(NHN) Bộ GD “ ĐT vừa ban hà nh hướng dẫn ôn thi TN THPT cho GDTX, cùng với hướng dẫn ôn thi TN THPT đã ban hà nh ngà y 27/3, để các em học sinh tập trung và o những kiến thức cần phải ôn luyện. Những hướng dẫn đó rất cần vử mặt kiến thức, nhưng liệu đã đủ vử mặt tinh thần cho các em?
Gấp rút tiến hà nh ôn luyện
Ngay sau khi có hướng dẫn ôn thi của Bộ, các trường đửu có kế hoạch ôn tập với lịch ôn chi tiết, cụ thể. Nhìn chung, kiến thức ôn tập đửu phải bám sát chuẩn kiến thức, kử¹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
à”ng Ngô Đắc Năm, hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa (Đông Anh-Hà Nội) cho biết: Trước mắt, trường tập trung để ôn thi tốt nghiệp cho các em. Số tiết các môn thi tốt nghiệp sẽ được tăng lên 1 tiết/ 1 tuần.
Hiện tại các em chưa học xong chương trình nên chúng tôi đã thống nhất với toà n thể phụ huynh học sinh là từ 20/4 đến 16/5 mới có kế hoạch ôn tập, bổ sung thêm 2 buổi chiửu ôn tập/tuần. Đến 18/5 sẽ ôn thêm một tuần nữa. Thầy Nguyễn Tu Tập, hiệu trưởng trường THPT Đa Phúc nói.
Trường THPT Đa Phúc (Sóc Sơn “ Hà Nội), có 11 lớp 12 với 507 học sinh, chỉ có 2 lớp phân ban theo Khoa học Tự nhiên. Thầy Tập cho biết thêm: Trường chúng tôi đã có kế hoạch ôn tập, nhưng trên cơ sở không tăng tiết mà tăng cường công tác kiểm tra. Với những môn thi tốt nghiệp, chúng tôi đã bà n bạc và thống nhất tăng thêm 1 đầu điểm. Có bố trí kiểm tra vấn đáp và o chủ nhật hà ng tuần.
Không khí học tập nóng lên trong các trường THPT, GDTX và tất nhiên ở cả các trung tâm ôn luyện thi.
Nhiửu em học sinh chia sẻ, do không yên tâm chỉ ôn tập ở trường, cha mẹ các em đửu cho đi ôn thi ở ngoà i trung tâm. Đặc biệt những em khối C cà ng cần phải tập trung và o các môn tự nhiên để thi TN, bởi từ trước các em vẫn học lệch theo khối thi của mình nên khó để tiếp thu các môn tự nhiên. Các em đã học thêm ngay từ sau Tết để đảm bảo có đủ kiến thức thi tốt nghiệp, mặc dù thời điểm đó chưa công bố 6 môn thi.
Phân loại học sinh yếu kém
Ngay trong hướng dẫn ôn thi TN, Bộ đã đử cập cả đến việc phân loại học sinh để ôn luyện.
Đối với hướng dẫn ôn thi TN THPT, Bộ ghi rõ trong phần 3c: Phân loại học sinh theo khả năng nhận thức, tập trung nhiửu hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, những học sinh khá giửi hỗ trợ thêm, ngoà i thời gian ôn tập theo kế hoạch ôn tập của các trường THPT, giúp những học sinh nà y nắm được kiến thức, kử¹ năng cơ bản theo yêu cầu của kử³ thi.
Trong hướng dẫn ôn thi TN THPT cho GDTX, mục 4 có nêu rõ: Các sở giáo dục và đà o tạo chỉ đạo các trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo kiến thức cho học viên có học lực yếu, kém để cho các đối tượng nà y nắm vững được kiến thức cơ bản, chuẩn bị thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT đạt kết quả tốt.
Phân loại học sinh có là m các em tự ti?
Các trường đã có sự phân loại học sinh để tiến hà nh ôn tập. Bà Trần Thị Thanh Hà , hiệu trưởng trường THPT dân lập Đống Đa cho biết: Để hỗ trợ 30 học sinh có học lực kém có thể vượt qua kử³ thi tốt nghiệp, ngay từ đầu học kử³ II nhà trường đã tách các học sinh nà y ra thà nh một lớp để thầy cô có biện pháp ôn tập riêng. Hiện tại, các em nà y phải học 2 buổi/ngà y. Còn với các học sinh yếu, ngoà i thời gian học trên lớp, các em cũng được thầy cô giáo dạy kèm ở trường và o buổi tối.
Xét vử mặt tích cực, việc đó cần vì sẽ giúp việc ôn luyện dễ dà ng hơn cho các em yếu kém và không ảnh hưởng đến các em khá giửi. Các em học sinh yếu kém sẽ được chú ý kèm cặp nhiửu hơn để trám những lỗ hổng vử kiến thức, nâng cao khả năng thi đỗ TN.
Nhưng thử nhìn ở góc độ khác, liệu đó có phải là sự phân biệt đối xử? Vẫn biết với trình độ của các em, việc ôn luyện cùng với các bạn khá giửi sẽ gây khó khăn, cản trở cho cả hai phía giáo viên và học sinh. Nhưng vử mặt tâm lý, có ai quan tâm tìm hiểu việc phân loại như vậy có ảnh hưởng gì tới suy nghĩ của các em?
Bên cạnh đó, kết quả học yếu kém là do cả một quá trình học tập các em đã bị hổng kiến thức, vậy thì với một thời gian ôn luyện ngắn ngủi có giúp cho các em thu nhận thêm kiến thức không, hay chỉ là giải pháp tình thế để các em có thể vượt qua kử³ thi TN?
Thời gian nà y các em sẽ bị nhồi nhét hết mức có thể để nhằm một mục tiêu duy nhất là đỗ TN. Đỗ rồi thì các em mừng, cha mẹ mừng, nhà trường cà ng mừng và Sở với Bộ cũng mừng. Bởi tỉ lệ đỗ TN cao, chứng tử học sinh đã được đà o tạo tốt. Sự thực có đúng như vậy không?
Không chú ý đến việc giải tửa áp lực
à”ng Nguyễn Văn Phú, hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Ba Vì nói: Trường đang triển khai kế hoạch ôn tập theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Hà Nội. Hiện tại, chúng tôi chỉ đạo là m sao tăng thời lượng học của các em bằng cách giảm các hoạt động ngoại khóa, chỉ tập trung học hết chương trình và ôn thi các môn tốt nghiệp. Với các học sinh yếu, kém, nhà trường đã tổ chức ôn tập các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ trước. Mỗi môn, học sinh sẽ học 3 tiếng và o buổi chiửu.
Thầy Năm, hiệu trưởng trường THPT Cổ Loa chia sẻ thêm: Nói thực chương trình của Bộ vẫn nặng. Hết 16/5 chương trình học chung mới kết thúc. Vì vậy, tăng cường ôn tập cho các em bây giử, giáo viên và cả học sinh đửu vất vả.
Hoạt động vui chơi giúp các em bớt áp lực học hà nh
Vẫn biết đây là giai đoạn nước rút, các em cần tập trung hết sức và o việc ôn luyện, để không phí công 12 năm đèn sách. Tuy nhiên, những áp lực từ việc học tập, các kử³ thi liên tiếp sẽ có thể quật ngã các em nếu như không có sự bố trí hợp lý thời gian học và cách học.
Em Mai Thị Yến, trường THPT Yên Hòa tâm sự: Em chỉ mong một ngà y có thêm mấy giử để nghỉ ngơi, chứ thời gian học đã kín lịch. Bố mẹ và thầy cô đửu bảo phải gác hết mọi thứ vui chơi để tập trung và o học, không sau nà y hối tiếc.
Thậm chí nhiửu em học sinh còn có phản ứng chống đối, tiêu cực: Em chỉ muốn vứt bử tất cả để đến một chỗ nà o đó mà không phải suy nghĩ đến việc học hà nh, thi cử.
Các em 18 tuổi, đến lúc phải đối diện với những áp lực, nhưng ngoà i những kiến thức bắt buộc phải tiếp thu, ai truyửn đạt cho các em cách để đối diện, cách để giải tửa và cách để vượt qua những áp lực đó?
Ngoà i việc chỉ đạo tập trung ôn luyện thi, tìm đử mắt trong những hướng dẫn ôn thi TN THPT của Bộ đửu không có bất cứ một sự chỉ đạo nà o kiểu như: Các trường chú ý ngoà i việc tập trung ôn tập, nên quan tâm đến vấn đử tâm lý học sinh, có các biện pháp giúp các em yên tâm học hà nh và bớt đi áp lực thi cử.
Nghe có vẻ cảm tính nên có lẽ các nhà giáo dục không nghĩ đến việc cho câu đó và o các văn bản, chỉ thị hướng dẫn. Người ta chỉ quan tâm đến việc cần phải ôn những gì cho kử³ thi sắp tới để đạt kết quả cao nhất.
Có mấy ai còn nhớ câu nói của Bác Hồ: Học mà chơi, chơi mà học.