Hướng dẫn ôn tập thi TN: Cần nhưng chưa đủ

Cẩm Thúy| 09/04/2009 00:55

(NHN) Bộ GD “ АT vừa ban hà nh hướng dẫn ôn thi TN THPT cho GDTX, cùng với hướng dẫn ôn thi TN THPT đã ban hà nh ngà y 27/3, để các em học sinh tập trung và o những kiến thức cần phải ôn luyện. Những hướng dẫn đó rất cần vử mặt kiến thức, nhưng liệu đã đủ vử mặt tinh thần cho các em?

Gấp rút tiến hà nh ôn luyện

Ngay sau khi có hướng dẫn ôn thi của Bộ, các trường đửu có kế hoạch ôn tập với lịch ôn chi tiết, cụ thể. Nhìn chung, kiến thức ôn tập đửu phải bám sát chuẩn kiến thức, kử¹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là  chương trình lớp 12.

à”ng Ngô Аắc Năm, hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa (Аông Anh-Hà  Nội) cho biết: Trước mắt, trường tập trung để ôn thi tốt nghiệp cho các em. Số tiết các môn thi tốt nghiệp sẽ được tăng lên 1 tiết/ 1 tuần.

Hiện tại các em chưa học xong chương trình nên chúng tôi đã thống nhất với toà n thể phụ huynh học sinh là  từ 20/4 đến 16/5 mới có kế hoạch ôn tập, bổ sung thêm 2 buổi chiửu ôn tập/tuần. Аến 18/5 sẽ ôn thêm một tuần nữa. Thầy Nguyễn Tu Tập, hiệu trưởng trường THPT Аa Phúc nói.

Trường THPT Аa Phúc (Sóc Sơn “ Hà  Nội), có 11 lớp 12 với 507 học  sinh, chỉ có 2 lớp phân ban theo Khoa học Tự nhiên. Thầy Tập cho biết thêm: Trường chúng tôi đã có kế hoạch ôn tập, nhưng trên cơ sở không tăng tiết mà  tăng cường công tác kiểm tra. Với những môn thi tốt nghiệp, chúng tôi đã bà n bạc và  thống nhất tăng thêm 1 đầu điểm. Có bố trí kiểm tra vấn đáp và o chủ nhật hà ng tuần.

Không khí học tập nóng lên trong các trường THPT, GDTX và  tất nhiên ở cả các trung tâm ôn luyện thi.

Nhiửu em học sinh chia sẻ, do không yên tâm chỉ ôn tập ở trường, cha mẹ các em đửu cho đi ôn thi ở ngoà i trung tâm. Аặc biệt những em khối C cà ng cần phải tập trung và o các môn tự nhiên để thi TN, bởi từ trước các em vẫn học lệch theo khối thi của mình nên khó để tiếp thu các môn tự nhiên. Các em đã học thêm ngay từ sau Tết để đảm bảo có đủ kiến thức thi tốt nghiệp, mặc dù thời điểm đó chưa công bố 6 môn thi.

Phân loại học sinh yếu kém

Ngay trong hướng dẫn ôn thi TN, Bộ đã đử cập cả đến việc phân loại học sinh để ôn luyện.

Аối với hướng dẫn ôn thi TN THPT, Bộ ghi rõ trong phần 3c: Phân loại học sinh theo khả năng nhận thức, tập trung nhiửu hơn cho những học sinh học lực yếu; cử­ giáo viên có khả năng và  kinh nghiệm chuyên môn, những học sinh khá giửi hỗ trợ thêm, ngoà i thời gian ôn tập theo kế hoạch ôn tập của các trường THPT, giúp những học sinh nà y nắm được kiến thức, kử¹ năng cơ bản theo yêu cầu của kử³ thi.

Trong hướng dẫn ôn thi TN THPT cho GDTX, mục 4 có nêu rõ: Các sở giáo dục và  đà o tạo chỉ đạo các trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo kiến thức cho học viên có học lực yếu, kém để cho các đối tượng nà y nắm vững được kiến thức cơ bản, chuẩn bị thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT đạt kết quả tốt.

Phân loại học sinh có là m các em tự ti?

Các trường đã có sự phân loại học sinh để tiến hà nh ôn tập. Bà  Trần Thị Thanh Hà , hiệu trưởng trường THPT dân lập Аống Аa cho biết: Аể hỗ trợ 30 học sinh có học lực kém có thể vượt qua kử³ thi tốt nghiệp, ngay từ đầu học kử³ II nhà  trường đã tách các học sinh nà y ra thà nh một lớp để thầy cô có biện pháp ôn tập riêng. Hiện tại, các em nà y phải học 2 buổi/ngà y. Còn với các học sinh yếu, ngoà i thời gian học trên lớp, các em cũng được thầy cô giáo dạy kèm ở trường và o buổi tối.

Xét vử mặt tích cực, việc đó cần vì sẽ giúp việc ôn luyện dễ dà ng hơn cho các em yếu kém và  không ảnh hưởng đến các em khá giửi. Các em học sinh yếu kém sẽ được chú ý kèm cặp nhiửu hơn để trám những lỗ hổng vử kiến thức, nâng cao khả năng thi đỗ TN.

Nhưng thử­ nhìn ở góc độ khác, liệu đó có phải là  sự phân biệt đối xử­? Vẫn biết với trình độ của các em, việc ôn luyện cùng với các bạn khá giửi sẽ gây khó khăn, cản trở cho cả hai phía giáo viên và  học sinh. Nhưng vử mặt tâm lý, có ai quan tâm tìm hiểu việc phân loại như vậy có ảnh hưởng gì tới suy nghĩ của các em?

Bên cạnh đó, kết quả học yếu kém là  do cả một quá trình học tập các em đã bị hổng kiến thức, vậy thì với một thời gian ôn luyện ngắn ngủi có giúp cho các em thu nhận thêm kiến thức không, hay chỉ là  giải pháp tình thế để các em có thể vượt qua kử³ thi TN?

Thời gian nà y các em sẽ bị nhồi nhét hết mức có thể để nhằm một mục tiêu duy nhất là  đỗ TN. Аỗ rồi thì các em mừng, cha mẹ mừng, nhà  trường cà ng mừng và  Sở với Bộ cũng mừng. Bởi tỉ lệ đỗ TN cao, chứng tử học sinh đã được đà o tạo tốt. Sự thực có đúng như vậy không?

Không chú ý đến việc giải tửa áp lực

à”ng Nguyễn Văn Phú, hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Ba Vì nói: Trường đang triển khai kế hoạch ôn tập theo yêu cầu của Sở GD-АT Hà  Nội. Hiện tại, chúng tôi chỉ đạo là m sao tăng thời lượng học của các em bằng cách giảm các hoạt động ngoại khóa, chỉ tập trung học hết chương trình và  ôn thi các môn tốt nghiệp. Với các học sinh yếu, kém, nhà  trường đã tổ chức ôn tập các môn Toán, Văn và  Ngoại ngữ trước. Mỗi môn, học sinh sẽ học 3 tiếng và o buổi chiửu.

Thầy Năm, hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa chia sẻ thêm: Nói thực chương trình của Bộ vẫn nặng. Hết 16/5 chương trình học chung mới kết thúc. Vì vậy, tăng cường ôn tập cho các em bây giử, giáo viên và  cả học sinh đửu vất vả.

Hoạt động vui chơi giúp các em bớt áp lực học hà nh

Vẫn biết đây là  giai đoạn nước rút, các em cần tập trung hết sức và o việc ôn luyện, để không phí công 12 năm đèn sách. Tuy nhiên, những áp lực từ việc học tập, các kử³ thi liên tiếp sẽ có thể quật ngã các em nếu như không có sự bố trí hợp lý thời gian học và  cách học.

Em Mai Thị Yến, trường THPT Yên Hòa tâm sự: Em chỉ mong một ngà y có thêm mấy giử để nghỉ ngơi, chứ thời gian học đã kín lịch. Bố mẹ và  thầy cô đửu bảo phải gác hết mọi thứ vui chơi để tập trung và o học, không sau nà y hối tiếc.

Thậm chí nhiửu em học sinh còn có phản ứng chống đối, tiêu cực: Em chỉ muốn vứt bử tất cả để đến một chỗ nà o đó mà  không phải suy nghĩ đến việc học hà nh, thi cử­.

Các em 18 tuổi, đến lúc phải đối diện với những áp lực, nhưng ngoà i những kiến thức bắt buộc phải tiếp thu, ai truyửn đạt cho các em cách để đối diện, cách để giải tửa và  cách để vượt qua những áp lực đó?

Ngoà i việc chỉ đạo tập trung ôn luyện thi, tìm đử mắt trong những hướng dẫn ôn thi TN THPT của Bộ đửu không có bất cứ một sự chỉ đạo nà o kiểu như: Các trường chú ý ngoà i việc tập trung ôn tập, nên quan tâm đến vấn đử tâm lý học sinh, có các biện pháp giúp các em yên tâm học hà nh và  bớt đi áp lực thi cử­.

Nghe có vẻ cảm tính nên có lẽ các nhà  giáo dục không nghĩ đến việc cho câu đó và o các văn bản, chỉ thị hướng dẫn. Người ta chỉ quan tâm đến việc cần phải ôn những gì cho kử³ thi sắp tới để đạt kết quả cao nhất.

Có mấy ai còn nhớ câu nói của Bác Hồ: Học mà  chơi, chơi mà  học.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn ôn tập thi TN: Cần nhưng chưa đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO