Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?

Thei infonet.vn| 16/10/2019 10:31

Mặc dù Ngô Thanh Vân đã lên tiếng xin lỗi, nhưng việc kêu gọi tẩy chay, có những lời lẽ miệt thị, xúc phạm người khác là không nên, thậm chí có thể là hành vi vi phạm pháp luật.​

Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?
Hình ảnh gây tranh cãi của nữ ca sỹ Kacey Musgraves.

Ngày 12/10, ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves đã đăng tải một vài hình ảnh tại hậu trường buổi diễn ở Dallas (Mỹ) lên trang cá nhân. Trang phục cô mặc trong đêm diễn này là chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, nữ ca sĩ nhạc đồng quê lại không mặc quần như truyền thống mà thay vào đó là quần nội y.

Điều này đã gây nên tranh cãi không ngớt trong cộng đồng mạng Việt Nam. Phần lớn cho rằng Kacey Musgraves làm xấu đi hình ảnh thanh lịch của áo dài. Thậm chí, không ít sao Việt còn lớn tiếng chỉ trích cô ca sỹ ở cách Việt Nam nửa vòng trái đất.

Điển hình như diễn viên Ngô Thanh Vân, "đả nữ" còn kêu gọi cộng đồng mạng vào trang cá nhân của Kacey Musgraves để lên án hoặc "san bằng bả đi".

Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?
Trên trang facebook cá nhân, Ngô Thanh Vân "phát động" một cuộc tấn công.

Dường như nhận ra sai lầm không đáng có, tối 14/10, trên trang facebook cá nhân, Ngô Thanh Vân đã lên tiếng xin lỗi và thanh minh về sự nóng vội của mình:

“Trong tâm lý nóng giận, tôi có những lời lẽ khá nặng nề để chỉ trích ca sĩ kia, đó là điều không nên. Tôi xin lỗi nếu có làm cô hay cộng đồng người hâm mộ của cô khó chịu. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình rằng việc ca sỹ kia mặc một bộ trang phục truyền thống của quốc gia khác mà không có tìm hiểu là việc làm sai, cần lên án.”

Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?
Lời xin lỗi của Ngô Thanh Vân được cô đăng tải tối 14/10.

Mặc dù Ngô Thanh Vân đã lên tiếng xin lỗi, nhưng theo Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội – việc kêu gọi tẩy chay, có những lời lẽ miệt thị, xúc phạm người khác là không nên, thậm chí có thể là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Luật sư, việc ca sỹ mặc áo xuyên thấu hay mặc áo không quần..., mức độ phản cảm cũng như nhau. Tùy vào cách nhìn nhận, đánh giá của từng người mà thái độ của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Việc một người bày tỏ quan điểm, thái độ đồng tình hay không đồng tình, phản đối hay thích thú với một bộ trang phục biểu diễn của nghệ sĩ là quan điểm, thái độ của cá nhân, đó là quyền tự do cá nhân.

“Tuy nhiên nếu kêu gọi tẩy chay, có những lời lẽ miệt thị, xúc phạm nghệ sĩ khác thì hành vi đó là hết sức không nên thậm chí có thể là hành vi vi phạm pháp luật,” Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?
Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Việc cô ca sỹ người Mỹ mặc bộ áo tân thời giống áo truyền thống của Việt Nam và không có quần là một hình ảnh phản cảm. Việc này khiến nhiều người bày tỏ quan điểm cá nhân của mình trên các trang mạng xã hội, trước công chúng.

Tuy nhiên, việc biểu diễn như vậy đã đến mức vi phạm pháp luật của nước sở tại hay chưa, có cần thiết phải có ý kiến hay không là việc của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch, đó mới là vấn đề có tác động trực tiếp tới hành vi biểu diễn phản cảm đó.

“Vấn đề này thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý văn hóa. Còn đối với mọi công dân, pháp luật không cấm bày tỏ thái độ của mình trước một sự kiện, sự việc xảy ra. Tuy nhiên, việc bày tỏ thái độ cũng phải trong khuôn khổ pháp luật cho phép, không được lợi dụng việc bày tỏ quan điểm cá nhân để xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc để tấn công tài khoản của người khác” – Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi “đánh sập” page của ca sỹ Mỹ, Ngô Thanh Vân có thể bị kiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO