Israel, Palestine chấp nhận kế hoạch ngừng bắn, Hamas chưa lên tiếng

Dân trí| 08/01/2009 10:21

Tổng thống Pháp Sarkozy cho biết Israel và  Chính quyửn Palestine đã chấp nhận kế hoạch hoà  bình do Ai Cập và  Pháp đử xuất vử cuộc xung đột ở Gaza. Nhưng Hamas, nhóm hiện đang là  mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của Israel, vẫn chưa lên tiếng.

à”ng Sarkozy tuyên bố ông hoan nghênh mạnh mẽ việc Israel và  Chính quyửn Palestine chấp nhận kế hoạch mà  Pháp và  Ai Cập đử xuất hôm qua.

Аại sứ Ai Cập tại Liên Hợp Quốc cùng lúc cho biết đại diện Palestine, Israel và  Hamas đã đồng ý gặp nhau tại Cairo để có cuộc thương lượng dưới sự chủ trì của Ai Cập.

Kế hoaÌ£ch ngưÌ€ng bắn do Tổng thống Ai CâÌ£p Hosni Mubarak vaÌ€ Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đêÌ€ xuất taÌ£i New York sẽ hơÌ£p nhất các đảng phái chính vaÌ€ đưa ra biêÌ£n pháp để ngưÌ€ng xung đôÌ£t taÌ£i Gaza.

Kế hoaÌ£ch naÌ€y cũng bao gôÌ€m viêÌ£c nối laÌ£i đaÌ€m phán vêÌ€ an ninh biên giới với Israel, môÌ£t vấn đêÌ€ quan troÌ£ng đối với Israel viÌ€ nước naÌ€y vẫn nói Hamas vâÌ£n chuyển vũ khí tưÌ€ Ai CâÌ£p vaÌ€o bên trong Gaza. Kế hoaÌ£ch đã đươÌ£c Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ủng hôÌ£. à”ng Abbas tưÌ€ng lên án cái maÌ€ ông goÌ£i laÌ€ "bôÌ£ máy taÌ€n phá của Israel".

Ngoại trưởng Mử¹ Condoleezza Rice cũng đã tán thà nh đử xuất nà y, giữa lúc dư luận thế giới cà ng bất bình vử con số thiệt mạng tại Gaza - hiện đã vượt quá 700 người.

Israel rút khửi Gaza, để lại một đống đổ nát và   bất ổn Ảnh nguồn: www.populistamerica.com

Hiện chi tiết kế hoạch nà y chưa được công bố, nhưng theo giới ngoại giao, các nét chính của môÌ£t thỏa thuâÌ£n ngoaÌ£i giao đang đươÌ£c hiÌ€nh thaÌ€nh.

Tuy nhiên, sau đó phía Israel vẫn chưa hoà n toà n xác nhận chấp thuận kế hoạch trên, mà  chỉ dừng lại ở tuyên bố hoan nghênh.

Hôm qua, một nữ phát ngôn quân đội Israel cho biết Israel đã bắt đầu ngừng ném bom Dải Gaza trong ba giử, từ 1-4 giử sáng (11h00- 14h00 giử GMT) hà ng ngà y để mở một hà nh lang nhân đạo cho cư dân trong dải Gaza đi mua nhu yếu phẩm. Các cuộc tấn công đã được nối lại ngay sau khi kết thúc 3 giử tạm ngừng.

Nhưng chỉ và i giử sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thậm chí còn được nội các nước nà y bật đèn xanh cho việc tiến hà nh chiến dịch sâu hơn và o các thà nh phố của Gaza.

à”ng Barak đã cảnh báo người dân rời khửi Nam Gaza trước khi các đường hầm qua biên giới bị đánh bom theo như kế hoạch. Nhưng ông cũng quyết định cử­ đặc phái viên đến Cairo trong ngà y hôm nay để tìm hiểu chi tiết kế hoạch ngừng bắn do Ai Cập chủ xướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Israel, Palestine chấp nhận kế hoạch ngừng bắn, Hamas chưa lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO