Israel tuyên bố ngừng bắn tại Gaza, Hamas thử tiếp tục

Dân trí| 18/01/2009 09:47

Israel đã tuyên bố quyết định đơn phương ngừng bắn tại Dải Gaza sau chiến dịch quân sự kéo dà i 22 ngà y, nhưng nhóm Hamas thử sẽ tiếp tục cuộc chiến đã là m hơn 1.200 người Palestine thiệt mạng và  biến khu vực nà y thà nh những đống đổ nát.

Phát biểu sau cuộc họp nội các an ninh tối qua, Thủ tướng Israel Emud Olmert nói ông kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến dịch tấn công, nhưng khẳng định quân đội sẽ vẫn đóng tại Gaza để tiếp tục chiến dịch nếu Israel vẫn bị pháo kích từ Hamas. Và o lúc 2 giử sáng ngà y 18/1 (0 giử GMT), chúng ta sẽ ngừng bắn phá, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục được triển khai ở Gaza và  khu vực xung quanh, ông Olmert nói.

Chúng ta đã đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến, và  thậm chí còn hơn cả thế. Nếu kẻ thù của chúng ta quyết định chống lại và  tiếp tục gây chiến, quân đội Israel sẽ tự động được phép đáp trả.

Ngay trong khi Thủ tướng Israel Ehud Olmert thông báo rằng lệnh ngừng bắn đơn phương sẽ bắt đầu ba giử sau, Hamas vẫn phóng và i quả tên lử­a và o Nam Israel.

Cũng ngay trước khi ông Olmert đưa ra quyết định mới, quân đội Israel vẫn tiếp diễn chiến dịch bắn phá Gaza.

Sau 22 ngà y chiến sự đã cướp đi sinh mạng hà ng trăm dân thường, gần 1,5 triệu người ở khu vực nà y gần như tuyệt vọng vử một cơ hội ngưng chiến.

Аây chính là  kết qủa của các cuộc tiếp xúc giữa Ai Cập và  Israel trong 24 giử vừa qua. Lệnh ngưng chiến trên sẽ được phía Israel đơn phương thực hiện vì Tel Aviv đã bác bử cả hai yếu tố chủ chốt trong kế hoạch do Cairo đử nghị.

Israel cho biết họ phản đối mọi lệnh ngừng bắn kèm theo giới hạn thời gian và  yêu cầu lực lượng của Chính quyửn Palestine phải có mặt tại cử­a khẩu Rafah qua Ai Cập.

Hamas: Trừ phi Israel rút quân ...

Аáp lại động thái mới của Israel, Hamas tuyên bố sẽ không chấp nhận sự hiện diện dù chỉ một binh sĩ Israel trên vùng lãnh thổ nà y, trong khi Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cũng khẳng định tiếp theo lệnh ngừng bắn phải là  rút quân hoà n toà n khửi Gaza. 

Từ Libang, lãnh đạo Hamas Osama Hamdan, cho rằng hoặc là  các điửu kiện của chúng tôi được lắng nghe, hoặc chúng tôi tiếp tục xung đột tại hiện trường.

Tại Gaza, người phát ngôn của Hamas, Fawzi Barhoum nói: Một lệnh ngừng bắn đơn phương không có nghĩa là  chấm dứt gây hấn và  kết thúc vây hãm.

Còn những điửu cấu thà nh những hà nh động chiến tranh, vì vậy không có nghĩa là  ngừng kháng chiến. Chúng ta sẽ không chấp nhận sự hiện diện của chỉ một lính Israel ở Gaza. Kẻ thù Do thái phải ngừng ngay mọi hà nh động gây hấn, rút quân hoà n toà n khửi Gaza, dỡ bử lệnh phong toả và  mở cử­a biên giới, nhân vật nà y khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thừa nhận không có bảo đảm nà o từ Hamas rằng lực lượng nà y sẽ chấm dứt hà nh động bắn rocket, nhưng nói quân đội đã sẵn sà ng giáng trả lại, thậm chí còn dữ dội hơn trước đây.

Quốc tế kêu gọi một thoả thuận lâu bửn

Chính quyửn Tổng thống Mử¹ George W.Bush đã hoan nghênh quyết định của Israel và  thúc giục hai bên chấm dứt các hà nh động gây chiến ngay lập tức.

Trong tuyên bố đưa ra ngay sau thông báo của Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Ngoại trưởng Mử¹ Condoleezza Rice nói mục tiêu cuối cùng vẫn là  một lệnh ngừng bắn lâu dà i được tất cả các bên tôn trọng. Một lệnh ngừng bắn lâu bửn và  được tôn trọng đầy đũ sẽ mang đến ổn định và  bình thường hoá ở Gaza, bà  Rice nói, không quên ca ngợi nỗ lực của Ai Cập trong động thái mới nà y và  bà y tử cảm thông với những mất mát của người dân Palestine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng hoan nghênh quyết định nà y, nhưng kêu gọi Israel nhanh chóng rút quân khửi Gaza.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, người đã rất nỗ lực cho một thoả thuận ngừng bắn song phương Israel-Hamas, nói chỉ một lệnh ngừng bắn vô điửu kiện là  đủ, và  kêu gọi quân đội Israel rút khửi Gaza.

à”ng Mubarak và  Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ đồng chủ toạ cuộc họp thượng đỉnh vử Gaza ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập và o ngà y hôm nay, 18/1. Cuộc họp cũng có sự tham gia của một loạt nhà  lãnh đạo châu à‚u, quốc vương Jordan và  Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban ki-Moon.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Israel tuyên bố ngừng bắn tại Gaza, Hamas thử tiếp tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO