Israel tuyên bố gần đạt được mục tiêu tại Gaza

Dân trí| 12/01/2009 10:00

Thủ tướng Israel Olmert tuyên bố Israel gần đạt được mục tiêu trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, trong khi quân đội nước nà y đã thực hiện đợt tiến quân sâu nhất và o khu vực đông dân nhất của Thà nh phố Gaza.

Phát biểu trước nội các, ông Olmert nói Israel đang tiến gần đến mục tiêu, nhưng chiến dịch quân sự sẽ vẫn tiếp tục bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế vử một lệnh ngừng bắn.

Rạng sáng nay, 12/1, các xe bọc thép đã tiến nhiửu trăm mét và o bên trong hai khu dân cư ở và nh đai phía Nam Thà nh phố Gaza. Hà ng trăm người trong vùng đã bồng bế nhau tản cư.

Các nguồn y tế của Palestine nói 29 người thiệt mạng tại Gaza trong ngà y chủ nhật và  17 trong số nà y bị giết tại Thà nh phố Gaza. Như vậy, đã có hơn 890 ngươÌ€i Palestine, trong đó có gần 1/3 là  trẻ em, thiêÌ£t maÌ£ng và  hơn 3.600 người khác bị thương trong cuôÌ£c chiến kéo daÌ€i hơn hai tuâÌ€n nay. Israel không cho các phóng viên nước ngoaÌ€i vaÌ€o Dải Gaza, cho nên các thống kê không thể đươÌ£c kiểm chứng đôÌ£c lâÌ£p.

Phía Israel khẳng định các phần tử­ Hamas đã phóng ít nhất 12 quả rocket và o khu vực miửn nam nước nà y.

Theo Liên Hợp Quốc, đã có khoảng 25.000 người chạy khửi vùng chiến sự và  tá túc tại các khu tiếp cư tạm thời đặt trong các trường học hay các tòa nhà  thuộc Cơ quan giúp đỡ người tửµ nạn. Các khu tạm trú hiện đã đông nghẹt, đặc biệt tại Jabaliya.

Israel chuẩn bị giai đoạn 3?

Israel tiếp tục thả truyêÌ€n đơn trên Dải Gaza cảnh báo ngươÌ€i dân vêÌ€ kế hoaÌ£ch tăng cươÌ€ng hoaÌ£t đôÌ£ng quân sưÌ£ chống Hamas. Có đôÌ€n đoán răÌ€ng điêÌ€u naÌ€y có nghĩa là  Israel sẽ đưa ra chiến lươÌ£c mới trong cuôÌ£c chiến với phong trà o Hamas.

MôÌ£t tin nhắn nói giai đoaÌ£n thứ ba của cuôÌ£c chiến sắp sửa bắt đâÌ€u. Аã hai tuâÌ€n kể tưÌ€ khi chiến diÌ£ch không kích Gaza, trong khi đó, bôÌ£ binh mới chỉ tiến công môÌ£t tuâÌ€n trước. Tin tức cho răÌ€ng giai đoaÌ£n thứ ba có nghĩa lính Israel sẽ tiến sâu hơn vaÌ€o các thaÌ€nh phố vaÌ€ traÌ£i tâÌ£p trung trên Dải Gaza.

Israel cho hay đã tấn công haÌ€ng chuÌ£c muÌ£c tiêu của Hamas, trong có những điểm maÌ€ hoÌ£ cho laÌ€ đươÌ£c sử duÌ£ng để nã pháo vaÌ€o Israel, kho đaÌ£n dươÌ£c vaÌ€ đươÌ€ng hâÌ€m vâÌ£n chuyển vũ khí. Quân đội nước nà y hôm qua cũng bắt đầu triển khai lực lượng dự bị tham gia cuộc chiến.

Biểu tình nhiửu nơi trên thế giới

Trong baÌ€i diễn văn gửi tới haÌ€ng triêÌ£u ngươÌ€i Ả râÌ£p phát trên kênh truyêÌ€n hiÌ€nh al-Jazeera, lãnh đaÌ£o lưu vong của Hamas, Khaled Meshaal, lên án chiến diÌ£ch của Israel laÌ€ "diêÌ£t chủng".

Trước thảm cảnh người Palestine đang phải gánh chịu, các cuôÌ£c biểu tiÌ€nh phản chiến đã bùng phát ở nhiêÌ€u nơi trên thế giới.

Tại thủ đô Paris hôm qua, khoảng 100.000 đã xuống đường bà y tử sự ủng hộ nhân dân Palestine. Ngoà i ra biểu tình cũng đã diễn ra trên 80 thà nh phố khác của nước Pháp.

Tại thủ đô Washington, và i nghìn người đã tập họp trước công viên đối diện với phủ tổng thống để lên án chính quyửn Bush ủng hộ nhà  nước Do Thái. Tổng thống đắc cử­ Mử¹ Barack Obama nói ông sẽ bắt đầu nghiên cứu vử hoà  bình Trung Аông ngay sau khi trở thà nh tổng thống và  cuộc xung đột ở Gaza chỉ cà ng củng cố thêm quyết tâm của ông sớm tham gia giải quyết xung đột ở khu vực nà y.

Người dân nhiửu quốc gia châu à‚u như Аức, Ireland, Hy Lạp cũng đã xuống đường lên án cuộc chiến tranh Israel và  tử tình đoà n kết với các nạn nhân Palestine. Аặc biệt, tại Аan Mạch, cảnh sát đã bắt giữ 75 người trong cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại Copenhagen vì họ đã bạo động phá hoại ngoà i đường phố và  tấn công một cử­a hà ng ăn nhanh McDonalds.

Tại châu à, hôm qua, hơn 1.000 dân Hồng Kông biểu tình phản đối Israel dội bom tại Gaza. Còn ở Jakarta, ít nhất 20.000 người Hồi giáo tập hợp ôn hòa theo lời kêu gọi của đảng Công lý và  Thịnh Vượng PKS để phản đối cuộc chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Israel tuyên bố gần đạt được mục tiêu tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO