Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Theo Hanoimoi| 06/07/2020 10:07

Sáng 6-7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ mười lăm - kỳ họp giữa năm nhằm xem xét, thảo luận báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 và quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.

Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Quang cảnh kỳ họp.

Dự kỳ họp về phía trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

Cùng dự có lãnh đạo đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội...

Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng
Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Các đại biểu dự kỳ họp

Ban hành nhiều nghị quyết đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Hà Nội

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, bước vào năm 2020, thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện đặc biệt khó khăn, chưa từng có tiền lệ; dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và Việt Nam. Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, gián đoạn các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa…Cùng với đó, ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi từ cuối năm 2019; thời tiết cực đoan, khô hạn, nắng nóng kéo dài gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của nhân dân.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố đã bố trí đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, đội ngũ cán bộ y tế, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; đến nay, cơ bản đã kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân.

Với tinh thần chung của cả thành phố là “Chống dịch như chống giặc” và “Chống trì trệ như chống dịch”, HĐND thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc đôn đốc, khảo sát, giám sát thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của thành phố từ đầu năm đến nay. HĐND thành phố đã tổ chức 2 kỳ họp không thường kỳ, 1 phiên giải trình, 2 cuộc giám sát; các ban HĐND thành phố tổ chức 7 cuộc giám sát, 8 cuộc khảo sát chuyên đề nhằm đôn đốc, rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, kịp thời có giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại kỳ họp lần thứ mười lăm, HĐND thành phố sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh vô cùng khó khăn đó. Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố ở mức cao nhất.

Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp

Nhấn mạnh tình hình hiện nay, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được trong 6 tháng qua, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, trên cương vị công tác, thực tiễn cuộc sống của các đại biểu (HĐND thành phố có 13 đại biểu là chủ doanh nghiệp; nhiều đại biểu là bí thư, chủ tịch quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố), Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của thành phố nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế nhanh, xã hội ổn định sau đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 13 nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết chuyên đề và 1 nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Đáng chú ý, trong các nghị quyết chuyên đề, có những nghị quyết đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Hà Nội, như nghị quyết về mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sắp xếp thôn, tổ dân phố; Nghị quyết hỗ trợ công tác khuyến nông trong tình hình hiện nay nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống cho người dân...

Về hoạt động giám sát tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, để việc tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của Hà Nội là tập trung cao độ cho thúc đẩy sản xuất, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội do tác động của dịch Covid-19, trước kỳ họp, HĐND thành phố nhất trí chọn phương án chất vấn bằng văn bản. Vì vậy, câu hỏi chất vấn sẽ được gửi đến các cơ quan liên quan để trả lời và sẽ được công khai trên báo chí, Trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố để các cấp, các ngành và cử tri quan tâm theo dõi, giám sát.

“Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố càng nặng nề thì chúng ta càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, gương mẫu, đi đầu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí, các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Làm rõ hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để quyết nghị các nhiệm vụ, giải pháp đột phá

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, từ cuối năm 2019 đến nay, tình hình quốc tế và trong nước có những biến động lớn, chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động bởi đại dịch Covid-19. Là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc và có nhiều khách vãng lai, Thủ đô Hà Nội là địa bàn có rủi ro cao và thực tế đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong cả nước.

Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", Hà Nội đã tiên phong đi đầu và cùng với cả nước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, được dư luận thế giới, kể cả những nước phát triển ngưỡng mộ, đánh giá cao, coi Việt Nam là hình mẫu trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Nhân diễn đàn của HĐND, đại diện cho cử tri và nhân dân Thủ đô, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; trân trọng cảm ơn sự vào cuộc đầy trách nhiệm, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị thành phố, sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô, đặc biệt trân trọng cảm ơn đội ngũ các thầy thuốc, các lực lượng chức năng với tinh thần trách nhiệm, y đức và những nghĩa cử cao đẹp, nhân ái, không quản hiểm nguy, khó khăn, vất vả, đã tận tình tiếp xúc với người bệnh, trực tiếp cứu chữa bệnh nhân, tất cả vì mạng sống con người.

"Việc chiến thắng được dịch Covid-19 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo cho Hà Nội thêm động lực, niềm tin và thêm điều kiện thuận lợi để Hà Nội đẩy nhanh quá trình hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội", đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại kỳ họp.

Ghi nhận những hoạt động tích cực của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy cho rằng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của thành phố. Thời gian qua, Thường trực HĐND, các ban chuyên môn, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND đã chủ động, tích cực tham gia, đóng góp vào việc đôn đốc các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, qua giám sát đã phát hiện những bất cập, vướng mắc phát sinh, kịp thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tích cực, phù hợp thực tiễn để Thành ủy, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, trong tình hình dịch bệnh, HĐND thành phố đã chủ động, bám sát chỉ đạo của trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố, tổ chức thành công 2 kỳ họp bất thường, 2 cuộc giám sát và 1 phiên giải trình; đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên một số lĩnh vực trọng tâm của thành phố, tạo điều kiện để các cấp, các ngành tổ chức phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng như cơ chế, chính sách về mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách thành phố năm 2020 đợt 1; sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố...

Trước bối cảnh, tình hình đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố còn rất nhiều khó khăn, thách thức, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu HĐND thành phố, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng, an ninh của thành phố 6 tháng đầu năm, làm rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để quyết nghị các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá trong 6 tháng cuối năm 2020 phù hợp yêu cầu và tình hình thực tiễn của Thủ đô.

Đặc biệt, đối với các nghị quyết chuyên đề quan trọng, các cơ chế có tính chất đặc thù của thành phố, HĐND cần phân tích kỹ, làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, xác định các nội dung cụ thể và phương thức thực hiện khả thi để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, góp phần phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội: Quyết định nhiều nội dung quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO