Iceland có vị nữ Thủ tướng đồng tính đầu tiên

Dân trí| 02/02/2009 10:25

Аất nước Iceland đang đối mặt với cuộc khủng hoảng đã có vị nữ Thủ tướng đồng tính đầu tiên khi Chính phủ liên minh cánh tả của bà  chính thức tuyên bố nhậm chức ngà y hôm qua.

Hôm nay, tôi được Tổng thống Iceland yêu cầu ra tuyên bố kết thúc tiến trình thà nh lập Chính phủ do tiến trình nà y đã thà nh công. Chính phủ nà y sẽ hoạt động dựa trên những giá trị xã hội mới, tân Thủ tướng Johanna Sigurdardottir tuyên bố.

Nữ thủ tướng 66 tuổi nà y đã chính thức được đặt lên vai gánh nặng của cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến chính phủ trước của ông Geir Haarde phải bử cuộc, khi bà  bắt đầu cuộc họp nội các với Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson.

Trước đó, các chính đảng ở Iceland đã đạt được thoả thuận vử việc sẽ trao đất nước và o tay nữ thủ tướng đầu tiên của họ và  là  nhà  lãnh đạo đồng tính đầu tiên trên thế giới.

Iceland đã lún sâu và o tình trạng rối loạn chính trị từ tháng 10 năm ngoái, khi thị trường tiửn tệ, chứng khoán rối ren và  các ngân hà ng hà ng đầu thi nhau phá sản. 

Tân Thủ tướng Sigurdardottir được biết đến là  người hiểu biết sâu rộng vử nửn chính trị ở Iceland. Bà  không sinh ra trong một gia đình già u có hay có truyửn thống là m chính trị như các chính trị gia khác, nhưng đã là m việc hết sức chăm chỉ để có được địa vị ngà y hôm nay.

Bà  được dư luận đánh giá là  một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Iceland. Bà  là  thà nh viên của Quốc hội kể từ năm 1978, là m Bộ trưởng các vấn đử xã hội từ năm 1987 đến năm 1994, và  một lần nữa lại giữ chức vụ nà y và o năm 2007. Những năm trước đó, bà  từng là  tiếp viên hà ng không.

Sigurdardottir đã kết hôn với nhà  văn kiêm viết kịch Honina Leosdottir và  là  mẹ của hai cậu con trai. Bà  đã dà nh hầu hết thời gian cho công việc, đấu tranh để có một hệ thống y tế và  sự bình đẳng hơn cho những người gặp khó khăn trong cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Iceland có vị nữ Thủ tướng đồng tính đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO