Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới

Lệ Quyên| 07/02/2021 22:28

Sau một thập kỷ, cán bộ và nhân dân huyện Lý Nhân nỗ lực không ngừng, phấn đấu nhằm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thông mới (NTM), đến hết năm 2019, Lý Nhân chính thức đạt chuẩn nông thôn mới. Đây không chỉ là một danh hiệu mà thực sự, định hướng phát triển nông thôn mới đã tạo nên những thay đổi ngoạn mục của một vùng quê thuộc tỉnh Hà Nam.

Thay đổi từ một vùng quê nghèo chiêm trũng…

Lý Nhân là một huyện nằm ở phía đông tỉnh Hà Nam với gần 200.000 dân và diện tích tự nhiên khoảng 168 km2. Huyện Lý Nhân có vị trí vô cùng đặc thù khi được hai con sông lớn bao quanh là sông Hồng và sông Châu. Chính điều này đã giúp cho đất đai nơi đây vô cùng màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Tuy vậy, vị trí địa lý này cũng gây những khó khăn nhất định. Dù thuận lợi cho canh tác nhưng lại khó phát triển các ngành nghề khác, lại bị ngăn cách bởi sông nước khiến giao thương trắc trở. Cũng bởi vậy mà vùng quê nghèo này vốn được biết đến với hình ảnh người dân quanh năm lam lũ bên ruộng vườn và một nền kinh tế nông nghiệp thuần túy.

Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới
Đồng chí Mai Tiến Dũng -  Ủy viên TW  Đảng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ tặng hoa cho huyện Lý Nhân nhân dịp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và nhận huân chương lao dộng hạng Nhất, hạng Ba

Nhưng giờ đây, điều đó có lẽ chỉ còn là quá khứ khi nơi đây đang thay da đổi thịt từng ngày. Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội đang có những chuyển biến tích cực sau 10 năm cán bộ và nhân dân Lý Nhân  kiên định thực hiện mục tiêu nông thôn mới. Tính đến hết năm 2019, 20 xã và 1 thị trấn tại Lý Nhân đều đạt chuẩn nông thông mới với 19 chỉ tiêu cấp xã, 9 chỉ tiêu cấp huyện cũng được đảm bảo thực hiện.

Lý Nhân hiện tại đã có một diện mạo hoàn toàn mới, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hệ thông điện - đường - trường - trạm đều đảm bảo đời sống cho người dân trong vùng và góp phần phát triển kinh tế xã hội. Thu nhập đầu người năm 2020 đạt 51 triệu đồng/người/năm với mức tăng trưởng cao khoảng 8%. Tỉ lệ hộ nghèo chỉ là 2,3% và đã giảm 0,57% so với năm trước đó.

Trong năm 2020, giá trị sản xuất nông nghiệp toàn huyện đạt 2.170 tỷ đồng, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 5.535 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ - thương mại đạt 4.400 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách trên 245 tỷ đồng. Giá trị kim ngạch xuất khẩu cũng đạt gần 14 triệu USD, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Ngoài những kết quả to lớn về kinh tế, nhiều kết quả khác trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng rất đáng ghi nhận. Tỉ lệ gia đình văn hóa tại Lý Nhân là 88,3% với 2 xã đã được công nhân danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu. Các lĩnh vực y tế, giáo dục cũng được quan tâm phát triển với 89,5% người dân có bảo hiểm y tế, 70% lao động đã qua đào tạo, 8 trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời công tác môi trường, cung cấp nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực,… đều được thực hiện đúng với kế hoạch đề ra.

Chia sẻ về những kết quả đạt được sau 10 năm quyết liệt thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội, ông Nguyễn Thành Thăng, chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho rằng: “Những kết quả đạt được hiện tại mới chỉ là kết quả ban đầu, cán bộ và nhân dân huyện Lý Nhân sẽ cần nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn tiếp theo để giữ vững và phát triển những kết quả đã có”, chủ tịch UBND huyện Lý Nhân nói.

Tập trung phát triển đồng bộ để đưa Lý Nhân “cất cánh”

Những thành quả đáng tự hào trong phát triển kinh tế xã hội mà huyên Lý Nhân đã đạt được không phải ngẫu nhiên mà đó là cả một quá trình nỗ lực bền bỉ, nhất quán và sáng tạo của cán bộ và nhân dân địa phương. Trong suốt 10 năm, huyện Lý Nhân đã thực hiện nhiều chiến lược, chính sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn và các mục tiêu đã đề ra. Trong nông nghiệp, được tỉnh Hà Nam quy hoạch trở thành vùng trọng điểm, huyện Lý Nhân đã tăng cường thực hiện canh tác tập trung, chủ yếu theo hình thức nhóm gia đình hoặc hợp tác xã nhỏ. Điều này giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm thiểu chi phí và rủi ro, đồng thời dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn. Ngoài ra, huyện thực hiện chuyên canh theo từng khu vực phù hợp nhằm đảm bảo phát triển hệ thống tưới tiêu, chăm sóc hiệu quả nhất. Nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng nhằm tăng năng suất và giá trị của sản phẩm.

Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới
Mô hình trồng dưa lưới áp dung công nghệ cao tại huyện Lý Nhân

Như ông Nguyễn Thành Thăng – Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân chia sẻ : Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị nông sản là xu hướng tất yếu đồng thời cũng là nhân tố quan trọng thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, giúp ngành nông nghiệp tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Chính vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nhiều chính sách trong canh tác, huyện Lý Nhân cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển chuỗi cung ứng nông nghiệp. Người nông dân được chính quyền hỗ trợ đăng ký thương hiệu sản phẩm, kết nối với doanh nghiệp cung ứng và doanh nghiệp tiêu thụ nhằm tránh tình trạng được mùa mất giá, sản xuất ra nhưng không thể tiêu thụ.

Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân huyện Lý Nhân

Trong lĩnh vực công nghiệp, dù không phải thế mạnh nhưng Lý Nhân cũng đang nỗ lực tạo ra những phát triển mới. Huyện đạt mục tiêu mở rộng từ diện tích khoảng 200 ha lên 1.200 ha dành cho phát triển công nghiệp trong thời gian tới, hướng đến giải quyết một lượng lớn việc làm cho người dân.

Để làm điều này, một loạt định hướng chính sách đã được  xây dựng để đưa vào triển khai. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo tích cực cải thiện hệ thống giao thông trong toàn huyện, đặc biệt là khu vực phía Nam nhằm kết nối Lý Nhân với các tỉnh bạn như Nam Định, Ninh Bình;  phát triển cơ sở hạ tầng trường học, bệnh viện,…nhằm đảm bảo phục vụ lực lượng lao động vô cũng lớn và gia đình họ trong tương lai; chú trọng công tác cải cách hành chính theo hướng hành chính phục vụ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, tận tình và hết lòng phục vụ lợi ích của nhân dân.

Trong những thành tựu mà huyện Lý Nhân đạt được, không thể không nhắc đến lĩnh vực giáo dục. Lâu nay, Lý Nhân được biết đến là vùng đất hiếu học, luôn là một trong lá cờ đầu của tỉnh Hà Nam. Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, huyện Lý Nhân đã cho triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp thực hiện quy hoạch cải tạo và mở rộng khuôn viên trường THCS Bắc Lý; triển khai Dự án khu vực thực hành của trường THCS Bắc Lý; tổ chức hội thảo cấp huyện về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới…

Để góp phần xây dựng quê hương Lý Nhân giàu đẹp như ngày hôm nay, đó là công sức, là tâm huyết của toàn bộ lãnh đạo và nhân dân trong huyện. Và đặc biệt, không thể không kể đến sự chung tay, đóng góp tích cực của khối doanh nghiệp tại địa phương. Trong đó phải kể đến các doanh nghiệp tiêu biểu như : Công ty TNHH Xây dựng Phúc Thành, Công ty TNHH xây dựng Nam Hùng, Công ty TNHH xây dựng Anh Đức. Các doanh nghiệp trên đều đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi và Hạ tầng kỹ thuật, các công trình văn hóa… Với các thế mạnh trong lĩnh vực hoạt động của mình,  các doanh nghiệp đã tich cực góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện, giúp thúc đẩy nhanh quá trình " cán " đích Nông thôn mới và ghi danh Lý Nhân là huyện đang có bước phát triển ngoạn mục của tỉnh Ha Nam trong những năm qua.

Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới
Đ/C Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng,Phó Thủ tướng Chính phủ tặng hoa chúc mừng huyện Lý Nhân

Tái khẳng định quyết tâm thực hiện những kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã đề ra để đưa huyện Lý Nhân “cất cánh”,  trong thời gia tới,chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, ông Nguyễn Thành Thăng  cho hay: “Tình hình mới cũng sẽ đạt ra vô số thách thức nhưng với sự quyết tâm và sự đoàn kết của cán bộ và nhân dân huyện Lý Nhân, tôi khẳng định sự đồng lòng và kiên định, nhất quán với những định hướng đúng đắn, đồng thời luôn lấy người dân là chủ thể hưởng lợi và tham gia trong xây dựng nông thôn mới để đưa huyên Lý nhân tiếp tục phát triển đi lên, hướng tới những điều tốt đẹp hơn."
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm, đồng lòng của lãnh đạo và toàn thể nhân dân, chúng ta hoàn toàn tin vào sự vươn lên mạnh mẽ của Lý Nhân trong  những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lý Nhân(Hà Nam): Những đổi thay ngoạn mục từ chương trình xây dựng Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO