Hương Ngải - Phát triển kinh tế đi đôi với phát huy truyền thống văn hóa

Nhật Giang| 08/08/2018 09:49

Hương Ngải là một xã ngoại thành Hà Nội nằm ở phía Đông huyện Thạch Thất, cách Thủ đô Hà Nội chừng 25km, có bề dày lịch sử về truyền thống hiếu học. Ngày nay, khách đến thăm Hương Ngải vẫn trầm trồ khen ngợi xã có phong quang sạch sẽ. Đường làng, ngõ, xóm được lát gạch, bê tông hóa. Đời sống của nhân dân được cải thiện từng ngày.

Hương Ngải - Phát triển kinh tế đi đôi với phát huy truyền thống văn hóa
Cổng làng Hương Ngải - xã Hương Ngải
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Thạch Thất và các ban ngành đoàn thể, những năm qua xã Hương Ngải đã tích cực phấn đấu và đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội… Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2016 đạt 100,26% kế hoạch, vượt mức 11,41% so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại tăng 12,74% - 12,98% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá và thu hút nhiều lao động địa phương. 

Hiện nay, UBND xã Hương Ngải đã phối hợp với Trung tâm phát triển cụm công nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án điểm TTCN khu Đồng Cừ - Quan Ốc. Tổng thu lưu chuyển hàng hóa vượt kế hoạch năm, tăng 9,62% so với cùng kỳ. Sản lượng lương thực cả năm đạt 3.528,11% tấn tăng 84, 36 tấn so với cùng kỳ, năng suất lúa bình quân đạt 67,93 tạ/ha. 

Hương Ngải đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Giá trị phát triển chăn nuôi 2016 tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2017,  xã tiếp tục giữ vững và phát triển đàn trâu, bò và đàn lợn nái, đàn gia cầm và thủy cầm; khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại.

Để xây dựng nâng cao các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 còn thấp, các cấp ủy Đảng, chính quyền Hương Ngải có kế hoạch cụ thể như: cứng hóa đường giao thông thủy lợi nội đồng và cơ sở vật chất nhà văn hóa một số thôn; đảm bảo công tác an ninh trật tự an toàn xã hội; thường xuyên chăm lo xây dựng phong trào làng văn hóa, gia đình văn hóa (1908 hộ) và các hoạt động giao lưu văn nghệ thể dục thể thao theo quy chế hương ước làng văn hóa; huy động xã hội hóa làm mới nâng cấp các công trình di tích văn hóa hàng tỷ đồng như nhà hiệu bộ trường mầm non, ngôi chính điện chùa Xuân Vi, chùa Đại Phúc, nhà tang lễ nghĩa trang Ba Gò…;  tổ chức tốt lễ hội truyền thống gắn với đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Tiến tới Hương Ngải sẽ đẩy mạnh cuộc vận động làng văn hóa sức khỏe; tăng cường công tác quản lý các di tích, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở trong khu dân cư”.

Mạng lưới thông tin truyền thanh của xã đảm bảo giờ phát tin và tiếp âm đài 4 cấp. Đồng thời, Hương Ngải luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, thực hiện tốt phong trào trường học thân thiện - học sinh tích cực; dựng bia ghi danh các cử nhân, tiến sĩ thời đại Hồ Chí Minh, trao học bổng, phần thưởng cho học sinh giỏi...

 Hương Ngải cũng là một trong những xã làm tốt công tác vệ sinh môi trường với những giải pháp: khen thưởng và tuyên dương gương điển hình tiến tiến; xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể vi phạm; xây dựng mở rộng các mô hình tự quản gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường ngay ở các khu dân cư…

Về y tế, xã đã tổ chức khám mắt cho hội viên Hội Người cao tuổi 317 lượt; phối kết hợp kiểm tra sức khỏe cho học sinh 3 khối nhà trường; tiêm đủ 8 loại vắc xin cho 172 cháu đạt 100% kế hoạch; tổ chức cho trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi uống vitamin A; tích cực xây dựng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tham gia các lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và chế biến thực phẩm trên địa bàn...

Để có những thành tựu mà Hương Ngải đã đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội trước hết phải kể đến sự nhiệt huyết, năng động và sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo trẻ và sự đoàn kết một lòng của nhân dân trong xã. Hơn nữa, kết quả tốt đẹp đó sẽ là nền tảng vững chắc cho Hương Ngải bước trên con đường đổi mới công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hương Ngải - Phát triển kinh tế đi đôi với phát huy truyền thống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO