. Trên cơ sở quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hết sức tốt đẹp, BHXH Việt Nam đã và đang tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác ASXH của Hàn Quốc, gồm: Cơ quan Hợp tác Quốc tế (KOICA), Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS), Cơ quan Đánh giá và Giám định BHYT (HIRA), Cơ quan BHYT Quốc gia (NHIS), Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động (KCOMWELL). Đến nay, BHXH Việt Nam cũng đã ký kết các Bản ghi nhớ với KCOMWEL (năm 2011), NHIS (năm 2011), với NPS (năm 2017) và với HIRA (tháng 6/2019). Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng có quan hệ chặt chẽ với KOICA; đã tiếp xúc, trao đổi thông tin với Tập đoàn KIC…

Hợp tác và hội nhập quốc tế về An sinh Xã hội trong tình hình mới

Trong khuôn khổ chuyến công tác châu Âu và tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) tháng 10/2019, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có các buổi tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao của ISSA và Cơ quan Phúc lợi, đền bù cho người lao động Hàn Quốc.

Trên cơ sở đó, đã thường xuyên tiếp xúc, trao đổi đoàn và triển khai hỗ trợ kỹ thuật của phía Hàn Quốc cho BHXH Việt Nam trên nhiều mặt hoạt động, như: Ứng dụng CNTT cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình giám định thanh toán BHYT và quản lý tài chính đầu tư quỹ... Nhìn chung, các hoạt động hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam với các cơ quan ASXH của Hàn Quốc đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ BHXH, góp phần vào sự phát triển của Ngành.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, nhằm tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về ASXH với Hàn Quốc trong khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc cũng như trong quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN, trong những năm qua, BHXH Việt Nam luôn chú trọng hợp tác với các cơ quan ASXH của Hàn Quốc, trong đó có KCOMWEL. Bởi, đây là cơ quan chuyên trách thực hiện các chế độ BH tai nạn lao động và việc làm cho người lao động, là đối tác có thế mạnh về ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ về ASXH, hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng và có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai chế độ phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Năm 2009, BHXH Việt Nam và KCOMWEL đã ký Bản ghi nhớ hợp tác vào năm 2009, thường xuyên thực hiện các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ thực hiện chính sách ASXH tại hai nước. Đặc biệt, thông qua nguồn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc, KCOMWEL đã hỗ trợ BHXH Việt Nam thực hiện “Nghiên cứu khả thi triển khai hệ thống thông tin bảo hiểm tai nạn lao động cho BHXH Việt Nam” năm 2012 và triển khai “Chương trình đào tạo về bảo hiểm tai nạn lao động cho cán bộ Việt Nam giai đoạn 2013-2015”. Theo đó, đã có gần 300 lượt cán bộ của ngành BHXH đã được tham gia, thụ hưởng từ hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực BHXH Việt Nam giai đoạn 2010-2020.

Đồng thời, KCOMWEL cũng mong muốn tăng cường hợp tác, thúc đẩy hiệu quả hội nhập đa phương khu vực và thế giới, trong khuôn khổ các diễn đàn ASXH quốc tế như: Hiệp hội ASXH ASEAN (ASSA), Hiệp hội ASXH Quốc tế (ISSA) và Hiệp hội Đền bù tai nạn lao động Châu Á (AWCA). Đáng chú ý, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Đền bù tai nạn lao động Châu Á, thời gian qua, KCOMWEL đã rất tích cực hỗ trợ BHXH Việt Nam tham gia diễn đàn ASXH khu vực và lồng ghép, phối hợp hoạt động của Hiệp hội ASXH ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch của BHXH Việt Nam, nên KCOMWEL luôn đánh giá cao năng lực và khả năng hợp tác với BHXH Việt Nam.

Hợp tác và hội nhập quốc tế về An sinh Xã hội trong tình hình mới

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Đào Việt Ánh

Có thể nói, sau 10 năm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác năm 2009, hoạt động hợp tác giữa BHXH Việt Nam và KCOMWEL đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy và tăng cường năng lực hoạt động của mỗi bên. Trên cơ sở đó, nhằm đáp ứng yêu cầu, phạm vi hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về ASXH trong tình hình mới, BHXH Việt Nam và KCOMWEL sẽ tiếp túc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2020-2025. Việc ký kết hợp tác này nhằm hiện thực hoá các hoạt động chung vì mục tiêu phúc lợi đầy đủ cho người lao động của hai nước.

Hợp tác toàn diện

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và các cơ quan đối tác về ASXH của Hàn Quốc sẽ tiếp tục nghiên cứu đa dạng hoá hình thức, mở rộng phạm vi, nội dung hợp tác trong khuôn khổ các Bản ghi nhớ đã và sẽ ký; đáp ứng yêu cầu, phạm vi hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế về ASXH trong tình hình mới.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang diễn ra, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh và Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (KCOMWEL) Shim Kyeong Woo sẽ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025 và thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể năm 2020. Theo đó, Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025 nhằm mục tiêu thiết lập và duy trì một nền tảng vững chắc để trao đổi và hợp tác, đảm bảo sự liên tục và phát triển của các mối quan hệ thân thiện giữa hai bên. Đồng thời, tăng cường sự hiểu biết và hợp tác nhiều hơn nữa để phát triển từng hệ thống bảo hiểm đền bù tai nạn lao động và các lĩnh vực khác phù hợp với khả năng và thế mạnh của KCOMWEL và BHXH Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng có thể mở rộng các lĩnh vực hợp tác khác đã được đề cập trong Bản ghi nhớ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Đào Việt Ánh bày tỏ, BHXH Việt Nam mong muốn hợp tác với tất cả các đối tác ASXH của Hàn Quốc theo hướng hệ thống hoá khả năng hợp tác trên quy mô tổng thể, chỉ rõ các lĩnh vực ưu tiên trên cơ sở 7 chế độ do BHXH Việt Nam thực hiện và 4 chế độ đang thực hiện tại Hàn Quốc. Song song với đó, BHXH Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình và mục tiêu chi tiết để các đối tác có cơ sở cân nhắc hỗ trợ, đảm bảo tính hiệu quả bền vững, tập trung tối đa nguồn lực, duy trì hình thức hợp tác song phương kết hợp lồng ghép hợp tác đa phương tuỳ theo tình hình thực tế và nguồn lực của các bên./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác và hội nhập quốc tế về An sinh Xã hội trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO