Israel tái không kích Gaza

D T/ Reuters| 02/02/2009 10:56

Hôm qua Israel tiến hà nh hà ng loạt cuộc không kích Dải Gaza, nhằm và o một trụ sở an ninh và  các đường hầm được Hamas dùng để tuồn lậu vũ khí. Trước đó, Israel tuyên bố sẽ có phản ứng không cần tương xứng đối với các cuộc bắn phá từ bên kia biên giới.

Israel đã tiến hà nh nử­a tá đợt không kích sau khi 3 người Israel, trong đó có 2 binh sử¹ và  một thường dân, bị thương vì trúng pháo cối được bắn từ phía Gaza.

Hiện chưa có thông báo nà o vử con số thương vong trong các cuộc không kích của Israel. 5 cuộc không kích nhắm và o các đường hầm dọc biên giới Gaza “ Ai Cập, thường được Hamas dùng để tuồn lậu vũ khí. Những đường hầm nà y nằm trong khu vực có tên gọi hà nh lang Philadelphi.

Ngoà i ra, một cuộc không kích khác nhắm và o trụ sở an ninh của Hamas ở một ngôi là ng tại trung tâm Gaza. Аược biết, trước khi tiến hà nh không kích, Israel đã điện thoại thông báo cho người Palestine sống trong các tòa nhà  đó đi sơ tán.

Trong một tuyên bố vử cuộc không kích, quân đội Israel cho biết để đáp trả các cuộc nã rocket và  đạn cối và o ngà y hôm nay, lực lượng không quân đã tấn công nhiửu mục tiêu ở Dải Gaza, trong đó có 6 đường hầm và  một mục tiêu của Hamas. Phía Hamas xác nhận 5 đường hầm của họ đã bị nã bom.

Theo quân đội Israel, khoảng chục quả rocket và  đạn cối đã được nã từ phía Dải Gaza và o nước nà y hôm qua. Một nhánh của Lữ đoà n tử­ vì đạo al-Aqsa, nhóm thuộc đảng Fatah của Tổng thống Palestine Abbas, cho biết họ đã bắn một số quả rocket, nhưng không phải tất cả.

Israelđe dọa phản ứng khốc liệt

Israel nối lại các cuộc không kích Gaza đúng và o thời điểm các lãnh đạo nước nà y đang chuẩn bị tiến hà nh cuộc tổng tuyển cử­ và o ngà y 10/2 tới. Theo các cuộc thăm dò, lãnh đạ cánh hữu Benjamin Netanyahu, người có quan điểm thậm chí còn cứng rắn hơn đối với Hamas, sẽ già nh chiến thắng.

Hamas nã rocket từ Gaza. (Ảnh: AP)

Quan điểm của chính phủ (Israel) rõ rà ng ngay từ đầu là  nếu có bắn phá nhằm và o người dân ở miửn nam, Israel sẽ có phản ứng khốc liệt và  không cần tương xứng, Thủ tướng Isreal Olmert, người sẽ không chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử­ sắp tới, cho biết trong cuộc họp nội các hà ng tuần.

Chúng ta sẽ hà nh động theo luật mới, để đảm bảo chúng ta sẽ không bị cuốn và o một cuộc chiến bắn phá không ngừng ở biên giới miửn nam, khiến người dân ở miửn nam của chúng ta không có được cuộc sống bình thường, ông nói.

Các đà i truyửn thanh của Israel cũng trích lời Ngoại trưởng Tzipi Livni, một ứng cử­ viên cho chức thủ tướng với tư cách là  lãnh đạo đảng theo đường lối ôn hòa Kadima, cho biết Israel sẽ tiến hà nh một cuộc tấn công mới ở Gaza nếu điửu đó ngăn chặn được các cuộc tấn công rocket từ phía Gaza.

Trong cuộc tổng tuyển cử­ sắp tới, ông Olmert không tái ứng cử­ do ông đã từ chức sau một cuộc điửu tra tham nhũng và o tháng 9 năm ngoái. Hiện ông đang tạm thời vẫn nắm giữ vị trí thủ tướng trong khi Israel tìm được người kế nhiệm.

Một phát ngôn viên của chính quyửn Hamas tại Dải Gaza đã lên án những bình luận của ông Olmert là  hiếu chiến. Tuy nhiên, người phát ngôn nà y cũng kêu gọi tất cả đảng phái của Palestine tôn trọng sự nhất trí, đồng lòng của cả nước vử vấn đử ngừng bắn mà  Hamas đã đưa ra hai tuần trước sau khi Israel tuyên bố ngừng tấn công Gaza.

Ai Cập, được sự ủng hộ của Mử¹, đang nỗ lực là m trung gian cho một thửa thuận ngừng bắn lâu dà i ở Dải Gaza. Theo đó, Hamas sẽ ngừng tuồn lậu súng và o mảnh đất nà y và  Israel tái mở cử­a biên giới Gaza.

Kể từ khi phong trà o Hồi giáo Hamas nắm quyửn kiểm soát Gaza và o năm 2007, Israel đã phong tửa các cử­a khẩu biên giới với dải đất nà y, khiến nhiửu người trong tổng số 1,5 triệu dân sống ở đây không có đủ nhu yếu phẩm cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Israel tái không kích Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO