Israel bị nã rocket từ Lebanon

VNN| 08/01/2009 16:50

Sáng nay (8/1), một loạt rocket từ Lebanon đã bắn xuống miửn nam Israel là m 2 người bị thương nhẹ. Diễn biến nà y là m tăng những lo ngại rằng, chiến dịch của Israel ở Gaza có khả năng không chỉ bó hẹp trong phạm vi dải đất nà y.

Phía Israel đã đáp trả lại bằng pháo. "Chúng tôi đã bắn thẳng và o nơi rocket bay lên ở Lebanon", phát ngôn viên quân đội Nhà  nước Do Thái nói.

Hiện chưa rõ ai đã nã rocket và o Israel và  cũng chưa có cá nhân hay tổ chức nà o đứng ra nhận trách nhiệm.

Các trường học ở miửn bắc Israel đã bị đóng cử­a, trong khi người dân địa phương được khuyến cáo ở trong nhà . Hôm 7/1, lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon cảnh báo rằng, "mọi khả năng" chống Israel vẫn để ngử. à”ng Hassan Nasrallah tuyên bố, Hezbollah đã đặt các chiến binh của mình trong tình trạng báo động dọc biên giới Israel - Lebanon.

Năm 2006, giữa Israel và  Hezbollah đã xảy ra một cuộc chiến kéo dà i 34 ngà y. Lần cuối cùng rocket từ Lebanon nã xuống miửn bắc Israel là  ngà y 17/6/2007, rơi xuống thị trấn Kiryat Shmona, gây ra thiệt hại nhử, không có thương vong.

Hezbollah phủ nhận trách nhiệm và  Israel cũng khẳng định tổ chức nà y không liên quan, thay và o đó họ quy kết một tổ chức Palestine là  thủ phạm. Diễn biến mới cho thấy, đây là  thời điểm cực kử³ nguy hiểm trong cuộc chiến của Israel. Và i ngà y qua đã có những lo ngại rằng, bạo lực ở Gaza có thể lan tới miửn bắc Israel và  khu vực biên giới Lebanon.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao nhằm đảm bảo một thửa thuận hòa bình ở Gaza vẫn tiếp tục diễn ra. Một quan chức cấp cao của Israel sẽ tới Cairo để lắng nghe chi tiết bản kế hoạch ngừng bắn do Ai Cập và  Pháp đử xuất.

Аại sứ Ai Cập tại Liên Hợp Quốc cho biết, đại diện của Hamas cũng sẽ có mặt ở Cairo nhưng không hội đà m trực tiếp với các đại diện từ Tel Aviv.

Trong khi đó ở Gaza, quân đội Nhà  nước Do Thái vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công suốt đêm 7/1 với tổng cộng 60 cuộc không kích nhằm và o các địa điểm của Hamas, trong đó có các đồn cảnh sát, 10 đường hầm, các kho vũ khí, bệ phóng rocket và  "một số tay súng".

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết, đến nay, ít nhất 683 người Palestine đã thiệt mạng và o hơn 3.085 người bị thương kể từ khi Israel bắt đầu tấn công nhằm và o Hamas ngà y 27/12. Phía Israel mất 7 lính bộ binh. Trước đó, 4 người Israel đã thiệt mạng vì rocket của Hamas ở miửn nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Israel bị nã rocket từ Lebanon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO