Italy lại rung chuyển vì những cơn dư chấn mạnh

Nguyễn Nguyệt| 08/04/2009 07:30

(NHN) Những cơn dư chấn mạnh xảy ra và o tối hôm 7/4 lại là m kinh hoà ng người dân Italy khắp khu vực miửn Trung hoang tà ng sau trận động đất và  khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ vừa cứu thoát một phụ nữ còn sống sót ra khửi đống đổ nát, 42 giử sau khi trận động đất chính là m rung chuyển cả khu vực có nhiửu núi nà y.

Số người thiệt mạng sau vụ động đất mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ, khiến cả nước Italy rơi và o tình trạng báo động khẩn cấp, đã giết chết 235 người, trong lúc 15 người hiện đang mất tích.

Cơn dư chấn mạnh nà y xảy ra và o lúc khoảng 7h47 phút tối, là m các mảnh đổ vỡ của các ngôi nhà  tiếp tục trút xuống, khiến cư dân và  những nhân viên cứu hộ phải bử chạy khửi khu vực nguy hiểm trong sự hoảng loạn và  tiếng la hét.

Аể giúp đỡ những người đã mất nhà  chống chọi lại cái lạnh của ban đêm trong khu vực vốn có nhiửu núi, khoảng 20 lửu tạm đã được dựng quanh thà nh phố L™Aquila và  các thị trấn xung quanh.

Và o hôm 6/4, các nhà  chức trách đã ước chừng có khoảng 50 nghìn người mất nhà  sau trận động đất. Tuy nhiên, và o tối ngà y 7/4, con số nà y đã được giảm xuống còn khoảng từ 17 nghìn đến 25 nghìn.

Thủ tướng Silvio Berlusconi, người đã tới thăm khu trại, cho biết, ước chừng có khoảng 14,500 người đang trú lại trong các lửu tạm.

Các nhà  chức trách nói rằng, có khoảng 10 nghìn đến 15 nghìn ngôi nhà  đã bị hư hại hoặc phá huỷ trên 26 thà nh phố, thị trấn và  là ng quanh L™Aquila, một thà nh phố đẹp có số dân 70 nghìn người.

Thủ tướng Berlusconi cho biết, máy bay trực thăng đang khảo sát để xác định mức độ thiệt hại trong khu vực, và  nói rằng các nỗ lực cứu hộ sẽ được tiếp tục triển khai thêm 2 ngà y nữa, cho đến khi chắc chắn là  không còn ai nữa còn sống. àt nhất 100 trong số 1000 người đang ở trong tình trạng thương tích nghiêm trọng, ông cho biết thêm.

Các chuyên gia khẳng định, phần lớn các ngôi nhà  nằm ở khu vực trọng yếu của đợt động đất vừa rồi của Italy không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toà n vử địa chấn hiện nay.

Gần một nử­a những ngôi nhà  ở Italy được liệt và o loại nguy hiểm khi đối mặt với các hoạt động địa chấn, một báo cáo năm 2008 của Enzo Boschi, giám đốc Viện Аịa vật lý và  Núi lử­a quốc gia cho biết. Tuy nhiên, chỉ có 14% những ngôi nhà  nằm trong khu vực tâm trận đống đất vừa rồi được xem là  an toà n theo những tiêu chuẩn địa chấn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Italy lại rung chuyển vì những cơn dư chấn mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO