Iraq: Phụ nữ đánh bom liửu chết, 38 người thiệt mạng

Dân trí| 05/01/2009 10:29

Trưa qua, một phụ nữ mang bom đã cho nổ tung mình ở gần một đửn thử tại thủ đô Bagdad, là m ít nhất 38 người hà nh hương dòng Shiitte thiệt mạng, trong đó có cả 16 người Iran.

Ngoà i ra, có tới 72 người bị thương trong vụ nổ tại khu Kadhimiya, thuộc thủ đô Baghdad, nơi có nhiửu người hà nh hương đang tham gia một lễ hội tôn giáo. Dự kiến, số người thiệt mạng còn tăng.

Cảnh sát cho biết người phụ nữ đánh bom liửu chết đã kích nổ bom đeo trong người tại một điểm kiểm soát bên goà i ngôi đửn thử Imam Moussa al-Kadhim và o hôm chủ nhật.

Một phụ nữ đeo đai bom đã cố gắng tiến tới một trong các điểm kiểm soát an ninh gần ngôi đửn thiêng Kadhim và  cho nổ tung mình giữa đám đông những người hà nh hương, quan chức an ninh Iraq Qassim Moussawi cho biết.

Theo một quan chức khác, nhiửu nạn nhân là  phụ nữ và  trẻ em.

Vụ nổ xảy ra và o khoảng 11h (giử địa phương), khi những người hà nh hương đang chuẩn bị cho lễ hội Ashura, tưởng nhớ cái chết của Imam Hussein, cháu trai đấng tiên tri Mohammed, và o thế kỷ thứ 7.

Trong năm nay, lễ Ashura rơi và o ngà y thứ tư 7/1, nhưng hà ng ngà n người hà nh hương từ khắp Iraq đã đổ vử ngôi đửn. Hà ng trăm ngà n người dự tính sẽ tới Karbala trong tuần nà y.

Vụ tấn công ngà y hôm qua là  vụ thứ hai tại Baghdad trong 9 ngà y nay. àt nhất 11 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe và o cuối tháng 12 vừa qua. Hôm thứ sáu, ít nhất 23 người khác cũng thiệt mạng trong một vụ đánh bom liửu chết tại một cuộc họp của các lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni, phía nam Baghdad.

Bạo lực sắc tộc ở Baghdad đã giảm trong vòng một năm qua, nhưng các lễ hội tôn giáo vẫn là  thời gian cao điểm. Vụ tấn công đẫm máu nhất trong lễ hội Ashura là  và o năm 2004. Khoảng 170 người đã thiệt mạng và  nhiửu người khác bị thương trong hai vụ đánh bom riêng rẽ ở Kadhimiya và  Karbala, tạo nên là n sóng bạo lực sắc tộc lan rộng khắp Iraq.

Các lực lượng an ninh Iraq cho biết họ đang triển khai thêm lực lượng từ cả hai phía, Sunni và  Shiitte, để đảm bảo an toà n cho người hà nh hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Iraq: Phụ nữ đánh bom liửu chết, 38 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO