Khai quật khảo cổ tại 3 khu vực thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức

Hoàng Lân/HNM| 27/04/2019 09:47

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ban hành Quyết định số 1470/QĐ-BVHTTDL về việc cho phép thăm dò, khai quật khảo cổ.

Khai quật khảo cổ tại 3 khu vực thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức
Công tác khai quật tại Vườn Chuối (ảnh tư liệu)

Bộ VH,TT&DL cho phép Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học thăm dò, khai quật tại 3 khu vực: Gò Vườn Chuối, gò Mả Phượng, gò Dền Rắn thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Thời gian thăm dò, khai quật từ ngày 25-4 đến 30-11 trên diện tích 500m2, trong đó, hoạt động thăm dò là 300m2, khai quật là 200m2.

Cụ thể, tại gò Vườn Chuối, các đơn vị được phép thăm dò 100m2, khai quật 200m2; tại gò Mả Phượng và gò Dền Rắn chỉ diễn ra hoạt động thăm dò trên diện tích 100m2.

Trong thời gian thăm dò, khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích, có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Quyết định cũng nêu rõ, những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, khai quật phải được tạm nhập vào Bảo tàng Hà Nội để giữ gìn, bảo quản. Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và báo cáo Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt thăm dò, khai quật, chậm nhất 3 tháng, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và sau một năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai quật khảo cổ tại 3 khu vực thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO