Hướng đi mới phát triển thị trường sách

Thanh Bình| 25/04/2020 08:12

Không thể chen vai cùng mọi người tấp nập đổ về hội sách, cũng không thể lật giở những trang sách còn thơm mùi giấy mới ngay tại những gian hàng, trong Ngày sách Việt Nam lần thứ 7 này, công chúng yêu sách trên khắp cả nước vẫn có thể tìm được những cuốn sách thú vị trên sàn thương mại điện tử book365.vn. Hội sách quốc gia trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức giữa mùa dịch Covid-19 tiếp tục lan tỏa tình yêu sách, đồng thời hứa hẹn mở ra những hướng đi mới cho ngành xuất bản trong nền kinh tế số.

Hướng đi mới phát triển thị trường sách
Các đại biểu nhấn nút khai mạc hội sách

Lan tỏa văn hóa đọc 

Cũng như các kỳ hội sách trước, hội sách năm nay tiếp tục hướng tới mục tiêu của Ngày sách Việt Nam đó là nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, sưu tầm, lưu giữ sách; từ đó khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Diễn ra tại sàn thương mại điện tử book365.vn trong suốt 1 tháng (từ ngày 19/4 đến 20/5/2020), Hội sách trực tuyến quốc gia do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Cục Tin học hóa, Công ty V&V - Vitranet24, Tập đoàn Công nghệ CMC, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức đã thu hút 24 nhà xuất bản và 25 công ty phát hành lớn trên cả nước tham gia với khoảng 10.000 đầu sách in được giới thiệu. Mỗi nhà xuất bản, mỗi công ty, đơn vị phát hành sách đều có không gian riêng để giới thiệu những ấn phẩm của mình; ngoài ra còn có không gian cho các đơn vị hỗ trợ. BTC cũng cam kết về chất lượng sách từ nội dung, hình thức cho đến vấn đề bản quyền.

Không chỉ là sàn bán sách, hội sách trực tuyến còn có nhiều hoạt động giao lưu, tương tác đa dạng với sự tham gia của các khách mời là các nhà văn, nhà thơ, dịch giả, tác giả, người làm công tác quản lý, công tác xuất bản, những người nổi tiếng như: nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Dương Thụy, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ... Đáng chú ý trong thời gian diễn ra hội sách trực tuyến, BTC còn tổ chức cuộc thi bình sách, giới thiệu sách, đọc sách với nhiều bảng vinh danh, xếp hạng và nhiều giải thưởng hấp dẫn. Bên cạnh đó, các nhà xuất bản và các đơn vị phát hành còn tri ân độc giả với các ưu đãi như giảm giá sách 25%, miễn phí vận chuyển 20.000 đơn hàng đầu tiên, sau đó hỗ trợ 30% phí giao hàng cho các đơn hàng tiếp theo. 

Hướng đi mới phát triển thị trường sách
Giao diện hội sách trực tuyến book365.vn

Chị Nguyễn Thanh Loan (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Những năm trước, mỗi khi Hội sách tổ chức ở Hà Nội, tôi thường đưa con đến để mua sách và tham gia một số hoạt động giao lưu. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi cứ nghĩ hội sách sẽ không được tổ chức nhưng khi nghe thông tin trên báo đài tôi rất vui vì lại có thể tham gia hội sách. Tôi sẽ cùng con tìm hiểu để có thể lựa chọn được nhiều đầu sách hay cho gia đình đọc trong thời gian ở nhà cách ly”.

Nền tảng để thích ứng với nền kinh tế số

Trong bối cảnh cả xã hội đang thực hiện phòng chống Covid-19, hội sách trực tuyến với chủ đề “Đọc sách nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh” chính là cơ hội để giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong việc tiếp cận sách, từ đó lan tỏa thói quen đọc sách, góp phần làm giàu kiến thức và làm đẹp tâm hồn của mỗi người, vượt qua nỗi lo dịch bệnh. Riêng đối với giới xuất bản, việc tổ chức hội sách trực tuyến cũng chính là cơ hội cho các đơn vị xuất bản thích ứng với xu thế của Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là mục tiêu thứ 2 mà hội sách năm nay hướng tới.

“Thay vì phương thức truyền thống trước đây là bán sách offline, hội sách trực tuyến lần này chúng ta tiếp cận hình thức bán sách online, đặt nền tảng cho phương thức sản xuất kinh doanh mới” - Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định. Còn với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam thì đây là dịp để các nhà xuất bản và bạn đọc tập dượt, thích ứng, chuyển mình trong nền kinh tế số.

Phát biểu khai mạc hội sách trực tuyến, ông Hoàng Vĩnh Bảo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam hi vọng phương thức tổ chức này sẽ giúp bạn đọc tăng cơ hội tiếp cận sách và khơi dậy tình yêu, thói quen đọc sách ngay trong những ngày cả nước chung tay chống dịch Covid-19, đồng thời giúp các đơn vị xuất bản, phát hành mở ra một hướng đi mới, đột phá, phát triển thị trường sách tạo bước tiến quan trọng giúp ngành xuất bản bước vào nền kinh tế số một cách chủ động. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi mới phát triển thị trường sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO