Kẻ đánh bom khủng bố Lockerbie được tự do

Dân trí| 21/08/2009 14:09

Một người đà n ông Libya bị kết án tù chung thân, vì chủ mưu vụ tấn công khủng bố trên chuyến bay qua không phận thà nh phố Lockerbie ở Scotland hồi năm 1988 là m 270 người thiệt mạng, đã trở vử nước sau khi được trả tự do.

Một chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Glasgow (Anh) đã đưa Abdelbaset Ali al-Megrahi, cựu điệp viên 57 tuổi và  là  người duy nhất bị kết án trong vụ đánh bom Lockerbie, vử Tripoli, Libya sau khi được thả khửi nhà  tù Greenock ở Scotland hôm thứ 5.

Abdelbaset Ali al-Megrahi lên đường trở vử Libya sau 8 năm thụ án.

Ngà y 20/8, Bộ trưởng Tư pháp Scotland Kenny MacAskill đã thông báo quyết định trả tự do cho al-Megrahi vì lý do nhân đạo. Al-Megrahi bị ung thư tuyến tiửn liệt giai đoạn cuối và  giới chức Scotland cho phép ông nà y vử Libya để được chết tại nhà .

Tổng thống Mử¹ Barack Obama đã gọi động thái trên là  một "sai lầm". Việc thả tự do cho al-Megrahi cũng vấp phải phản ứng giận dữ từ phía thân nhân các nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố. Phần lớn trong số hà nh khách đi trên chuyến bay năm 1988 là  người Mử¹ - 189 người.

Vụ việc xảy ra và o đêm 21/12/1988, chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hà ng không Mử¹ Pan Am chở 259 người đang trên đường từ London tới New York thì bị đánh bom. Chiếc máy bay đã nổ tung trong đêm trên bầu trời thà nh phố Lockerbie thuộc miửn nam Scotland, khiến toà n bộ hà nh khách trên khoang thiệt mạng. Vụ tấn công còn cướp đi sinh mạng của 11 người dưới mặt đất.

Chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hà ng không Pan Am vỡ vụn tại hiện trường.

Năm 2001, al-Megrahi bị kết án tù chung thân vì tội đặt bom khủng bố - vụ án được coi là  nghiêm trọng nhất trên đất Anh từ trước đến nay. Аến năm 2003, một tòa án Scotland ra phán quyết nói rằng al-Megrahi phải thụ án ít nhất 27 năm tù trước khi có thể được ân xá.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kẻ đánh bom khủng bố Lockerbie được tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO