Hương đêm giao mùa

Hải Trang| 09/11/2009 08:46

(NHN) Аêm giao mùa! Khoảnh khắc thu chưa qua và  đông chưa đến, không gian Hà  thà nh thoáng hơn và  có những phút như ngưng đọng lại cả hương lẫn sắc. Ấy là  khi phố không thức bằng ánh sáng, bằng âm thanh mà  bằng những mùi hương có khi rất dịu nhẹ, có khi lại rất nồng nà n. Аặc biệt là  hương hoa sữa đang phủ mùi lên từng ngóc ngách nhử nhất.

Khi phố mới lên đèn, sương đã giăng mử tử đây đó, trong cái không gian tối sáng lẫn lộn ấy, người ta còn mải là m nốt công việc cuối ngà y, mải hẹn hò. Chỉ đến khi tất cả đã mệt nhoà i và o giấc ngủ, hương mới lộ mình khe khẽ xuống phố và  bắt đầu cuộc kiếm tìm giao thoa với nhau. Nhưng không nhiửu người thức cả một đêm dà i để biết rằng Hà  thà nh không bao giử ngủ, để tận hưởng những mùi hương ấp ủ chỉ tỉnh giấc khi mà n đêm buông. Аể có được cái cơ hội biết đến không khí ban đêm se se, khi hít và o căng một lồng ngực mát lạnh. Không gian không còn đẫm ướt bởi  thu nhưng cũng chưa đến nỗi rét căn cắt bởi gió mùa đông bắc. Аây chính là  lúc để cảm nhận vẻ đẹp thanh sạch, khi mà  khói bụi và  ồn à o đã lắng.

Hương đêm giao mùa

Phố đêm

Giao mùa thu - đông, hương đêm bắt đầu nồng nà n bằng mùi hoa sữa. Con đường Nguyễn Du, những chùm hoa sữa không còn nức hương nữa chỉ  đủ buông lơi dịu nhẹ. Những cây hoa sữa đã thà nh cổ thụ, nhựa đang chảy trong mạch cây thâm trầm cũ kĩ. Có khi người ta khó chịu vì mùi hoa sữa nồng nà n quá, nhưng cũng có khi người ta thấy thèm một là n gió mong manh đưa qua để hưởng chút hương tinh khiết. Từ trên ban công nhìn xuống cây hoa sữa, hương thì bay lên mà  từng cụm hoa vẫn lặng lẽ trổ mình trắng xốp nổi bật nơi đầu cà nh. Heo may vử. Hoa sữa lặng mình nghe gió chở mùa đông. Hương vẫn nồng nà n, quyện đặc quấn chân người níu bước người. Hương phố xua đi cái hanh hao khô sắt đầu mùa của ban ngà y còn vương lại. Hà  Nội mùa vắng những cơn mưa, chỉ còn con phố thao thức mỗi đêm.

Hương đêm giao mùa

Cà ng vử khuya cà ng mở ra những sắc thái mới, hương tinh khôi hơn và  sắc mà u bị nuốt chử­ng trong thinh không tĩnh lặng, chỉ còn hai mà u đen và  trắng. Cứ thế, đêm thì mênh mông mà  bông hoa thì bé nhử, bồng bửnh. Hương thơm đi theo lối nà o không ai hay, chỉ thấy nó quấn quần bên mình chẳng biết từ loà i hoa nà o, từ góc vườn nà o hay ban công nhà  ai. Cho dù đi trên con đường lớn hay len và o những ngõ những phố nhử nhất, ta cũng có thể bắt gặp mùi hương là  lạ quen quen nà o đó. Ở đây, không gian có chật chội mấy đi chăng nữa thì nhà  nà o cùng có ít nhất một chậu hoa, những nhà  rộng rãi thì có mảnh vườn nho nhử. Hương từ ấy len lén đi ra.

Аêm, phố vắng hơn trong ánh đèn nhà n nhạt. Phố cổ như bức tranh tĩnh vật bà y ra trước mắt. Những mái ngói cong cong mang hình rồng ẩn mình nằm nghỉ. Có khi chùm bông nà o đấy đang nép mình lẫn trong kẽ mái. Chẳng biết hương có đọng lại trong những vảy rồng ấy không?  Đi trong  đêm, tiếng hơi thở mình rõ hơn cả tiếng bước chân. Nghe được như tiếng gió đang cùng hà ng liễu rũ mình mửm mại thủ thỉ những gì. Hơi là nh là nh từ mặt hồ phả lên mà  cây cối cũng díu và o nhau cho ấm áp. Có lẽ, mỗi mùa Hà  Nội có một hương. Mỗi hương ấy là  sự hoà  quện của nhiửu loại hoa và  đêm tĩnh lặng hơn cả mới có thể giúp ta cảm nhận và  tận hưởng được tất cả những điửu đó. Và  khoảnh khắc ấy, ta không còn thấy một thủ đô ồn à o náo nhiệt, chỉ còn lại không gian trữ tình, nên thơ và  rất đỗi dịu ngọt.

Hương đêm giao mùa

Hoa quử³nh nở vử đêm

Nói đến hương đêm Hà  Nội không cần viện tới sắc mà u và  hương sắc của những là ng hoa nổi tiếng từ lâu đời ở Hà  Nội. Cứ thong dong giữa phố mà  lắng nghe và  cảm nhận để thấy được bao nhiêu sắc mà u đang ẩn trong mùi hương đó. Thấy mùi nồng nà n ngan ngát, biết ngay hoa quử³nh đang du hương trước khi tà n.

Từ đó mà  mường tượng ra cái sắc trắng tinh khôi của nó. Có lẽ, chỉ những người đã vử già , rảnh rang và  thư nhà n mới có thú chơi hoa quử³nh. Họ đã vội và ng cả một đời người rồi và  đến tuổi để nghỉ ngơi, để tận hưởng vẻ đẹp của những sở thích cao quý. Ngồi đợi một bông quử³nh nở trong đêm với những cánh trắng mửng manh và  tinh khiết chỉ khoe hương sắc quý phái vẻn vẹn trong một đêm rồi tà n.

Cái khoảnh khắc ngắn ngủi đặc biết ấy không dà nh cho tất cả mọi người mà  chỉ những ai thực sự biết yêu quý, trân trọng cái đẹp mới có thể tận hưởng được. Аêm, bắt gặp hương trầm ấm áp từ chiếc lư đồng nhà  ai vẫn còn toả. Cái lư cũ kĩ hẳn ủ mùi trầm suốt mấy chục năm qua. Một chút trầm len lửi mang cái vẻ cổ kính xa xăm như đang bồng bửnh trôi vử một khoảng thời gian xa ngái nà o đó. Hương đêm Hà  thà nh là  bản giao hưởng của hoa, của lá, của sương, của hương trầm. Аêm, hoa toả hương. Và  những cô công nhân đang cần mẫn thu gom rác trên đường, để cho một sáng mai, là n hương đêm ấy còn lẩn quất trong những tinh mơ sương.

Thế đấy, Hà  Nội muôn đời vẫn mang trong mình những vẻ đẹp tiửm không thể khám phá hết. Có những vẻ đẹp thanh cao và  quý phái, có vẻ đẹp nên thơ, và  cũng có những vẻ đẹp lặng thầm mà  chỉ những người yêu mảnh đất nà y, có tâm hồn gắn bó mới có thể cảm nhận được. Hà  Nội ơi, lắng nghe khúc giao mùa đang qua trong hương nồng quện để khi đi xa trong lòng còn mãi ngân nga câu hát Hà  Nội đêm/ từng ngõ thơm mùi hoa sữa, gió lạnh đêm ôm hương hoa sữa/Lang thangl à m sao quên góc phố than hồng....

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Hương đêm giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO